X

สธ. ย้ำ สวม ‘หน้ากากอนามัย’ กันไวรัสโคโรนาฯ ที่แพร่ทาง ‘น้ำลาย ไอ จาม’

 

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข ระบุ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แพร่ทางละอองฝอย น้ำลาย ไอ จาม ในระยะ 1-2 เมตร แนะ สวมหน้ากากอนามัย ร่วมกับหมั่นล้างมือ ช่วยลดความเสี่ยงรับเชื้อ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 น.พ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำแถลงข่าว ความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวัน

โดยยอดสะสมผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ยังคงอยู่ที่ 32 คน ยังรักษาในโรงพยาบาล 22 คน กลับบ้านแล้ว 10 คน ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 3 ม.ค.-9 ก.พ. มี 689 คน อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 334 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 355 คน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงเน้นการเฝ้าระวัง คัดกรองนักท่องเที่ยว ผู้ทำงานใกล้ชิดนักท่องเที่ยว และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปในวงกว้าง ในส่วนของประชาชนทั่วไป อาจมีข้อกังวลเรื่องการป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ซึ่งการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ผ่านละอองเสมหะ เป็นหลัก ซึ่งผู้รับเชื้อต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ไอ จาม ในระยะ 1-2 เมตร และต้องสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ เข้าร่างกายผ่านทางเยื่อเมือก จากการนำเชื้อเข้าทางปาก ตา จมูก

แต่ในบางสถานการณ์ เช่น การทำหัตถการทางการแพทย์ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจาย เช่น การส่องกล้องหลอดลม ดูดเสมหะจากปอด ละอองเสมหะจะเล็กลงกลายเป็นฝอยละอองขนาดเล็ก ทำให้ปลิวไปได้ไกลขึ้น กลุ่มเสี่ยง คือ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ทำหัตถการ และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ดังนั้น ขอให้ยังคงมาตรการป้องกันตนเอง ด้วยการ ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปอยู่ในที่ชุมชน มีคนหนาแน่น จะช่วยลดความเสี่ยงการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้

ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวด้วยว่า สำหรับคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น 138 คน ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ขณะนี้พักรักษาตัวในโรงพยาบาล 5 คน และอยู่ในเรือนรับรอง 133 คน ทุกคน สบายดีไม่มีไข้ รอครบระยะการเฝ้าระวัง วันที่ 19 ก.พ.

ส่วนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 1 คน ที่ ร.พ.ชลบุรี ไม่มีอาการผิดปกติ อื่น ๆ เก็บตัวอย่างส่งตรวจเพิ่ม รอผลทางห้องปฏิบัติการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"