X

น่าน รมต.การท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบพื้นที่พิเศษ

จังหวัดน่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินการด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน หนุนมาตรการไทยเที่ยวไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจขาลง

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 14 ชุมชนต้นแบบพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อสำรวจเส้นทาง

และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้เกิดการกระจายตัวการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง เพื่อช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ให้เม็ดเงินกลับมาหมุนเวียนในท้องถิ่นและชุมชน อีกทั้งเพื่อตอกย้ำท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมส่วนราชการ ภาคเอกชน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน ให้การต้อนรับ และแนะนำสภาพโดยทั่วไป รวมถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการโฮมสเตย์ของชุมชนและวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี

แหล่งเตาเผาโบราณที่มีอายุยืนยาวมากกว่า 750 ปี บ้านบ่อสวกที่ย้งคงมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นใว้อย่างดีงาม ดูการปั้นดินเผา อาชีพพื้นถิ่นที่ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์ พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ชุมชน ทั้งผ้าทอเครื่องจักสาน และผลิตผลทางการเกษตร

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) เพื่อให้มาตรการมีผลภายในเดือนต้นเดือนมีนาคมนี้ โดยรายละเอียดต้องรอให้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนไทยเที่ยวไทย ช่วยกันซื้อ ใช้ของไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจขาลงในขณะนี้ ทั้งนี้การท่องเที่ยวชุมชนถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และชุมชนของไทยยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายด้าน

เนื่องจากมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ และวิถีชีวิต ซึ่งล้วนแต่มีเสน่ห์ เอกลักษณ์เป็นของตนเอง อีกทั้ง การมีอุปนิสัยที่อ่อนโยนและเป็นมิตรเป็นเสน่ห์ ที่น่าประทับใจ

การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนจึงสามารถสร้างความเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นนโยบาย ที่สำคัญของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำและการขับเคลื่อนประเทศสู่ความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน