X

ตรัง เล่นลม-ชมทุ่ง ในงานประเพณี “สู่ขวัญข้าวนาหมื่นศรี” กิจกรรมสำคัญหลังฤดูเก็บเกี่ยว

สู่ขวัญข้าวนาหมื่นศรี ประเพณีหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อขอขมาและขอบคุณแม่โพสพ หรือเทพแห่งข้าว การจัดงานประเพณีในครั้งนี้เพื่ออนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ถ่ายทอดประเพณีที่ดีงามให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้คุณค่า ผ่านกิจกรรมที่แสดงออกถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต และการละเล่นพื้นบ้าน

ณ ศูนย์การเรียนรู้เชิงเกษตรหัตถกรรมผ้าทอนาหมื่นศรี (ทุ่งทอรัก) หมู่ที่ 2 บ้านนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จัดกิจกรรมส่งเสริมสืบสานวัฒนธรรมสู่ขวัญข้าวนาหมื่นศรี เพื่ออนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นและเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูสืบสานภูมิปัญญาและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะด้านขนบธรรมเนียมประเพณี ที่เป็นอัตลักษณ์และแบบแผนที่ดีงามซึ่งกำลังจะสูญหายไปจากพื้นถิ่นเช่นเดียวกับประเพณี “สู่ขวัญข้าวนาหมื่นศรี” อันเป็นประเพณีหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว เป็นการขอขมาและขอบคุณแม่โพสพ หรือเทพแห่งข้าว และยังมีความเชื่อกันว่าจะทำให้ชาวนาได้ผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ตลอดไป จึงมีการประกอบพิธีสงฆ์ พิธีบูชาแม่โพสพ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ซึ่งการสู่ขวัญข้าวจะทำก่อนนำข้าวเปลือกเก็บใส่ยุ้ง หรือเปิดยุ้ง หรือนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสารเพื่อหุงรับประทาน หรือซื้อขายกัน โดยชาวบ้านที่เป็นชาวนาจะนำข้าวที่นวดแล้วมากองรวมกัน หรือนำรวงข้าวมาถักทอเป็นรูปต่าง ๆ ประดับกองข้าวโดยหมอทำขวัญ หลังจากนั้นก็เป็นการละเล่นพื้นบ้านและร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน ถือว่าเป็นเพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยพิธีทางศาสนา พิธีทำขวัญข้าว พิธีสมโภชข้าว การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม โดยมี นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และ นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมสืบสานวัฒนธรรมสู่ขวัญข้าวนาหมื่นศรี

ภายในงานมีกิจกรรม มากมาย อาทิ พิธีทำขวัญข้าวแบบโบราณ พิธีสมโภชข้าว การแสดง กิจกรรมสาธิต การทำขนมพื้นบ้านนาหมื่นศรีจากแป้งข้าวจ้าว ขนมฝามี สาธิตทำข้าวซ้อมมือ (ครกสีข้าว ,ครกทิ่มข้าว) สาธิตการทอผ้าไหม ฯลฯ รวมทั้ง กิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว -เปิดตัว “ลานลม” พื้นที่กิจกรรมช่วงเก็บเกี่ยวข้าวหน้าร้อน สำหรับเล่นว่าวนาๆชนิด พร้อมโชว์ว่าวพื้นเมืองภาคใต้ วิถีตรังนา ว่าววงเดือน, ว่าวหัวควาย,ว่าวงู,ว่าวปักเป้า,ว่าวนก,ว่าวหลา (ว่าวจุฬา) ,ว่าวอีลุ้ม เป็นต้น
กิจกรรม ทอผ้าในเฟรม การทำลูกลมมือถือจำลอง กิจกรรมการเล่น อาทิ ยิงหนังสติ๊ก ด้วยกระสุนดินเหนียว ปั้นดินให้เป็นตัว สาธิตทำไก่อบฟาง และการออกร้านสินค้าชุมชน

ขอบคุณภาพถ่าย : Fb วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน