X

กระบี่-ต้นตีนเป็ด ออกดอก กลิ่นเหม็น ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก (มีคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านทะคลอง ม.6 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่  เดือดร้อนหนัก ต้นพญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ดริมถนนส่งกลิ่นเหม็น ทำชาวบ้านป่วยทางเดินหายใจหลายราย วอนหน่วยงานเกี่ยวข่อง แก้ปัญหาด่วน  ขณะที่ทางอบต.เขาคราม ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเตรียมโค่นทำลาย

เมื่อเวลา 09.30น.วันที่ 22 ต.ค.63  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านทะคลอง ม.6ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า  ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่าง  จากกลิ่นดอกต้นตีนเป็ด หรือต้นพญาสัตบรรณ ที่ปลูกริมถนนในหมู่บ้าน   เนื่องจากกลิ่นของดอกต้นตีนเป็ด ส่งผลให้ชาวบ้านหลายรายมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอาการแพ้กลิ่นอย่างรุนแรง ต้องไปรับการรักษาที่รพ. แต่บางรายอาการยังไม่ดีขึ้น  จึงเดินทางไปตรวจสอบ  บริเวณสองข้างทางถนนสายบ้านทะคลอง-เขาค้อม  พบต้นพญาสัตบรรณ ปลูกอยู่ริมถนนจำนวนมาก และออกดอกบ้านสะพรั่ง และร่วงโรยตามพื้นถนน  ส่งกลิ่นโชยออกมา ซึ่งชาวบ้านบางคนบอกว่ากลิ่นของดอกตีนเป็ดก็หอมปกติ เหมือนดอกไม้ทั่วไป

ขณะที่นางส้ารีฝ้า ขาวล้วน  อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/4 ม.6 ต.เขาคราม กล่าวว่า  ดอกของต้นตีนเป็ด มีกลิ่นเหม็นมากตนได้รับผลกระทบมาประมาณ 3-4 วันแล้ว โดยเฉพาะตอนกลางคืน กลิ่นของมันจะฉุนจะมีอาการคล้ายเป็นหวัดมึนหัวแสบจมูกตลอดเวลา ซึ่งทุกปี ที่ต้นตีนเป็ดออกดอก  ซึ่งต้นตีนเป็ดปลูกริมถนนมากว่า 10 ปี แล้ว ทุกปีในช่วงออกดอก จะมีกลิ่นทำให้เกิดอาการแพ้ทุกปี  ซึ่งไม่ใช่ตนเพียงคนดี มีชาวบ้านที่มีอาการเดียวกันหลายรายจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาโดยด่วน หากเป็นไปได้ให้โค่นทิ้งไปเลย ตอนนี้ตนต้องย้ายไปนอนบ้านญาติที่ต.หนองทะเล 3 วันแล้ว เพราะทนกลิ่นไม่ไหว ยางก็ไม่ได้ไปกรีด ขาดรายได้

เช่นเดียวกับนางรอย๊ะ ปานขวัญ  60 ปี 5/1ม.6  ต.ขาคราม  บอกว่า ต้นตีนเป็ดต้นใหญ่อยู่ตรงหน้าบ้านตนพอดี เวลากลาง จะหายใจติดขัด  มีอาการคล้ายเป็นหวัด โดยเฉพาะสามีของตน มีอาการไออย่างรุนแรง   เชื่อว่าเกิดจากกลิ่นของดอกต้นตีนเป็ด โดยเฉพาะช่วงอากาศเย็น ตอนหัวรุ่ง จะมีกลิ่นเหม็นมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว
ด้านนายสุกรี ปัตตานี โต๊ะอิม่ามบ้านทะคลองกล่าวว่า  ขณะนี้ชาวบ้านเกินร้อยละ 90 ได้รับผลกระทบจากกลิ่นต้นตีนเป็ดดังกล่าว  จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล ไม่ว่าจะเป็นอบต.หรือแขวงทางหลวงชนบท เร่งดำเนินการเอาต้นตีนเป็นซึ่งมีประมาณ 20 กว่าต้นออกจากพื้นที่โดยด่วนและหาพันธ์ไม้ชนิดใหม่ที่มีประโยชน์มาปลูกทดแทน

อย่าไรก็ตามเจ้าหน้าที่อบต.เขาคราม แจ้งว่า ได้เข้าสำรวจพื้นที่แล้ว และยอมรับว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริง ซึ่งทางอบต.ก็จะดำเนินการโค่นให้ ในวันพรุ่งแต่ติดขัดปัญหาว่า ต้นตีนเป็ดที่โค่นแล้วจะเอาไปทิ้งที่ไหนอย่างไร ซึ่งต้องหารือกับ ทางอบต.และผู้นำท้องถิ่นอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน