X

บัตรประชาชนปลอม​ สวมสิทธิเป็นคนไทย​ยังไม่สูญพันธ์​ จนท.กลับได้บำเหน็จความชอบตำแหน่งสูงขึ้น​ บางรายติดคุกก็มี

เชียงราย-แหล่งผลิตบัตรปชช.ปลอม สวมสิทธิเป็นคนไทย ทำให้เงินเข้ากระเป๋า จนท.มาหลายยุค ปัจจุบันคนสวมสิทธิขยายเข้าไปอยู่ตอนในของประเทศ ทำธุรกิจอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

วันที่ 18 มีค 2564 จากรายงานข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ได้ติดตามข้อมูลของกรมการปกครอง เรื่องการสวมสิทธิคนสัญชาติไทย ในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 255 รายชื่อ พบหลายรายชื่อ มีพฤติการณ์สวมสิทธิเป็นคนไทย เช่น นายอาเปา แซ่เซิน หนึ่งในผู้สวมสิทธิ การสืบสวนมีหลักฐานเชื่อได้ว่า สวมสิทธิสัญชาติไทยแล้ว ซึ่งขณะนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้รับเป็นคดีพิเศษที่ 54/2564คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคงได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถพิสูจน์ได้ว่า นายอาเปา แซ่เซิน เป็นคนต่างด้าวสัญชาติจีน มีชื่อว่า นาย เหวิน ห้าว เหมี่ยว (Mr.Wen Haomiao) ตามหลักฐานหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข G23810848 จนท.ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ นายเหวิน ห้าว เหมี่ยว หรือ นายอาเปา แซ่เซิน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมาในความผิดฐาน “ทำ ใช้ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเอง หรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารการทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ และยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงต่อพนนักงานเจ้าหน้าที่ แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และเป็นบุคคลต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้​ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย​ ก็เป็นพื้นที่ชายแดน ที่มีการปลอมแปลง และสวมบัตร ปชช.จำนวนมากเช่นกัน​ ซึ่งก่อนหน้าย้อนกลับไปประมาณ 10-15 ปี ชายแดน อ.แม่สาย และท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมาร์​ เริ่มมีการค้าขายทำธุรกิจข้ามแดน​ การเงินหมุนเวียนสะพัด​ ต่อมา มีการสั่งสินค้านำเข้าจากประเทศจีนมากขึ้น ทำให้กลุ่มทำธุรกิจชาวจีนแห่ทะลักตามสินค้า​เข้ามาอยู่ตามชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก และขยายกิจการเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย เมื่อต้องอาศัยอยู่ในเมืองไทยให้ได้นาน และสะดวก ในการทำธุรกิจ จึงมีความพยามยามติดต่อเจ้าหน้าที่ทำบัตรประชาชน​ ทั้งปลอม​ และสวมชื่อคนตาย​ ในราคาสูง​ หรือทำบัตรหัวศูนย์​ เพื่อให้สามารถอยู่ในไทยได้ตลอดชีวิต​ เพื่อขยายธุรกิจเข้าไปตอนในของประเทศไทย เมื่อกลุ่มชาวจีนที่ทำบัตรประชาชนได้ ก็จะเรียกญาติ และเพื่อนคนจีน เข้ามาตั้งรกรากตามชายแดน เพื่อขยายธุรกิจต่อ ถึงปัจจุบันชาวจีนต่างด้าวที่มีบัตรประชาชน​ ได้ซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ ขยายเข้าไปอาศัยอยู่ กทม.-เชียงใหม่ ทำธุรกิจอย่างเป็นล่ำเป็นสัน​ ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทุจริตบางส่วนก็ร่ำรวยมีตำแหน่งสูงขึ้น​ บางรายกรรมชั่วตามทันก็ถูกจับดำเนินคดี​

ทั้งนี้ พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคง เร่งรัดในการปราบปรามอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หากประชาชนมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ที่สายด่วน DSI Call 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881