X

ป่าไม้นำกล้าไม้พร้อมเทคนิดฟื้นฟูเห็ดป่าเสริมในเขตป่า Food Bank


หลังจากคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ตรวจโครงการปลูกสร้างธนาคารอาหารชุมชนในพื้นที่ป่าชุมชนอย่างมีส่วนร่วม เป็นแหล่งอาหารชุมชน หรือ Food Bank ภายใต้การสนับสนุนจากงบประมาณพัฒนาจังหวัดแพร่เป็นเงินจำนวน 5,180,0000บาทในพื้นที่ 1,000ไร่ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยมีความคิดเห็นเสนอให้โครงการสมบูรณ์ขึ้น โดยมีประเด็นหลักๆ คือการปลูกไม้อาหารไปในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ประเภทต้นไม้ รวมถึงการจัดการแบบมีส่วนร่วมยังน้อยเกินไป ล่าสุดวันที่ 1 กันยายน นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นายเสน่ห์ แสนมูล ผู้อำนวยการป่าไม้แพร่ และนายสุทธิ์ศักดิ์ ก้อนแก้ว ผอ.ส่วนอำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เข้าดูสภาพของการปลูกป่าธนาคารอาหาร ได้กำชับให้ดำเนินการซ่อมต้นไม้ส่วนที่ตาย โดยนำกล้าไม้ที่มีความแข็งแรงและเหมาะสมเข้าไปปลูกเพิ่มเติม อาทิ ต้นหว้า ต้นยางนา ไม้หัวประเภทต้นข่า ไพร ขมิ้น พร้อมทั้งใช้เทคนิคใหม่กับ ไม้ยืนต้นโดยการใส่เชื้อเห็ดป่าเข้าไปด้วย เมื่อต้นไม้ดังกล่าวเจริญเติบโตจะมีเห็ดป่าที่หายากออกบริเวณโคนต้นของไม้ที่ปลูก

นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กล่าวว่า การบริหารจัดการป่าอาหารของชุมชน การมีส่วนร่วมของประชาชนถือว่าสำคัญมากที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามในพื้นที่โครงการ 1,000 ไร่ทางหน่วยงานยังคงต้องปรับปรุงไปอย่างต่อเนื่องขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างดำเนินการพบจุดบกพร่องเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขในอีก 2-3 ปีจะส่งผลต่อชุมชนอย่างชัดเจน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน