X

ระยองจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการศึกษาความเหมาะสมวิเคราะห์พื้นที่พิเศษและแนวทางการแก้ไขเชิงบูรณาการ

ที่โรงแรมสตาร์คอนเวนชั่น ระยอง  เรือโทศตวรรษ  อนันตกูล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “โครงการศึกษาความเหมาะสมวิเคราะห์พื้นที่พิเศษและแนวทางการแก้ไขเชิงบูรณาการ”   ซึ่งจัดโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤตน้ำในภาคตะวันออกที่มีการขยายตัวและยังเป็นพื้นที่ EEC  ตามนโยบายของรัฐบาล  โดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม

ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยุทธ  ชินณะราศรี    จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่พระจอมเกล้าธนบุรี  ผู้จัดการโครงการฯ  กล่าวว่า  พื้นที่บริเวณจังหวัดระยองและบริเวณใกล้เคียงได้แก่ ชลบุรี  จันทบุรีและตราด  เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ  เป็นศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรม  โดยเฉพาะยังเป็นพื้นที่ EEC ตามนโยบายรัฐบาลที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมาจังหวัดระยองยังมีปัญหาการขาดแคลนน้ำทั้งพื้นที่อุตสาหกรรมและเกษตรกรรม  แม้จะมีอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จำนวน 5 อ่าง    แต่ประสิทธิภาพของอ่างยังไม่สามารถตอบสนองหรือรองรับต่อการขยายตัวดังกล่าว   เพราะจะเห็นได้ว่ายังมีปัญหาการขาดแคลนน้ำในบางปีที่เกิดการแย่งน้ำระหว่างภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม   จึงต้องศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำภาคตะวันออกอย่างเป็นระบบ  มีการนำเสนอแนวทางการแก้ไขอย่างเร่งด่วน   ให้ทุกฝ่ายได้ร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อนำไปประกอบในการวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขเชิงพื้นที่อย่างบูรณาการตามเป้าประสงค์ของรัฐบาลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน