X

ลำปางประชุมเตรียมความพร้อมงานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก

งานบุญตามรอยศรัทธาไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก

นางสุภาภรณ์ ตรีวัฒนวงศ์ รักษาการประธานมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโกเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีงานบุญตามรอยศรัทธา ไห้วสาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโกประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นใน ระหว่างวันที่ 27 -29 พฤศจิกายน 2561 ณ สถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก  ปีนี้เป็นปีที่ 6 ของการจัดงานบุญตามรอยศรัทธา ไห้วสาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก และในวันที่ 28 พฤศจิกายน ถือเป็นวันครบรอบวันเกิดหลวงพ่อ 106 ปี ล่าสุดทางอำเภอเมืองลำปาง มูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโกและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะทำงานการจัดงานฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานดังกล่าว ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายสมศักดิ์ วชิรธาดาพงศ์ ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานในการประชุม

การประชุมถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายรวมถึงคณะทำงานเพื่อให้การจัดงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยในปีนี้การจัดงานจัดอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี และคำสอนของหลวงพ่อเกษม เขมโก เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่หลวงพ่อเกษม เขมโก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมงานบุญตามประเพณี และด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง ซึ่งคณะทำงานของทุกฝ่ายที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานในครั้งนี้ถือว่ามีความพร้อม 100 เปอร์เซ็น วันที่ 27 พ.ย.2561ชมขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะหลวงพ่อเกษม เขมโกที่ยิ่งใหญ่ตระการตากว่า 21 ขบวน ซึ่งผู้ร่วมในขบวนจะพร้อมใจกันแต่งกายชุดสีขาว โยมีขบวนช้าง ขบวนธรรมมาสน์ ขบวนอาสนาพระเจ้า ขบวนเครื่องสูง จะเริ่มออกจากหน้าวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม แห่ขบวนมาตามถนนลำปาง-แจ้ห่ม เข้าไปในสถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม ในสุสานไตรลักษณ์ลำปาง ชมการแสดงนิทรรศการประวัติหลวงพ่อเกษม เขมโก และราชวงศ์ทิพยจักราธิวงศ์(เจ้าเจ็ดตน) และ นิทรรศการพระธาตุที่สำคัญใน 13 อำเภอของ จ.ลำปาง พิธีถวายเครื่องครัวสักการะหลวงพ่อเกษม เขมโก โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีการแสดงฟ้อนขันมาลา ปูจาครูบาเจ้าเกษม เขมโก โดยช่างฟ้อนจิตอาสาชาว จ.ลำปาง หลายร้อยคนและการแสดงของมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ประธานจุดเทียนขันแก้ว 5 โกฏ พร้อมลั่นฆ้อง 3 ครั้ง มอบเกียรติบัตร และเงินรางวัลให้แก่ขบวนที่ชนะเลิศการประกวดขบวนอัญเชิญ และผู้แทนมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก มอบเงินสนับสนุนให้แก่ขบวนอัญเชิญสักการะทั้ง 21 ขบวน และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามคืน

ส่วนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00  น. พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่หลวงพ่อเกษม เขมโก มีการแสดงพระธรรมเทศนา โดย พระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง และพิธีสวดพระพุทธมนต์ เพื่อถวายบูชาคุณพระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก  และมีการตั้งโรงทานอาหารกลางวันให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเวลา การทำวัตรเย็น นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา นำโดย พระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปางจากนั้น เวลา 20.00 น.แสดงพระธรรมเทศนา โดย พระเทพปฎิภาณวาที (สุนทร ญาณสุนฺทโร) ผู้ช่วยเจ้าอวาสวัดสุทัศนเทพวรารา,วรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร  และพิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อถวายบูชาคุณ พระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโกสำหรับวันที่ 29 พย. เวลา 06.00 น. ถวายภัตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ 107 รูป และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 107 รูป(เท่ากับอายุหลวงพ่อเกษม เขมโก) ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา นำโดยพระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปางเวลา 20.00 น.แสดงพระธรรมเทศนา โดย พระมหาอินทวงศ์ อิสระภาณี สำนักสงฆ์ศรีมงคล อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และ พิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อถวายบูชาคุณ พระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก จนไปสิ้นสุดการจัดงาน

สำหรับหลวงพ่อเกษม เขมโก หรือ ครูบาเจ้าเกษม เขมโก เกิดวันที่  28 พฤศจิกายน 2455 มรณภาพเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2539 เป็นพระเถระและเกจิอาจารย์ ผู้เคร่งครัดในธุดงควัตร ปลีกวิเวก พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางและชาวไทยเคารพนับถือว่าท่านเป็นพระเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย จึงขอเชิญชวนคณะศรัทธา พุทธสานิกชน ชาวลำปางและจังหวัดใกล้เคียงร่วมงานบุญรำลึกถึงคุณงามความดี และคำสอนของหลวงพ่อเกษม เขมโก เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่หลวงพ่อเกษม เขมโกที่สุสานไตรลักษณ์ลำปาง ถนนลำปาง-แจ้ห่ม ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง อย่างพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน