X

พุทธศาสนิกชนชาวลำปาง อิ่มบุญทำบุญตักบาตรเทโวหลังวันออกพรรษา

 

เมื่อเช้าวันที่ 25 ต.ค.2561พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำปาง ได้พากันไปทำบุญตักบาตรเทโว  ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือหลังวันออกพรรษา 1 วัน โดยทางวัดได้จัดพิธีตักบาตรเทโวพระสงฆ์ 12 รูป เดินลงมาจากประตูโขง ลงมาตามบันไดนาค บรรดาพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอเกาะคา  และอำเภอใกล้เคียงร่วมใส่บาตรจำนวนหลายร้อยคนที่ยืนรอที่หน้าบันไดนาค  และบริเวณถนนด้านหน้าเพื่อร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวตามประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานาน

ขณะเดียวกันที่วัดอักโขชัยคีรีอำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง พระสงฆ์จำนวน 70 รูปเดินลงมาจากพระวิหารวัดอักโขชัยคีรีลงมาตามบันไดนาคที่มีความสูงชันจากซุ้มวัดที่ตั้งอยู่บนเขา จนถึงถนนด้านล่าง พุทธศาสนิกชนทุกชาวอำเภอแจ้ห่ม  และอำเภอใกล้เคียงร่วมทำบุญตักบาตรเทโว  ซึ่งภาพตักบาตรเทโวมีความสวยงามพุทธศาสนิกชนยืนเรียงใส่บาตรทอดยาวลงมาถึงด่านล่างทำให้บรรยากาศคึกคักอิ่มบุญกันทั่วหน้าและถือปฏิบัติมานาน

 


สำหรับวัดอักโขชัยคีรี เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่บนยอดเขา บริเวณวิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปางถ้าหากมาจากลำปาง วัดอักโขคีรีมีทางขึ้น 2 ทาง คือ ทางเดินขึ้นเป็นบันไดนาคอยู่ด้านหน้า มีจำนวนขั้นบันได 227 ขั้น วัดอักโขชัยคีรีเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองแจ้ห่มมานานนับร้อยๆ ปี ไม่ปรากฏประวัติการก่อสร้างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร มีเพียงแผ่นจารึกด้วยอักษรล้านนา 2 หลัก ซึ่งครูบาเจ้าสิทธิวังอดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 1 เป็นผู้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2459 และสร้างพระอุโบสถใน พ.ศ.2474 และหลักฐานเป็นคำบอกเล่าของผู้เฒ่า ที่เคยบวชเรียนในวัดนี้มาก่อน
วันตักบาตรเทโว หมายถึง วันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา  ซึ่งตักบาตรเทโว 2561 ปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือ หลังวันออกพรรษา 1 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง