X

โรงโม่ฯ แจงเหตุถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องฝุ่น ชี้ตรวจวัดปีละ 2 ครั้ง พบต่ำกว่าเกณฑ์

สงขลา – สะเดา ผู้ประกอบการโรงโม่หินเขาบันไดนางศิลา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โต้กรณีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เหตุได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นทั้งที่มีการนำเครื่องวัดค่าฝุ่นปีละ 2 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาค่าของฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ

15 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อให้ไปตรวจสอบที่โรงโม่หินของบริษัทเขาบันไดนาง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ห่างจากถนนสายเอเชีย ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ประมาณ 300 เมตร ในเนื้อที่ 20 ไร่ ซึ่งมีการร้องเรียนว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่น โดยพบลักษณะที่ตั้งโรงโม่เป็นแอ่งกระทะ มีแอ่งน้ำล้อมรอบ ต่ำกว่าระดับพื้นถนนสายเอเชีย และต่ำกว่าที่อยู่อาศัยของชาวบ้านและผู้ประกอบการรายอื่น

กรรมการผู้จัดการ บริษัทเขาบันไดนางศิลา จำกัด ได้นำสื่อตรวจเรื่องที่ถูกร้องเรียน พร้อมชี้แจงว่าบริษัทได้ดูแลสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด พร้อมทำตามกฎระเบียบของหน่วยงานราชการและ อุตสาหกรรมจังหวัด มีการนำเครื่องมาตรวจวัดค่าฝุ่นปีละ 2 ครั้ง ที่ผ่านมาค่าของฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ไม่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานตามที่เป็นข่าว นอกจากนั้นยังมีการดูแลชุมชน ด้วยการตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่โรงงาน และชาวบ้านทุกปี

ซึ่งมีการควบคุมฝุ่นละอองโดยการใช้สเปรย์น้ำฉีดพ่นละอองที่หัวสายพานลำเลียงหิน ก่อนหินร่วงลงที่พื้น รถทุกคันที่มาบรรทุกหินมีผ้าใบคลุมมิดชิด นอกจากนั้นมีการปลูกต้นไม้โดยรอบเพื่อทำการดักฝุ่น และมีการฉีดน้ำหน้าถนนสายเอเชียทางเข้าโรงโม่ และภายในโรงโม่ทุกชั่วโมง

กรรมการผู้จัดการบริษัทเขาบันไดนางศิลา จำกัด ยังบอกอีกว่าการที่ศูนย์ดำรงธรรมออกมาให้ข่าว ทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย ทั้งนี้น่าจะมีการตรวจสอบโรงงานเสียก่อน พร้อมทั้งยืนยันว่าทางบริษัทดูแลสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนเงินอุดหนุนชุมชนตามกฎระเบียบของผู้รับประทานบัตรเหมืองและโรงโม่ มาโดยตลอด พร้อมทั้งเสนอให้ทางอุตสาหกรรมมาตั้งเครื่องตรวจวัดค่าฝุ่นละอองปีละ 4 ครั้งเพื่อสร้างความมั่นใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด