X

ไวรัสโควิด 19 ขยายตัวมากขึ้นโคราชประกาศเลื่อนการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี2563

วันที่9มีนาคม 2563เวลา11.00น.ณ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ห้องประชุมบุญเหลือจ.นครราชสีมาประกาศเลื่อนการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี2563ออกไปโดยไม่มีกำหนดโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมานางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วยนางปิยะฉัตร อินสว่างรองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ปลัดจังหวัดนครราชสีมาและนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แต่ยังคงไว้สำหรับพิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารี ในวันที่ 23 มีนาคม 2563เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวนครราชสีมา โดยจะมีมาตรการคัดกรองผู้รำและลดจำนวนลง ร่วมแถลงข่าว ส่วนประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13 เมษายน ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าการจัดสงกรานต์ ก็จะมี การจัดประเพณีสงกรานต์แบบอีสานโบราณ ด้วยการอัญเชิญพระคันธารราฐ เพื่อประกอบพิธีลอดซุ้มประตูชุมพล โดยจัดตามประเพณีไว้ก่อน

ทั้งนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เบิตผยว่า ในวันนี้ (6 มี.ค 63)จากการพูดคุยกับส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการจัดงานฉลองวันแห่ชัยชนะของท้าวสุรนารีประจำปี 2563 ว่า จังหวัดจะมีวิธีการหารือมาตรการอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ที่ประชุมมีการเสนอว่า เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ในการป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด 19 ขยายตัวมากขึ้น จึงเห็นควรให้เลื่อนการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีประจำปี 2563 ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยจังหวัดจะมีการประเมินทุกระยะ

แต่ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามในวันที่ 23 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่จังหวัดจัดงานฉลองวันแห่ชัยชนะของท้าวสุรนารีมาโดยตลอด จะยังมีพิธีบวงสรวงท่านท้าวสุรนารี โดยกำหนดไว้ในช่วงบ่าย มีจำนวนผู้รำจำนวนไม่มาก รวมทั้งได้ขอความร่วมมือจากโรงเรียนต่างๆ ที่เคยส่งนักเรียนเข้ามาร่วมรำกับทางจังหวัดทุกปี ปีนี้ทางจังหวัดของด โดยจะมีผู้รำเฉพาะสตรีที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาจะเป็นหน่วยงานที่คัดกรอง ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 โดยสตรีที่เข้ามารำจะต้องไม่มีไข้ ไม่มีอาการไอต่างๆ และวันที่ 23 มีนาคม 2563 จะนัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00นโดยจะมีระบบคัดกรองในการวัดไข้อีกครั้ง ต่อจากนั้นจะเป็นการรำบวงสรวง โดยสตรีชาวนครราชสีมาใช้เวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งจะมีการขยายแถวของ ผู้รำแต่ละคนให้กว้างกว่าปกติ คือประมาณ 1.50 เมตรทั้งนี้ การรำบวงสรวงท้าวสุรนารีจะเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและเมื่อสถานการณ์พร้อม จังหวัดก็จะมีการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีในปีนี้ ยืนยันว่าเป็นการเลื่อนเวลาการจัดงานออกไปเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการยกเลิกการจัดงาน

CR.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน