X

บรรดาส.ส. อดีตส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น ตรัง ประสานเสียง ขอรับจัดสรรวัคซีนโควิด-19 เพิ่มให้คนตรัง

ตรัง ระยะเวลาหลายวันวันที่ผ่าน ส.ส. , อดีตส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น ต่างทยอยออกมาแสดงความคิดความเห็นเรื่องวัคซีน ต่างแสดงความกระตือรือร้น เรียกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวตรัง

เริ่มต้น  เมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  โพสเฟสบุ๊กส่วนตัว Supachai Jaisamut ระบุ “พี่น้องชาวตรังของผมประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด-19 ไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่น การใช้ชีวิตลำบากการทำมาหากิน การค้าการขาย ความเป็นอยู่ฝืดเคือง เศรษฐกิจซบเซา และสิ่งที่จะทำให้ชีวิตกลับมาเหมือนเดิมคือการที่ชาวตรังต้องฉีดวัคซีนเกินกว่าร้อยละ 70 ของประชากรที่ต้องฉีด

ในช่วงแรกพบว่าการลงทะเบียนในจังหวัดตรังต่ำกว่าเป้าหมายมาก ผมเลยตัดสินใจช่วยเหลือภาครัฐโดยการรณรงค์แบบดั้งเดิมคือใช้รถแห่โฆษณาไปทั่วทุกอำเภอ ทุกซอกซอย ทุกหมู่บ้าน ประกาศให้พี่น้องชาวตรังลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ผมได้ประสานกับ ผู้นำ อสม.ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ จนถึงตำบล ว่าผมจะดำเนินการประกันภัยโควิด-19 ให้กับพี่น้อง อสม.เพราะท่านคือผู้เสียสละเสี่ยงภัยทำงาน และขอให้ท่านทุ่มเททำงานมากขึ้น เดินเคาะประตูให้พี่น้องชาวตรังเร่งลงทะเบียน

ในวันนี้ผมได้ทราบว่าจังหวัดตรังมีการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี

ในฐานะผมเป็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทยคนเดียวที่เป็นคนตรัง ผมได้นำสถานการณ์โควิด-19 ในตรังไปกราบเรียนท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อทราบ และท่านได้แจ้งกับผมว่าหากจังหวัดตรังมีผู้ลงทะเบียนกันมากมายอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมสนับสนุนวัคซีนให้อย่างเต็มที่เพียงพอและเป็นธรรม โดยขอให้ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทยที่เป็นคนตรังประสานได้โดยตรง

ในนามของคนตรังต้องขอบพระคุณท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เป็นอย่างยิ่ง โดยเรื่องดังกล่าวนี้ผมได้เรียนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรังได้ทราบไว้ด้วยแล้ว และขณะนี้จังหวัดกำลังทำเรื่องถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการขอวัคซีนเพิ่ม จึงขอเรียนแจ้งพี่น้องประชาชนจังหวัดตรังได้ลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนกันให้มาก โดยมิต้องห่วงว่าวัคซีนจะไม่พอ เพื่อเราจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ดังเดิม”

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรัง เขต2 พรรคประชาธิปัตย์  โพสเพจบุ๊กแฟนเพจ FC ผู้ใหญ่ตานคนบ้านเรา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. หลังทราบว่าจังหวัดตรังมียอดผู้ติดเชื้อแระจำวันที่ 29 พ.ค. เป็นอันดับ1 ของภาคใต้ และ เป็นอันดับ8 ของประเทศ ซึ่งมีข้อความระบุ  “จะทำอย่างไร… เมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิดตรัง… พุ่งขึ้นอันดับ ๘ ของประเทศ!!!

วันนี้ ๒๙ พ.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อของตรัง พุ่งขึ้นอันดับ ๘ ของประเทศ แซงหน้าทุกจังหวัดในภาคใต้ ทั้งหมดเป็นผลจาก “คลัสเตอร์โรงงานถุงมือ” ในจำนวน ๓๗ รายที่ติดเชื้อวันนี้ มาจากคลัสเตอร์เดียวกันเกือบทั้งหมด อยู่ในอำเภอกันตังที่เดียวถึง ๒๖ ราย นอกนั้นเป็นอำเภอเมือง ย่านตาขาว

แต่จากข่าวที่ปรากฎ ที่น่าห่วงมากๆอีกที่ คือ ที่บ้านไสบ่อ ต.นาวง อ. ห้วยยอด เพราะจากข่าว รายนี้มาจากคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างหลักสี่ ที่กรุงเทพฯ เพราะคลัสเตอร์นี้ เชื้อค่อนข้างแรง และมีบางรายของคลัสเตอร์นี้เป็นสายพันธ์อินเดีย!!!

ได้คุยกับนายกฯ อบต. นาวง คือ นายกฯระ บอกว่า ทราบว่าติดเชื้อมาจากกรุงเทพฯ เดินทางมาตรังด้วยรถบรรทุก ถึงนาวง แล้วยังไปหาเพื่อนแถวบางกุ้ง ซึ่งนายกฯอบต.บางกุ้ง ทราบเรื่อง และให้มีการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงแล้ว ประเด็นเรื่องนี้ ส.ส. บอกนายกฯอบต.นาวงว่า ต้องหาผู้สัมผัสแล้วกักตัวให้ดี เพราะเกรงจะระบาดต่อเนื่อง

ส.ส. คิดว่าการหยุดการระบาดได้ ทุกฝ่ายต้อง ร่วมมือจริงจัง คือ….

– ยกการ์ดสูง ทุกโรงงาน ทุกสำนักงาน ทุกที่ชุมชน

– หากมีการสัมผัสต้องกักตัวเข้มข้น

– ปิดการเสี่ยงทุกชนิด เช่นบ่อนการพนัน

–  ค้นหาเชิงรุกในผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง อาจจำเป็นต้องมีด่านคัดกรองก่อนเข้าจังหวัดตรัง

แต่ที่สำคัญ “ต้องเร่งฉีดวัคซีนโดยเร็ว”

ปัญหาคือ ขณะนี้ ส.ส.สอบถามจากทางสาธารณสุข ทราบว่าเดือนมิถุนายน นี้ วัคซีนไม่มาตามจำนวนที่ขอไป คือได้แค่ ๕๑,๐๐๐ โดส และเดือนกรกฏาคมได้แค่ ๗,๐๐๐ โดส ในขณะที่คนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” เดือนมิถุนายน มีถึง ๗๐,๐๐๐ กว่าคน

ดังนั้น เรื่องสำคัญส่งผลต่อชีวิตของคนตรัง ส.ส. จะลุกขึ้นทวงถามในสภาฯ และจะเสนอให้รัฐบาล “จัดสรรวัคซีนยอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม” ตอนนี้ อดีต ส.ส.สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ได้แถลงข่าวไปแล้ว

 อีกทางคือ หาทางจองวัคซีน”ซิโนฟาร์ม”จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่ง อบจ.ตรัง คือหน่วยงานท้องถิ่นที่มีงบประมาณ และมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย สมควรใช้งบประมาณ สั่งจองวัคซีนให้คนตรัง เช่น ที่ นครศรีธรรมราช ปทุมธานี ประกาศล่วงหน้าไปแล้ว เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้คนตรังโดยด่วนครับ อสม. บุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ต้องได้รับการดูแล

ด้านนางสาว สุณัฐชา  โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง  เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ โพสข้อความพร้อมแชร์โพสของเฟสบุ๊ก บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ – ทีมกิจปวงชน เมื่อเช้าวันนี้ (30 พ.ค.64)  ระบุ “การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของตรัง ต้องใช้วัคซีนประมาณ 960,000 โดส แต่มียอดแจ้งจัดสรรจากทางกรมแบ่งเป็นล็อตๆ ให้ประมาณ 880,000 โดส (เรื่องระยะเวลาการจัดส่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าล่าช้าหรือส่งไม่ครบ ต้องตามกัน ซึ่งรัฐบาลไม่ควรปล่อยให้เกิดปัญหานี้)

อีก 80,000 โดส ควรเปิดช่องให้หน่วยงานที่พร้อมเติมเต็มส่วนที่ขาดได้เข้าช่วยเหลือประชาชน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ ♥️

 

สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตสส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ส่งข้อความแอพพลิเคชั่นไลน์ ด้วยข้อความ  “สมบูรณ์”อดีต สส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ร้องนายกรัฐมนตรี ได้จัดสรรวัคซีนเพิ่มให้กับจังหวัดตรัง ด้วยเหตุสี่ประการ 1)อย่างน้อยจัดสรรวัคซีนให้เท่ากับจำนวนที่ประชาชนจังหวัดตรังจองผ่านแอป”หมอพร้อม”  เนื่องจากมาพบว่า ยอดวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรให้กับประชาชนชาวจังหวัดตรังในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคม น้อยกว่าจำนวนที่ประชาชนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน

โดยในเดือนมิถุนายนรัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้จังหวัดตรัง 51,000 โด๊ด

เดือนกรกฎาคม 7000 โด๊ด รวมสองเดือน เท่ากับ 58,000 โด๊ด

ในขณะที่ยอดจองของประชาชนจังหวัดตรังในแอป”หมอพร้อม”ในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมมีจำนวนรวมกัน 71,521 คน(เดือนมิถุนายน 43,874 คน เดือนกรกฎาคม 27,647คน)

จะเห็นได้ว่า ยอดจัดสรรวัคซีน กับยอดจองต่างกัน 13,521 โด๊ดหรือ 13,521คน ที่จะไม่ได้รับวัคซีน

ประการที่2) ขอวัคซีนเพิ่ม 55,955โด๊ดให้กับองค์กรต่างๆที่ท่านให้แสดงความประสงค์ขอฉีดวัคซีน โดยมีบุคลากรจากหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆในจังหวัดตรัง จำนวน 910 หน่วยงาน ขอฉีดวัคซีน จำนวน 55,955คน

และประการที่3)ขณะนี้ที่จังหวัดตรังมีการระบาดเป็นคัตเตอร์ใหม่จากคนงานในโรงงาน ซึ่งทำให้จังหวัดตรัง เป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการระบาด ประชาชนควรได้รับวัคซีนโดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้กับประชาชนจังหวัดตรัง

จึงกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศ ที่บอกประชาชนว่า ใครอยากฉีดต้องได้ฉีด รัฐบาลจะฉีดให้ได้70%ของจำนวนประชากร ผมจึงขอให้จัดสรรวัคซีนเพิ่มเป็นประการที่สามคือ

จังหวัดตรังมีจำนวนประชากร 640,000คนโดยประมาณ ต้องได้รับการจัดสรรวัคซีน จำนวนไม่น้อยกว่า70%คือ448,000 คน แต่รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้จังหวัดตรัง จากเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน ได้รับการจัดสรรวัคซีนแค่ 243,000 โด๊ดเท่านั้น

ซึ่งถ้าแต่ละคนต้องฉีดคนละ2เข็ม ก็จะมีคนที่รับวัคซีนแค่แสนกว่าคน ซึ่งไม่สามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ผมจึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัดสรรวัคซีนเพิ่มให้กับจังหวัดตรังอีก อย่างน้อย 205,000 โด๊ด เพื่อให้ประชาชนชาวตรัง 70%ได้รับวัคซีนเข็มแรก สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและสังคมต่อไป

ในขณะที่ นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง โพสข้อความผ่านแฟนเพจ บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ – ทีมกิจปวงชน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 พ.ค.64 มีข้อความว่า “บ่ายวันนี้ ผมได้ประชุมบูรณาการหลายฝ่ายพร้อมผู้ว่าฯ-สสจ. ทั้งนี้ อบจ.ตรัง พร้อมลุยจองวัคซีน ’ซิโนฟาม’ ล็อตแรก 80,000 โดส ให้พ่อแม่พี่น้องชาวตรังเมื่อมหาดไทยปลดล็อคระเบียบ ทำทันทีครับ”

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน