X

เจ้าท่าระยอง เตรียมเรียกไต๋เรือ สอบหาเรือสินค้า ชนแล้วหนี ทิ้งลูกเรือลอยคอ

วันที่ 17 กค.จากกรณี เรือ ประมง ชื่อ เจริญกิจ 1 ขนาด 80 ตัน ประสบอุบัติเหตุ ถูกเรือสินค้าชน จมกลางทะเล เมื่อช่วง 05.30 น. ของวันที่ 16 กค จุดเกิดเหตุ ห่างจากเกาะเสม็ด 31 ไมล์ทะเล หรือ ประมาณ 60 กม. ทำให้ลูกเรือ และไต้ก๋งรวม 8 ชีวิต ต้องลอยคอ อยู่กลางทะเล นานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้รับการช่วยเหลือจากเรือประมง นำส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเรือ พาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยแต่ทุกคนก็ขวัญเสีย และเรียกร้อง หามนุษยธรรม จากเรือใหญ่ที่ชนแล้วหนี ปล่อยให้ลูกเรือและไต๋ทั้ง8 ชีวิตลอยคอกลางทะเล อย่างไม่ใยดี

นาย ประเวศน์ สุภาชัย ผู้อำนวยการเจ้าท่าระยอง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุกับเรือ เจ้าของเรือต้องแจ้งเจ้าท่า เพื่อดำเนินการตามกฎการเดินเรือสากล ซึ่งเหตุการณ์เรือสินค้าชนเรือประมง เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อตรวจสอบและติดตามจนพบว่า เป็นเรือที่ชนจริง ก็ได้ให้ทั้งสองฝ่าย เจรจาตกลงชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้ เจ้าของเรือ เป็นคนนอกพื้นที่ จึงติดขัดบ้างในการประสานงาน แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นไปแล้วคือการแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน จากนั้นก็จะเรียกทาง ไต๋เรือและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบสวน หารายละเอียดและข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นขณะเกิดเหตุ เรือทำการประมงอยู่หรือไม่ กำลังจอด หรือกำลังวิ่ง เห็นเรือที่เข้ามาชนมีลักษณะอย่างไร เมื่อมีข้อมูลของเรือต้องสงสัยแล้ว ก็ประสานศูนย์ VTS เพื่อตรวจสอบข้อมูลจากเรือลำนั้น

โดยการตรวจสอบที่ระบบ AS ของเรือ ซึ่งจะรายงานว่า วันเวลาเกิดเหตุ เรือแล่นไปที่ไหนอย่างไร ซึ่งจะมีการทำงานเป็นขั้นตอน โดยใช้กฎการเดินเรือสากล เข้ามา เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่า เรือที่ชนเป็นเรือต่างประเทศ หรือในประเทศ นอกจากนี้ เจ้าท่าก็จะต้องนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไปประมวล หาสาเหตุและแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีกในอนาคต ส่วนซากเรือที่ล่มอยู่กลางทะเล ยังคงมีส่วนที่โผล่พ้นน้ำ เจ้าท่า ได้ขอความร่วมมือเจ้าของเรือ นำเรือที่เหลืออยู่มาลอยลำเฝ้าระวัง และให้เร่งกู้ซากเรือขึ้นฝั่ง เพื่อไม่ให้เรือลำอื่นๆที่อาจจะมองไม่เห็นวิ่งมาชนจนเกิดอันตรายได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน