X

ชาวบ้านสองตำบลบุกศาลากลาง ให้จัดการกับฟาร์มหมูที่สร้างความเดือดร้อนซ้ำซาก

ราชบุรี   ในวันนี้(17 ส.ค.64) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจ.ราชบุรี  ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากสองตำบล คือตำบลจอมบึง  และตำบลรางบัว  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  กว่า 50  คน เดินทางมาพร้อมกับป้ายข้อความ “ ชาวบ้านไม่เอาฟาร์มหมู  ฟาร์มเก่ายังแก้ปัญหาไม่แก้ไข ฟาร์มใหม่จะมาสร้างอีก   “   ชุมชนเราไม่เอาฟาร์มหมู”   “ ฟาร์ม  หมู  เป็ด  ไก่  สร้างความหายนะให้ น้ำ ดิน อากาศ  “  มายืนชูป้ายเรียกร้องขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   เพื่อจะทวงถามถึงหนังสือร้องเรียน เรื่องที่ให้มีการทบทวนในการที่จะก่อสร้างฟาร์มหมู กลางชุมชน  และฟาร์มหมูที่มีการก่อสร้างมาแล้ว แต่สร้างความเดือดร้อนเพราะบ่อน้ำเสียของฟาร์มคันบ่อพัง  และทำให้น้ำเสียไหลเข้าท่วม พื้นที่ทำการเกษตร  รวมทั้งพื้นที่ในการทำ โคก หนอง นา โมเดล  ที่ชาวบ้านลงทุนทำโดยใช้เงินเก็บที่มีอยู่ทั้งหมดในชีวิตจำนวนกว่า 300,000 บาท ในการมาลงทุน แต่ถูกน้ำเสียไหลทะลักเข้าท่วมคืนเดียวเสียหายทั้งหมด  ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำซาก  และชาวบ้านก็ร้องเรียนมานับครั้งไม่ถ้วน  แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากทางผู้ประกอบการ  แต่ยังมีการก่อสร้างฟาร์มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  โดยที่ทางหน่วยงานภาครัฐ ก็ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้เลย    ซึ่ง นางสาวเสาวนิตย์  เจิมเกิด   ชาวบ้านในหมู่ 5  ต.จอมบึง  ก็มาตะโกนทวงถามหน่วยงานรัฐว่า วันนี้ชาวบ้านกำลังจะตายเพราะไม่มีที่จะทำกิน เนื่องจากน้ำขี้หมูไหลเข้าท่วมพื้นทั้งหมด  จะช่วยอะไรได้บ้าง  แจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แม้แต่ฟ้องศาลแล้ว ทำทุกวิธีที่ชาวบ้านจะสามารถทำได้  แต่ความเดือดร้อนก็ไม่ได้คลายลงเลย   จนทำให้วันนี้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาหลายสิบปี  ต้องรวมตัวมาบุกศาลากลาง  เพื่อสอบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจากทางภาครัฐ

      โดยมีนายพงษ์พันธุ์    แสงสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ลงมาพุดคุยกับชาวบ้านแทนผู้ว่าราชการจังหวัด  พร้อมกับรับหนังสือทวงถามของชาวบ้าน  และรับปากว่าจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องทั้งหมดภายใน 7 วัน  จากนั้นจะแจ้งผลการดำเนินงานให้กับชาวบ้านได้รับทราบ  และขอให้ชาวบ้านได้เดินทางกลับบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงที่โควิด 19 ระบาด  จึงเกรงว่าอาจจะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่  และเกรงว่าอาจจะผิด พรก.ฉุกเฉิน ด้วย

ด้านนางสาวเตือนใจ  มิอะ  และนายเทียนชัย   เทพวาส  ตัวแทนชาวบ้านที่มายื่นหนังสือทวงถาม  ก็บอกว่า วันนี้มาทวงถามถึงเรื่องของความเดือดร้อนจากฟาร์มหมู ที่เคยยื่นเรื่องมาแล้วหลายรอบ  ซึ่งความต้องการของชาวบ้านนั้นต้องการให้ฟาร์มหมูที่กำลังก่อสร้าง อยู่ขณะนี้ได้ยุติการก่อสร้าง  และให้มาทำประชาคมกับชาวบ้านก่อน  เพราะในพื้นที่นั้นมีฟาร์มจำนวนมากอยู่แล้วที่สร้างความเดือดร้อนและยังแก้ไขปัญหาไม่ได้  จึงไม่อยากให้มีการก่อสร้างเพิ่ม  และการทำประชาคมนั้นก็ให้ทางผู้ประกอบมาทำเอง  ไม่ใช่ให้ทาง ปลัดอบต. ซึ่งรักษาการนายกอบต.รางบัว  มาทำเอง  เพราะไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ  ทั้งนี้ชาวบ้านมองว่าไม่มีความเป็นธรรม  จึงอยากจะให้ย้าย ปลัดอบต. และรักษาการนายกอบต.รางบัว   ไปที่อื่นเพราะชาวบ้านไม่ไว้ใจและอยู่ร่วมกับชุมชนไม่ได้  เพราะชุมชนนั้นไม่เอาแล้ว  ส่วนฟาร์มที่ประกอบการอยู่แล้ว แต่สร้างความเดือดร้อนซ้ำซาก  ทั้งที่ทางฟาร์มก็รับทราบมาตลอดว่า น้ำเสียของฟาร์มนั้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน  แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข  เป็นอย่างนี้มากว่า 1 0 ปี แล้ว ก็ขอให้หน่วยงานนั้นสั่งปิดไปจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ได้มาตราฐาน  ซึ่งอีก 7 วันข้างหน้า ถ้าหน่วยงานภาครัฐยังไม่ดำเนินการให้  ชาวบ้านในอำเภอจอมบึง รวมทั้งอีกหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มหมู  ก็จะยกขบวนกันมาปิดหน้าศาลากลาง  จนกว่าจะมีคำสั่งให้ปิดฟาร์มหรือให้มีการแก้ไขที่ชาวบ้านสามารถจะรับได้ด้วย  และชาวบ้านก็จะไปฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี