X

ตรัง เกษตรกรแบ่งพื้นที่ปลูกสวนส้มโชกุน กว่า10ไร่ ทดลองปลูกทุเรียนหมอนทองอินทรีย์ ปลอดสาร

เกษตรกรปะเหลียนตรัง แบ่งพื้นที่ปลูกสวนส้มโชกุน กว่า10ไร่ ทดลองปลูกทุเรียนหมอนทอง เน้นการเพาะปลูกแบบอินทรีย์ปลอดสารเคมี ตลาดดีเกินคาด พ่อค้าแห่ซื้อถึงสวน
วันที่ 11 มิถุนายน 2563 ที่สวนทุเรียนอินทรีย์ “สวนลุงเจริญ” ต.บางด้วน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งสวนเกษตรใช้ในการปลูกส้มโชกุนเต็มในพื้นที่ประมาณ 70 ไร่ โดยที่นายเจริญ สุทธิเมธากร อายุ 57 ปี ทำการเกษตรปลูกส้มโชกุนมานานเกือบ 20 ปี แต่เมื่อ 4 ปีกว่าที่ผ่านมา นายเจริญ ได้แบ่งพื้นที่ 10 ไร่ เพื่อทดลองปลูกทุเรียนหมอนทอง จำนวน 260 ต้น โดยเน้นการเพาะปลูกแบบอินทรีย์ด้วยการใช้น้ำขี้เถ้า และ น้ำหมักชีวิภาพ เพื่อกำจัดแมลง และ บำรุงดิน จนได้ผลผลิตรุ่นแรกเป็นที่น่าพอใจ คือ ได้ผลผลิตทุเรียนหมอนทองทั้งหมด 2,500-2,600 ลูก เป็นผลทุเรียนที่สมบูรณ์ มีน้ำหนัก 3-5 กก.ต่อลูก โดยปีนี้ได้ขายส่งให้กับพ่อค้าจากจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเดินทางมารับซื้อถึงสวน


นายเจริญ สุทธิเมธากร อายุ 57 ปี เจ้าของสวน กล่าวว่า เดิมตนปลูกส้มโชกุน 100% และใช้สารเคมีเพื่อให้ได้ผลิตตามต้องการ แต่ระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ตนเลิกใช้สารเคมีในสวนส้มโชกุนเพราะด้วยความที่ตนเองมีอายุมากขึ้น จึงอยากดูแลสุขภาพ เพราะตนใช้เวลาอยู่ในสวนเป็นส่วนใหญ่ หากยังยึดวิธีการแบบดั้งเดิมก็รังแต่จะทำลายสุขภาพของตัวเอง และลูกน้องที่ดูแลสวน ผนวกกับกระแสการเลิกใช้สารเคมีเป็นที่ได้รับความสนใจจากสังคมตนจึงยึดแนวทางนั้นมาตลอด ในวันที่เริ่มปลูกทุเรียนหมอนทอง ตนตั้งใจจะเพาะปลูกแบบอินทรีย์ ซึ่งเพาะปลูกแบบลองผิดลองถูก อาศัยการค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือ และอินเตอร์เน็ต จนถึงวันเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งผลิตที่ในรุ่นแรกนี้เป็นที่น่าพอใจ เพราะได้ทุเรียนผลใหญ่ เนื้อหนา พูใหญ่ รสชาติหวาน โดยจำหน่ายให้ผ่านออนไลน์ ราคากิโลกรัมละ 150 บาท และขายส่งราคาหน้าสวน ราคากิโลกรัมละ 70 บาท

ด้านนายณัฐชัย ปลื้มสำราญ อายุ 31 ปี พ่อค้าชาวจังหวัดจันทบุรี รับซื้อทุเรียน บอกว่า ที่มารับซื้อทุเรียนที่ จ.ตรัง เพราะมีอาจารย์แนะนำมา จึงขับรถ 300 กว่ากิโลเมตร ก็เป็นปีแรกที่มาซื้อทุเรียนถึง จ.ตรัง ตนเองคิดว่าทุเรียน 5 ปีทำได้ถึงขนาดนี้ถือว่าดี ลูกดกเต็มต้น จะมีหนอนบ้างก็เป็นเรื่องปกติ ทุเรียน พืชผลทางเกษตร แต่ยังขาดเพราะทุเรียนเป็นหนามแดง จึงไม่ได้คุณภาพที่จะนำไปแพ็คกล่องส่งขายต่างประเทศ เรียนรู้ไปเรื่อยแล้วจะดีขึ้น โดยทุเรียนรอบนี้จะนำไปส่งขายแถวภาคอีสาน โคราช และเชียงใหม่ แต่ไม่จะส่งขายต่างประเทศ และการที่ดูจากสภาพดิน น้ำ ซึ่งภาคใต้มีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น และ ให้ผลผลิตที่ดี ด้วยสภาพดินฟ้าอากาศ และ ดินที่เหมาะสม ซึ่งปัจจัยหลักของทุเรียนคือ น้ำ หากมีน้ำเพียงพอ ทุกอย่างก็สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะทุเรียนสวนนี้ยังสามารถไปได้ แต่อย่าทิ้งพื้นฐานอย่างส้มโชกุนเพราะยังมีความชำนาญอยู่แล้ว ส่วนทุเรียนก็ปลูกเสริมเรื่อยๆ ค่อยๆทำไป น่าจะดีกว่า สำหรับผลผลิตทุเรียนหมอนทองของสวนลุงเจริญ ถือว่าผลผลิตอยูในเกณฑ์ดี แก่จัด จึงทำให้รสที่ดี โดยทุเรียนที่ตัดในครั้งนี้จะนำไปขายในประเทศ โดยวันนี้ได้มาซื้อหน้าสวน ในราคากิโลกรัมละ 70 บาท
ทั้งนี้สามารถติดต่อซื้อทุเรียนหมอนทอง สวนลุงเริญ ได้ที่ เฟสบุ๊ค “สวนลุงเริญ เกษตรอินทรีย์ จ.ตรัง” โทร.089-8752852, 089-6455454 “ทุเรียนหมอนทอง อินทรีย์ มีดี ต้องลอง ทุเรียนเก็บสดจากสวน ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค”


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน