X

อบจ.ระยอง เตรียมทำ Landmark ของจังหวัดระยอง (ชมคลิป)

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2561 ณ ห้องสร้อยทอง 1 โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จังหวัดระยองนายกิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรีตำบลเนินพระ นายบุญยืน เลาหะวิทยรัตน์ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดระยอง ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้แทนภาคประชาสังคมและผู้ร่วมประชุม โดยมี อาจารย์จากมหาวิทยาลัยบูรพารศ.ดร.ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์ หัวหน้าโครงการฯ ผศ.สดสายชล หอมทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม อาจารย์สมเกียรติ พิชัยธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม เป็นวิทยากร

 

นายกิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวว่า โครงการศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะโขดปอ สวนสาธารณะศาลเจ้า สวนสาธารณะโขดมะขามป้อมและหอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็น Landmark ของจังหวัดระยองครั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดระยองเป็นจังหวัดหนึ่งซึ่งมีภูมิประเทศติดพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมและท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ระบบเศรษฐกิจของจังหวัดระยองมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาพพจน์ที่ดี ขณะที่ในจังหวัดระยองมีพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หลายแห่งที่มีพื้นที่เชื่อมโยงซึ่งสามารถพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ที่มีระบบนิเวศและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน

โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำป่าชายเลนฝั่งทะเลในพื้นที่บริเวณเขตเทศบาล ตำบลเนินพระ ซึ่งมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับเทศบาลนครระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง พื้นที่ประมาณ 176 ไร่ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีอายุยืนยาวคู่เมืองระยองโดยมีพื้นที่เชื่อมโยงได้แก่ สวนสาธารณะโขดปอ สวนสาธารณะศาลเจ้า สวนสาธารณะโขดมะขามป้อมและหอชมวิวเฉลิมพระเกียรติและพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลเนินพระและเทศบาลนครระยอง โดยพื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนและทรัพยากรทางทะเลเป็นอันมากและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำทะเลหลายชนิด รวมทั้งเป็นแหล่งผลิตทางการประมงซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ในพื้นที่เชื่อมโยงยังมีพระสมุทรเจดีย์ (เจดีย์กลางน้ำ) ที่มีตำนานการสร้างอันยาวนานและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันและควรเพื่อจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่เชื่อมโยงดังกล่าว รวมทั้งทำการสำรวจพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่พักผ่อน สันทนาการของประชาชนชาวระยองให้สอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิตและลักษณะการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน

โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองได้มอบหมายให้ทางมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นที่ปรึกษาเพื่อทำการศึกษาโครงการทั้งหมด กำหนดให้มีวางผังพื้นที่สภาพภูมิทัศน์ให้สวยงาม กลมกลืนกับสภาพธรรมชาติและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้คงอยู่และดีขึ้นในอนาคตโดยให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องสำหรับงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นในวันนี้ ถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญ เพื่อชี้แจง สร้างความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งประชาสัมพันธ์โครงการฯ คือเป็นกระบวนการที่จะต้องให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาฯ

อบจ.ระยอง เตรียมทำLandmark ของจังหวัดระยอง

 

 

 

อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน