X

กระทรวงเกษตรดันลำปางโมเดลพัฒนาพันธุ์สับปะรด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หนุนลำปางโมเดล พัฒนาพันธ์สับปะรดลำปาง ชูคุณภาพ หวานสด รสน้ำผึ้งนำตลาดขายผลสด ในประเทศและแปรรูปเพื่อการส่งออก พร้อมมอบกองทุนกู้ยืม ให้กับสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรด ลำปาง จำกัดจำนวนเงิน 5 ล้านบาท


วันที่ 24 พ.ค. 2561 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายลักษณ์ วจนานวัช เป็นประธานเปิดงาน “โครงการเชื่อมโยงการตลาดสับปะรดลำปางแบบยั่งยืน โดยกลไกสหกรณ์/ประชำรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2561 ณ สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง และ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลาปาง จากัด กับเครือข่ายสหกรณ์ /เอกชน และ ธ.ก.ส. ลำปางมอบเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ ให้กับสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรด ลำปาง จำกัดจำนวนเงิน 5 ล้านบาท
เยี่ยมชมกระบวนการรับซื้อสับปะรดโรงงาน เยี่ยมชมบูทแสดงสินค้า กระบวนการแปรรูปผลผลิตสับปะรด และปล่อยขบวนสินค้าจากสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลาปาง จากัด สู่ ศูนย์กระจายสินค้าสยามแม็คโคร ผู้ประกอบการและเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดลำปาง
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รายงานต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรว่า จังหวัดลำปางได้กำหนดแนวทางยุทธศาสตร์สับปะรด ตามแผนปฏิบัติการเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ โดยได้ใช้งบประมาณพัฒนาจังหวัดเพื่อสนับสนุน เน้นการพัฒนาผลผลิตสับปะรด ตามแนวทางเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้สามารถขายผลสดรสชาติดีซึ่งได้ราคาดีกว่าขายเข้าโรงงาน และพัฒนาพันธ์สับปะรดผลสด MD2 เป้าหมายขายส่งออกต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาพันธ์สับปะรดของลำปาง ด้วยเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โดยมีสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม และภาคเอกชน วางแผนการตลาด ชูจุดขายสับปะรดลำปาง “หวานสด รสน้ำผึ้ง “ ซึ่งต่างจากสับปะรดจังหวัดอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้ วางแผนด้านสนับสนุนพัฒนาการแปรรูปสับปะรดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสับปะรดทั้งระบบแบบยั่งยืน
ส่วนการดูแลแก้ปัญหาเร่งด่วนระยะสั้น ในช่วงฤดูกาลที่มีผลผลิตมากกว่าความต้องการตลาดในปีนี้ อาศัยความ ร่วมมือภาครับและเอกชนและ เครือข่ายประชารัฐ ช่วยกระจายผลสดออกสู่ตลาดให้มากที่สุด หลากหลายช่องทาง ตามแคมเปญคนไทยไม่ทิ้งกัน
ขณะที่นายประเสิรฐ ฟูใจ ประธานสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัดระบุว่า แม้สถานการณ์ราคาสับปะรดจะมีขึ้นลง และตกต่ำในปีนี้ แต่ทางสหกรณ์ก็ มีการรวมกลุ่มกันเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาร่วมกันในกลุ่ม ประกอบกับเชื่อมโยงหน่วยงานภายนอก และระบบการตลาดประชารัฐ และการได้รับการสนับสนุนกองทุนเงินกู้ ดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทจากรัฐบาลครั้งนี้ จะนำไปเป็นเงินหมุนเวียนในการประกันราคาสับปะรดและเป็นทุนการพัฒนาด้านการผลิต การแปรรูป ร่วมกับหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุน ให้ชาวสวนสับปะรดเข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้สามารถขายผลสด และแปรรูปเพิ่มมูลค่า


รัฐมนตรีช่วยว่ากำรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองก็เป็นคนลำปาง ทราบดีกว่าลำปางเป็นแหล่งปลูกสับปะรดขนาดใหญ่ และเป็นสับปะรดที่มีต้นสายพันธ์ปัตาเวีย ผลขนาดใหญ่ แต่ที่ลำปางมีรสชาติดีหวานกรอบ ต่างจากจังหวัดอื่น ดังนั้นเห็นด้วยกับการพัฒนาให้ลำปางเป็นโมเดลการพัฒนาสับปะรดแบบยั่งยืน เป็นพืชเศรษฐกิจคู่เมืองลำปางและเป้าหมายที่น่าสนใจคือการขายส่งออกต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ดูแนวทางตลาดแถบรัสเซีย และยุโรปตะวันออก ที่ชื่นชอบการดื่มน้ำสัปปะรดเข้มข้น และ สับปะรดกระป๋อง คุณภาพดี และกรมปศุสัตว์ก็กำลังพัฒนาผลการทดลองการนำผลสับปะรดที่เหลือทิงจากขายเข้าโรงงาน เอาไปทำน้ำหมัก พืชอาหารสัตว์ สำหรับเลี้ยงโคนม ซึ่งมีผลพลอยได้ด้านสุขภาพและเพิ่มปริมาณน้ำนมโค
อย่างไรก็ตามกล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาสับปะรดอยู่ในเกณฑ์ดี และปีนี้มีรายงานข้อมูลภาพรวมผลผลิตทั้งหมดทั่วประเทศ มากเกินกว่า ความต้องการรับซื้อของโรงงาน ซึ่งรับได้ราวปีละ 2.6 ล้านตัน แต่ปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิต 3.8 ล้านตัน ซึ่งจะมีจำนวนส่วนต่างจากการขายเข้าระบบโรงงานจำนวนมาก จึงขอให้ทุกจังหวัดที่มีผลผลิตสับปะรด ช่วยกระจายผลผลิตไปขายผลสด ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลเพื่อป้องกันปัญหาล้นตลาดจนเกินแก้ รัฐบาลยินดีสนับสนุน แนวทางพัฒนาสับปะรด “ลำปางโมเดล” ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางดังให้สามารถพัฒนาแบบยั่งยืนสำเร็จโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง