X

เพื่อนบ้านเอือมระอา ดูดฝุ่นในบ้าน ยังโดนด่าเสียงดัง จนต้องติดเครื่องวัดเสียงและรวมตัวติดป้ายประท้วง

ปทุมธานี เพื่อนบ้านเอือมระอา ดูดฝุ่นในบ้าน ยังโดนด่าเสียงดัง จนต้องติดเครื่องวัดเสียงและรวมตัวติดป้ายประท้วง

วันที่ 21 ตค.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายในหมู่บ้านฟ้าลากูน คลอง 2 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัยอยู่ในซอย 45 ภายในหมู่บ้านฟ้าลากูน โดยผู้พักอาศัยในซอย 45 และซอยใกล้เคียงนำป้ายมาติดที่ปากซอย 45 โดยมีข้อความว่า บ้าน 6 หลังในซอย 43/1และซอย 45 มีมาตรฐานการอยู่อาศัยไม่เป็นที่รบกวนใครเพราะมีเครื่องวัดระดับเสียงที่ได้มาตรฐานมี Report ชัดเจนสามารถพิสูจน์ได้

สืบเนื่องมาจากบ้านเลขที่ 335 ที่พักอาศัยอยู่ในซอย 45 มักจะมีปากเสียงกับเพื่อนบ้านที่พักอาศัยอยู่ตลอดเวลาเป็นระยะเวลาร่วม 10 ปี เรื่องการส่งเสียงดัง โดยสมาชิกผู้อยู่อาศัยบ้านหลังหนึ่ง ได้ร้องเรียนสมาชิกบ้านเลขที่ 339 327 333 345 เรื่องการส่งเสียงดังอันเป็นการรบกวนต่อคณะกรรมการหมู่บ้านว่ามีการส่งเสียงดังที่เกิดจากการ เปิด- ปิด ประตูรถ เสียงจากการใช้เครื่องดูดฝุ่น หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดอย่างอื่น เสียงที่เกิดจากการทำกับข้าว และ เสียงอันเกิดจากการเลี้ยงสุนัข หรือมีเหตุอื่นใดๆ ตามที่ท่านร้องเรียนต่อ คณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านฟ้าลากูน นั้น ทางฝ่ายสมาชิกผู้ถูกร้องเรียน มีความคิดเห็นร่วมกันว่าจากข้อร้องเรียนดังกล่าวของท่านนั้นหามีเหตุผลอันสมควรไม่ และพฤติกรรมการร้องเรียนของท่านนั้น เป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นอยู่ร่วมกันของสมาชิกในหมู่บ้าน ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ส่งผลให้ทางฝ่ายสมาชิกผู้ถูกร้องเรียน ไม่สามารถจะรับพฤติกรรมที่ท่านแสดงออกมาได้ เพราะการกระทำของฝ่ายผู้ถูกร้องเรียนนั้นเป็นการใช้สิทธิตามปกติวิสัยของวิญญชนโดยทั่วไปย่อมมีสิทธิที่จะใช้สิทธิในเคหสถานของตนได้อยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ทางฝ่ายสมาชิกผู้ถูกร้องเรียนจึงต้องขอยื่นข้อโต้แย้งท่านต่อคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านฟ้าลากูน มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

โดยสมาชิกผู้อยู่อาศัยบ้านเลขที่ 339 ขอยื่นข้อโต้แย้ง ดังนี้ ตามที่ท่านผู้อยู่อาศัยบ้านหลังหนึ่ง ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการหมู่บ้านฯ ว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 339 ได้ทำการส่งเสียงดังนั้นไม่ป็นความจริงตามที่ถูกร้องเรียน เพราะตามที่ท่านร้องเรียนนั้นการส่งเสียงดัง เกิดจากการ เปิด-ปิด ประตูรถ การใช้อุปกรณ์ทำควาสะอาด เช่นเครื่องดูดฝุ่น การมีงานเลี้ยงโดยไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียงหรือการนัดทานข้าวของญาติสนิท มิตรสหาย อันเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวนั้น จากการร้องเรียนของท่านนั้นทางฝ่ายผู้ถูกร้องเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ได้ทำการจัดหาอุปกรณ์เพื่อวัดระดับเสียง ( SOUND LEVEL METER) และได้ทำการตรวจวัดระดับเสียงผลปรากฏว่าเสียงที่ดังที่สุดคือเสียงที่เกิดจกเครื่องบิน วัดระดับเสียงได้อยู่ประมาณ 70-75 dBA

และจากเหตุการณ์ ดังกล่าวนี้ท่านได้อ้างว่า เสียงดังที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญนั้น เป็นเสียงเกิดจาก การเปิด-ปิด ประตูรถ หรือจากเครื่องดูดฝุ่น เมื่อทำการวัดระดับเสียงได้อยู่ในระดับแค่ 70 dBA ซึ่งเป็นการวัดระดับเสียงใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียง แต่ความเป็นจริงระดับความดังของเสียงที่ท่านได้ยิน นั้นต้องมีระดับเสียงต่ำกว่า 70 dBA อย่างแน่นอน เนื่องจากบ้านของท่านอยู่ห่างออกไปจากแหล่งกำเนิดเสียง ดังนั้นจากการร้องเรียนของท่านนั้นหามีเหตุผลอันสมควรไม่ เพราะขนาดเสียงของครื่องบินซึ่งมีการบินขึ้นบินลง ต่อวันไม่ต่ำกว่า 10 เที่ยวบินนั้นท่านยังสามารถที่จะได้ยินได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญรบกวนต่อความป็นอยู่ของท่าน แต่เสียงที่เกิดจากการ เปิด-ปิดประตูรถ เสียงจากเครื่องดูดฝุ่น ท่านกลับยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการหมู่บ้านฯ ว่าเป็นการรบกวนต่อความเป็นอยู่สร้างความเดือนร้อนรำคาญ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการส่งเสียงที่เกิดจากสมาชิกผู้อยู่อาศัยบ้านเลขที่ 339 นี้เป็นการใช้สิทธิในเคหสถานส่วนบุคคลมิได้เป็นการกระทำการละเมิดสิทธิของท่านแต่อย่างใด แต่ท่านกลับแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม หรือแสดงพฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงให้เห็นและเข้าใจได้ว่าเป็นการกระทำที่แสดงออกถึงความไม่พอใจ เช่น เมื่อท่านได้ยินเสียง การเปิด-ปิด ประตูรถ ท่านก็จะแสดงพฤติกรรมโดยการเคาะผนังกำแพง ตะโกนต่อว่าเสียงดัง ดังนั้นทางฝ่ายสมาชิกผู้ถูกร้องเรียนจึงขอชี้แจงมายังคณะกรรมการหมู่บ้านให้พิจราณาว่า พฤติกรรมที่ท่านแสดงออกมานั้น เป็นปฏิปักษ์ต่อการอยู่ร่วมกันของสมาชิกในหมู่บ้าน ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่อการอยู่ร่วมก้น ขัดกับหลักขนบธรรมเนียมประเพณีที่ว่า บ้านใกล้เรือนเคียงกันต้องอยู่อาศัยด้วยกันแบบหลักถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน จึงเรียนมาเพื่อให้คณะกรรมการหมู่บ้านโปรดพิจารณา

ด้าน นายกิตติ แสงนิลกุล รองประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านฟ้าลากูนกล่าวว่าได้ทำหนังสือเชิญ ทั้งผู้ถูกร้องและผู้ร้องเรียนมาพูดคุยทำความเข้าใจกันหลายฉบับแล้วแต่ผู้ร้องเรียนกลับไม่ให้ความร่วมมือในการมาเข้าประชุมพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ส่งหนังสือฉบับที่3เรียนเชิญทั้งสองฝ่ายมาหารือและหาข้อยุติแล้วโดยส่วนตัวคิดว่า แค่การเปิดปิดประตูรถและการทำความสะอาดบ้านโดยใช้ที่ดูดฝุ่น รวมถึงการทำอาหารของสมาชิกที่ถูกร้องเรียนนั้น ไม่น่าจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เพราะเป็นเรื่องปกติวิสัยที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

นายชวลิต ครองสิน เจ้าของบ้านที่ถูกร้องเรียนเปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สะสมมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่เข้าใจว่า ไปทำอะไรส่งเสียงดังสร้างความรำคาญจนผู้ร้องเรียนต้องแสดงกริยาอย่างนี้มาโดยตลอด การเปิดปิด ประตูรถมันก็ไม่ได้ส่งเสียงดังขนาดไปรบกวนใคร และการดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้านก็ไม่น่าจะเสียงดังไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ เด็กๆ ที่บ้านไม่กล้ามาออกกำลังกายในบ้านหรือบริเวณบ้านเพราะจะถูกต่อว่าว่าส่งเสียงดังรบกวน เมื่อเกิดปัญหาตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจ นำอุปกรณ์วัดระดับเสียงที่มีมาตรฐานมาติดตั้งไว้ที่บ้านและคอยตรวจสอบ ว่าระดับเสียงที่ออกไปจากบ้านตนเองว่าเกินกฎหมายที่กำหนด แต่ก็ไม่ได้เกินตามที่กฎหมายกำหนด ตนเองและเพื่อนบ้านที่โดนร้องเรียนเลยรวมตัวนำป้ายมาปิดประท้วงผู้ร้องเรียนว่าที่ท่านกล่าวหานั้นไม่ได้เป็นแบบที่ท่านร้องเรียน โดยประสานไปยังคณะกรรมการหมูบ้านให้นัดผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียนมาพบเพื่อพูดคุยและหาข้อยุติ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันแบบความสุขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี