X

เลย เชิงรุก จ.เลยจัดประชุม ลงนาม สกัดกั้นยาเสพติดในระบบขนส่งพัสดุภัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย จังหวัดเลยโดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเลย ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการขนส่งพัสดุภัณฑ์เพื่อป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมาย ตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มอบหมายให้นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการประชุม และภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงกับผู้ประกอบการ

นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้นอกจากเป็นการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563  และนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดเลยแล้ว ปัจจุบันธุรกิจการขนส่งพัสดุภัณฑ์และสินค้าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประชาชนต้องหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้การเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเองเกิดขึ้นได้ยาก ส่งผลให้ประชาชนหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์กันมากขึ้น ทั้งนี้ แม้การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแต่ในมุมหนึ่งยังพบการกระทำความผิดผ่านช่องทางดังกล่าว คือการลักลอบส่งยาเสพติดโดยใช้การขนส่งผ่านช่องทางการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ที่ส่งทางไปรษณีย์และผู้ประกอบการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพและผู้ค้ารายย่อย ในหมู่บ้านหรือชุมชน โดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในการติดต่อซื้อขาย ดังนั้น การป้องกันมิให้สถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จึงเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้ไปรษณีย์จังหวัดเลยและผู้ประกอบการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ร่วมมือกันดำเนินการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดผ่านช่องทางการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และควรติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในและภายนอกอาคาร รวมทั้งควรเก็บรายละเอียดข้อมูลผู้รับผู้ส่งพัสดุภัณฑ์ไว้เพื่อตรวจสอบ และหากพบหรือสงสัยว่ามียาเสพติดซุกซ่อนในสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ในหรือบริเวณสถานประกอบการ ให้แจ้งเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็วที่สุด

นายณรงค์  จีนอ่ำ ปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ในพื้นที่อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย จำนวน 11 แห่ง คือ ไปรษณีย์จังหวัดเลย บริษัท Kerry Express สาขาศูนย์บริการเลย บริษัท Kerry Express สาขาจังหวัดเลย บริษัท J&T Express สาขา 1 และสาขา 2 บริษัท Flash Express สาขาเลย สาขาเอื้ออารี สาขาตลาดบ้านติ้ว สาขาราชภัฏเลย บริษัท NIM Express สาขาเลย บริษัท Best Express สาขาเลย และมีส่วนราชการเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเลย ที่ทำการปกครองจังหวัดเลย ตำรวจภูธรจังหวัดเลย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลย สำนักงานแรงงานจังหวัดเลย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเลย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลย ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองเลย และเทศบาลเมืองเลย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันมิให้สถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดเลย ถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด การดำเนินการประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ถึงแนวทางปฏิบัติของผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสกัดกั้นยาเสพติดในระบบขนส่งพัสดุภัณฑ์ การสร้างเครือข่ายการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การนำเสนอขั้นตอนการปฏิบัติในการรับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ที่ผ่านมาของผู้ประกอบการ การจัดทำบันทึกข้อตกลงในการสกัดกั้นยาเสพติดในระบบขนส่งพัสดุภัณฑ์ ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกับผู้ประกอบการฯ และการตรวจแนะนำสถานประกอบการ ณ สถานที่จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย