X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์แนะรัฐบาล ทำสำมะโนที่ดิน-เดินหน้าจัดทำวันแมปให้จบ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินของรัฐทั้งประเทศ

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯแนะรัฐบาล ทำสำมะโนที่ดิน-เดินหน้าจัดทำวันแมปให้จบ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินของรัฐทั้งประเทศ

วันที่ 26 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินในพื้นที่และการออกเอกสารสิทธในที่ดิน สภาผู้เแทนราษฎร ซึ่งลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อรับทราบปัญหาการแก้ไขที่ดินของรัฐที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวเสนอแนะถึงแนวทางการแก้ไขที่ดินของรัฐว่า ปัญหาเรื่องที่ดินเพราะไม่ได้แก้ปัญหาในภาพรวมต่างคนต่างแก้ต่างกระทรวงทำให้แก้ไม่ตก ตอนนี้การที่รัฐบาลสั่งแก้เรื่องวันแมป (One Map)ก็ไปไม่รอด เพราะเท่าที่ทราบมีที่โฉนดระหว่างป่าอยู่ในวันแมปเป็นล้านไร่ทำให้ที่ดินไปทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งหากวันแใปแก้ปัญหาไม่ได้ปัญหาในประเทศก็แก้ไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นวันแมปต้องเดินต่อและอะไรที่เป็นประโยชน์กับราษฎรก็ให้ไปเลย อาทิ ที่ป่าสงวนฯไปทับที่โฉนดก็ในเมื่อออกโฉนดไปแล้ว หากไม่แก้แบบนี้ก็จบประเทศชาติเดินต่อไปไม่ได้

“วันแมปต้องเดินต่อทั้งประเทศและต้องแก้ให้ได้ว่าที่ไหนเป็นของใคร เพราะตอนนี้ที่ตรงไหนเป็นของใครก็แก้ปัญหาไม่ได้”นายสืบศักดิ์กล่าวและว่า อีกประเด็นที่อยากเสนอก็คือ เรามีการมำสำมะโนประชากร สำมะโนอุตวาหกรรมและมีการทำสำมะโนอีกหลายอย่าง แต่ไม่เคยมีการทำสำมะโนในการครอบครองที่ดินของประชากร ถ้าทำได้ทำให้ทราบข้อมูลมีประชากรครอบครองที่ดินและบุกรุกกี่รายหรือกี่ไร่”นายสืบศักดิ์กล่าว

นายสืบศักดิ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เราสามารถกระจายอำนาจให้องค์กรท้องถิ่นทำสำมะโนที่ดินแต่ละที่ ตั้งกรรมการให้มาแก้ปัญหากันแต่ละตำบล-หมู่บ้าน ทำให้ออกแผนหรือนโยบายได้เลย เพราะทำสำมะโนเรียบร้อยแล้ว ออกแผนได้เลยว่าราษฎรอยู่ในที่สาธารณะประโยชน์มีกี่ราย เพราะที่สาธารณะฯและที่ป่าไม้ก็ทำคทช.ได้ แต่ปัจจุบันต้องให้ราษฎรถูกจับแล้วไม่รู้จะไปช่องทางไหน เพราะเราไม่เคยทำข้อมูลมีแต่แก้ปัญหากันในอากาศ แต่ถ้าทำข้อมูลซึ่งในปัจจุบัน อบต.มีช่างทุกแห่งสามารถทำข้อมูลได้เลย ปัจจุบันทางท้องถิ่นก็มีแผนที่ภาษีแต่ขณะนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะที่ดินไม่ถูกต้องทำให้เก็บภาษีไม่ได้ อาทิที่เขาค้อ เป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาที่ดินในปัจจุบันเนื่องจากมี คทช.แล้ว และมี คทช.จังหวัด หากกระจายอำอาจคทช.แก้ปัญหาได้ในทุกเรื่องไใว่าที่ดินสาธารณะให้อำนาจมา ส่วนทำเสร็จแล้วเสนอไปจะเห็นชอบหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่ต้องทำสำมะโนที่ดินให้เสร็จสิ้นว่ามีราษฎรบุกรุกกี่ไร่กี่ราย เหมือนเราทำราษฎรจนยากจนมีกี่รายก็ทำมาแล้วถ้าสามารถสหมะโนในการครบครองที่ดืนในประเทศนี้ได้ครบทั้งประเทศและนำมาจัดวางแผนพร้อมมอบอำนาจทำ แต่หากกลัวทำกันอีลุ่ยฉุยแฉกก็ทำแบบ คทช.ซึ่งไม่ได้มอบอำนาจให้จ้งหวัดแต่มอบให้ทำ ผลสุดท้ายก็ส่งไปให้ส่วนกลางพิจารณาอนุมัติ

หมายเหตุ : “วันแมป” (ONE MAP) คือ การปรับปรุงแผนเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน