X

‘อนุทิน’ จ่อยกเลิก VOA นทท.จีน สกัดไวรัสโคโรนาฯ วอนอย่าปั่นเฟกนิวส์ พร้อมบินไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น

กรุงเทพฯ – ‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ รอง นรม. และ รมว.สธ. เตรียมขอประชุมด่วน เล็งยกเลิก Visa On Arrival ปฏิเสธข่าว นทท.อู่ฮั่นทะลักไทยหลักล้าน ยืนยันแค่หลักหมื่น ขอร้องอย่าปั่นเฟกนิวส์ และพร้อมบินรับคนไทยที่อู่ฮั่นในทันทีที่จีนอนุญาต

วันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว สำหรับการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น กลับประเทศ ทั้งเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล รวมถึงเวชภัณฑ์ ตามขั้นตอนการขนส่งผู้โดยสาร จากเมืองที่มีสถานการณ์โรคระบาด ขณะนี้รอเพียงการประสานจากทางจีน

พร้อมยืนยันว่า ‘คนไทยทุกคนจะไม่เสียค่าโดยสาร‘ เพราะเป็นการดูแลคนของเรา โดยจะมีขั้นตอนการตรวจสอบต่าง ๆ แม้จะไม่มีรายงาน คนไทยในอู่ฮั่นมีอาการของโรคหรือเจ็บป่วยใด ๆ ก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน วันที่จะเข้าไปรับคนไทยที่ชัดเจน และไม่รู้ว่ากระแสข่าวจะไปรับคนไทย วันที่ 4 ก.พ.มาจากไหน แต่ขณะนี้ฝั่งไทยพร้อมแล้ว รอไฟเขียวจากจีนเท่านั้น และตนเองจะเดินทางไปรับคนไทยด้วยตัวเอง

ส่วนกระแสข่าว คนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ จากนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ารับการรักษาให้ห้องแยกโรคแล้วนั้น รมว.สธ. ระบุว่า เรื่องรายละเอียด ขอให้การข่าวมาจากศูนย์ข่าวเดียวกัน เพราะการให้ข่าวทีละคน จะมีการผิดเพี้ยน จะทำให้ผู้คนตื่นตระหนก อย่างเรื่องเฟคนิวส์ ก็ขอร้องว่า อย่าทำ ถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมกันทำให้เกิดความสงบ ความมั่นใจแก่ประชาชน “ไม่ใช่เวลาที่จะมาเอาผิดเอาถูก แต่ต้องชี้แจงให้มากที่สุด อยากจะให้ไปกราบเท้าทุกคนก็ได้ที่เล่นเฟคนิวส์ อย่าทำเลย เอาไว้สถานการณ์ปกติ จะเล่น จะว่า จะแซวกัน ก็ค่อยให้ถึงเวลานั้น แต่ตอนนี้ขอให้เป็นเวลาทุกคนต้องร่วมกันให้เกิดความสงบ ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้มากที่สุด” นายอนุทิน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น เดินทางเข้ามาไทย 2 ล้านคนตามที่เป็นข่าว มีเพียงหลักหมื่นเท่านั้น อีกทั้งตอนนี้ก็ไม่มีทัวร์มาแล้ว เพราะทางการจีนเองก็สั่งห้าม และจากการตรวจที่สนามบินเชียงใหม่ พบว่า ไฟล์ทบินก่อนมีสถานการณ์ มีคนจีนเข้ามาเที่ยวบิน 200 คน แต่ตอนนี้เหลือเพียงเที่ยวบินละ 20 คน เท่ากับนักท่องเที่ยวจีนหายไปมากกว่า 80 % ดังนั้น ภาพรวมนักท่องเที่ยวลดลง

นายอนุทิน เปิดเผยด้วยว่า ในฐานะประธานอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ จะเรียกประชุมคณะกรรมการ ในเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเสนอมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการเสนอให้ยกเลิก Visa on Arrival (การตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง) แก่ นทท.จีน เพราะต้องการให้คนจีนเข้ามาประเทศไทยน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดความสบายใจของคนไทย แต่ไม่สามารถจะไปยกเลิกวีซ่าที่ออกโดยสถานทูตจีนได้ ความสบายใจของพี่น้องคนไทย ความปลอดภัยในด้านสุขภาพของคนไทย ต้องมาเหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ความมั่นใจ ไม่มีทางเห็นคนอื่นดีกว่า

ทั้งนี้ มีข้อเท็จจริงจากจีนยืนยันว่า จากตารางเที่ยวบินที่เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติอู่ฮั่น เทียนเหอ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.-22 ม.ค. มีสนามบินปลายทางที่อยู่ใน 20 Top ไฟล์ท โดยสามแห่งอยู่ในประเทศไทย ประกอบด้วย

สนามบินสุวรรณภูมิ 11,558 คน
สนามบินดอนเมือง 9,000 คน
สนามบินภูเก็ต 6,116 คน

ขอบคุณภาพจาก :  https://mgronline.com/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"