X

ทสม.สระแก้ว เข้าร่วมเวทีระดับชาติ รับรางวัลเครือข่ายดีเด่นจัดการขยะมูลฝอย จังหวัดสะอาด

สระแก้ว – ตัวแทน ทสม.จังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมเวที ทสม.ระดับชาติ พร้อมรับรางวัล เครือข่าย ทสม.ดีเด่น ด้านการจัดการขยะมูลฝอย และ ทสม.ดีเด่นประเภทบุคคล ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตามแนวทางปฏิบัติการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดสะอาด ลด..ละ..เลิกไช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดเทศบาล

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท้ กรุงเทพฯ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบรางวัล เครือข่าย ทสม.ดีเด่น และ ทสม.ดีเด่น ประจำปี 2562 เนื่องในวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ จำนวน 111 รางวัล โดยมีตัวแทน ทสม.จากจังหวัดสระแก้ว เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมและรับรางวัล ประกอบด้วย รางวัลเครือ ทสม.ดีเด่น มีเครือข่าย ทสม.อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ได้รับรางวัลด้านการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน และรางวัล ทสม.ดีเด่นจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมี นาวาอากาศโทธมราช ถิ่นวัฒนานุกูล ทสม.อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ได้รับรางวัลด้วย

 

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดสระแก้ว ถือเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศไทย แยกออกมาจากจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อ พ.ศ.2536 โดยในปัจจุบันถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในภาคตะวันออกและเป็นอีกหนึ่งจังหวัดติดพรมแดนไทย-กัมพูชา ที่มีการติดต่อค้าขายจำนวนมาก ซึ่งมีแนวทางในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยตามแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ภายใต้กระทรวงมหาดไทย ปี 2561 ที่แบ่งกรอบการดำเนินการเป็น ระยะต้นทาง ระยะกลางทาง ระยะปลายทาง และการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดที่สร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเครือข่าย ทสม.เข้าไปมีบทบาทในการขับเคลื่อนทั้งทางตรงและทางอ้อม ตามยุทธศาสตร์การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมของประชาชน โดยใช้แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยแบบรวมศูนย์จังหวัด จัดการขยะมูลฝอยตามความเหมาะสมและความสมัครใจของพื้นที่ในการรับบริการ 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวัฒนานคร กลุ่มมืองสระแก้ว กลุ่มวังน้ำเย็น เทศบาลมืองอรัญประเทศ และองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเครือข่าย ทสม. จังหวัดสระแก้ว มีจำนวนสมาชิก 3,650 คน มีการดำเนินกิจกรรมที่สนับสนุนนโยบายของจังหวัดตามแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยชุมชน หรือ จังหวัดสะอาด ตามนโยบายในโครงการ ลด..ละ..เลิกไช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดด้วย ซึ่งเครือข่าย ทสม.อำเภอวังน้ำเย็น ได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัล เครือข่าย ทสม.ดีเด่น ด้านการจัดการขยะมูลฝอย ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับตัวแทน ทสม.ระดับประเทศส่วนหนึ่ง จะเดินทางเข้ารับโล่จาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในงานวัน ทสม.แห่งชาติ ที่อิมเพคฟอร์รั่ม Hall 4 เมืองทองธานี ในวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ด้วย

———————————
ทีมข่าวสระแก้ว/กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"