X

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ระยอง ยกระดับศูนย์ปรมณูรับ EEC

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)กระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสัมมนาและสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีแก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และประชาชนในพื้นที่

ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง  รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “บทบาทของ ปส.ขับเคลื่อนการดูแลความปลอดภัยตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559” ภายใต้แนวคิด  “ Smart OAP Safety@EEC ” มีเรือโทศตวรรษ อนันตกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และ ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานพลังงานเพื่อสันติ ร่วมเวทีสัมมนาฯ โยการสัมมนามีการถ่ายทอดความรู้และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี บูธคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างปลอดภัย การให้ความรู้ในการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ทางนิวเคลียร์ การเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี การรับสมัครเพื่อรับรองเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี(RSO)และกิจกรรมสาธิตสำรวจรังสีด้วยอากาศยานไร้คนขับ และการเก็บกู้วัสดุกัมมันตภาพรังสีด้วยหุ่นยนต์  เป็นต้น

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานพลังงานเพื่อสันติ กล่าวว่า การสัมมาดังกล่าว มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ถ่ายทอดภารกิจและการให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้รับทราบ  ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการรับบริการ รวมทั้งเสริมความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบหลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 ที่มีการบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศอย่างกว้างขวางโดยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จึงยกระดับศูนย์ปรมาณูเพื่อสันติภูมิภาคที่ภาคตะวันออก โดยมีจังหวัดระยอง เป็นหน่วยงานย่อยของ ปส.ในการสนับสนุนการกำกับดูแลความปลอดภัยจากการใช้พลังงานนิวเคลียร์และรังสีในภูมิภาคนำร่องเป็นภูมิภาคแรก โดยมีรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมและเบ็ดเสร็จในจุดเดียว อาทิ การบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบการอนุญาตการครอบครอง ใช้ นำเข้า และส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตภาพรังสี การบริการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกและเข้าถึงผู้รับบริการตามนโยบายของรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน