X

เปิดแล้ว ศูนย์แพทย์แผนจีนครบวงจร ‘ศูนย์แพทย์แผนจีนพุทธเมตตาถังหมิง’ รพ.เกษมราษฎร์

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน, รศ.นพ.ปิยะ เนตรวิเชียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น และ ดร.รุ้งลาวรรณ วิวัฒน์ปิยะวงศ์ ประธานศูนย์แผนแพทย์จีนพุทธเมตตาถังหมิง ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด ‘ศูนย์แพทย์แผนจีนพุทธเมตตาถังหมิง’ อย่างเป็นทางการ ที่ชั้น 5 รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น ถือเป็นศูนย์การแพทย์แผนจีนแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีน ให้เป็นศูนย์การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนแบบครบวงจร

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า การแพทย์แผนจีนเป็นศาสตร์การแพทย์ที่กระทรวงสาธารณสุข รับรองให้เป็นการแพทย์แขนงหนึ่งในประเทศไทย ในการดูแลสุขภาพร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย โดยช่วงแรก จัดตั้งเป็นศูนย์ความร่วมมือการแพทย์ไทย-จีนขึ้น ที่กรมการแพทย์ และต่อมา ยกระดับขึ้นเป็นสถาบันการแพทย์แผนจีน ในสังกัดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เน้นส่งเสริม สนับสนุนความร่วมมือการแพทย์ระหว่างไทยกับจีนอีกด้วย

ด้าน ดร.รุ้งลาวรรณ วิวัฒน์ปิยะวงศ์ ผู้บริหารบริษัทพุทธเมตตาถังหมิง เน้นย้ำความมั่นใจและการพัฒนาศูนย์การแพทย์แผนจีนในอนาคต ว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ได้ดูแลผู้ป่วย ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับที่ดี จนมั่นใจว่าการแพทย์แผนจีน จะสามารถพัฒนาในประเทศไทยต่อไปได้ โดยในอีก 2 ปีข้างหน้า เตรียมจะเปิดให้บริการอีก 5 สาขา บนพื้นที่บริการมากกว่า 1,600 ตร.ม. จะรวมคลินิกแพทย์แผนจีน และคลินิกผู้ป่วยเข้าด้วยกัน

“นอกจากนี้ ยังมีตู้จ่ายยาอัจฉริยะที่สามารถสั่งการได้ทั้งหมด 3 ภาษา ได้แก่ ไทย จีน และอังกฤษ ทางศูนย์ฯ จะยังคงมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะเผยแพร่วัฒนธรรมแพทย์จีนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพร้อมสนับสนุนแนวคิด วิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีน”

ส่วน พจ.วสวัตติ์ ชัยวิรัตน์ แพทย์แผนจีนประจำศูนย์ฯ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เข้ามารักษาส่วนใหญ่ เป็นผู้ป่วยโรคออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) เพราะคนไทยส่วนมากเชื่อว่า การฝังเข็มจะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ซึ่งการแพทย์แผนจีนเน้นการรักษาแบบฟื้นฟู และปรับสมดุลภายในร่างกาย ถือเป็นแพทย์ทางเลือกสำหรับผู้ป่วย เชื่อว่าหากการรักษาด้วยแพทย์แผนจีนได้รับการสนับสนุน จะเป็นโอกาสการพัฒนาการแพทย์ทางเลือกของคนไทยที่ดีในอนาคต

ศูนย์การแพทย์แผนจีนพุทธเมตตาถังหมิง นำศาสตร์การรักษาจากมณฑลกานซู่ ประเทศจีนมาใช้ และมีวิธีการรักษาที่หลากหลาย เช่น การฝังเข็ม ครอบแก้ว นวดทุยหนา กวาซา (การขูดผิวแบบจีน) และสมุนไพรจีน ที่รักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ยังถือเป็นแพทย์แผนจีนแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีน ซึ่งให้การสนับสนุนด้านการศึกษา และยังมีบริการแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) และแผนกผู้ป่วยใน (IPD) ที่ครบวงจรเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"