X

เลย แล้งหนัก ยาย 90 ปี อยู่กับลูกพิการขาดน้ำ ทั้งหมู่บ้าน 1,000คน ขาดน้ำกิน น้ำใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นความยากลำบากในเรื่องการเป็นอยู่ในช่วงฤดูแล้งของชาวอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย น้ำไม่มีใช้ทั้งหมู่บ้าน 276 ครัวเรือน 1,079  คน ต้องหาน้ำมาประทังชีวิตเพราะอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 750 เมตร พื้นที่หมู่บ้านกว่า 4000 ไร่ ส่วนมากเป็นหิน ไม่สามารถเจาะน้ำบาดาลได้

นางหวั่น  วงลา อายุ 90 ปี อาศัยอยู่กับลูกพิการ บ้านเลขที่ 16 หมู่ 3 บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ  อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย  กล่าวว่า ตนนั้นลำบากมากในช่วงนี้เพราะในหมู่บ้านนั้นไม่มีน้ำเลย ดีที่มีผู้ใหญ่บ้านและ อบต นั้นนำน้ำมาให้ แต่ยังขาด 2 วันก็หมดน้ำแล้ว ต้องใช้นำด้วยความยากลำยาก ลูกที่อยู่ด้วยก็ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ตนเองอายุก็มากเริ่มแย่มากหากไม่มีน้ำกินน้ำใช้

นายบุญลือ พรมหาลา ผู้ใหญ่บ้านผาหวาย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลปวนพุร่วมกับ ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูป่าเปราะได้นำรถน้ำและประชาชนจิตอาสา มาร่วมกันเพื่อไปนำน้ำ จากแหล่งน้ำในพื้นที่ นำมาส่งให้ตามหมู่บ้าน กว่า 24,000 ลิตรต่อวัน ส่งฟรีให้ตามบุคลยากไร้ในหมู่บ้านและชาวบ้านที่มีความต้องการน้ำ

ด้านนายอภินันท์ สุวรรณโค นายอำเภอหนองหิน กล่าวว่าในหมู่บ้านผาหวายเป็นหมู่บ้านสุดท้ายของอำเภอหนองหินอยู่บนพื้นที่สูง ซึ่งสภาพอย่างที่เห็นก็อยู่บนภูเขาเมื่อประสบภัยแล้งนั้น  ประมาณสองสามเดือนที่ฝนไม่ตกก็จะไม่มีน้ำเลยทั้งหมู่บ้าน  ในการแก้ไขปัญหาก็แบ่งเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า โดยให้พี่น้องไม่เดือดร้อนก่อน คือการจัดส่งน้ำโดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลปวนพุและกลุ่มจิตอาสาของกำนันผู้ใหญ่บ้านก็มีรถน้ำสำหรับกลุ่มเปราะบางมาบริการให้ การช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เช่นผู้สูงอายุซึ่ง คนพิการ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในเฉพาะหน้าเบื้องต้น ซึ่งในระยะยาวระยะปานกลางนั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลก็มีการขุดลอกแหล่งเก็บน้ำบริเวณข้างบนหมู่บ้าน  นี้คาดว่าเมื่อขุดลอกเสร็จแล้วหลังจากมีน้ำเติมเต็มเข้ามาในอ่างเมื่อถึงฤดูฝนก็เป็นสถานที่เก็บน้ำที่เพียงพอเพื่อใช้สำหรับปีต่อไปได้

สำหรับ พื้นที่ภัยแล้งในอำเภอหนองหินนั้นภาพรวมโดยอำเภอหนองหิน พื้นที่รวมของอำเภอหนองหินจะเป็นพื้นที่สูงเฉลี่ยแล้วสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 400 เมตรพื้นที่ข้างล่างจะเป็นหินเป็นส่วนมากเกือบทั้งอำเภอการแก้ไขปัญหาภัยแล้งการใช้น้ำกว่ากันใช้การขุดเจาะบาดาลและเมื่อถึงฤดูแล้งน้ำก็ไม่เพียงพอหากจะทำชลประธานขนาดใหญ่ก็ยากพื้นที่มีทั้งป่าอนุรักษ์ป่าสงวนและเขตอุทยานแห่งชาติ ส่วนพี่น้องก็ช่วยกัน ใช้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เอาวิธีพึ่งตัวเองและใช้น้ำบาดาลหรือมีน้ำจากน้ำตกต่างๆในพื้นที่มาแก้ไขปัญหาไปในแต่ละปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย