X

น้ำล้นคลอง 13 หนองเสือ ข้ามถนนเข้าบ้าน บิ๊กแจ๊สพร้อมรองผู้ว่าฯเร่งเข้าช่วยเหลือ

ปทุมธานี น้ำล้นคลอง 13 หนองเสือข้ามถนนเข้าบ้าน ทุกฝ่ายร่วมมือช่วยเหลือประชาชน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณหมู่ 2 คลอง 13 ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้รับแจ้งจาก นายสุริยา ธรรมธารา สจ. เขต อำเภอหนองเสือ ว่ามีน้ำล้นทะลักบริเวณหมู่ 2 คลอง 13 อำเภอหนองเสือ เข้าบ้านเรือนประชาชนจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมสั่งการช่วยเหลือ

เนื่องจากกรมชลประทาน ได้ประเมินปริมาณฝนที่ตกหนักสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งคาดว่ามีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในอัตรา 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำไหลลงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อรักษาเสถียรภาพความปลอดภัยและความมั่นคงของเขื่อน จึงจำเป็นต้องระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในอัตรา 900-1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีปริมาณน้ำที่ผันเข้าคลอง 13 กระทบกับประชาชนเกษตรกรเนื่องจากน้ำได้เอ่อล่นผิวจราจรเข้าพื้นที่เกษตร

ด้าน นายสุริยา ธรรมธารา กล่าวว่า ได้รับแจ้งตั้งแต่ช่วงเช้าว่าน้ำได้เอ่อล้นจากคลองส่งน้ำที่ 13 ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ชาวบ้านบอกว่าน้ำเริ่มเข้าท่วมพื้นที่เกษตรตั้งแต่ตี 4 ผมและนายสมบัติ วงค์กวน สจ.เขตหนองเสือได้มาสำรวจและได้รายงายไปยัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และทีมงานได้เข้ามาแก้ปัญหา โดยสั่งทรายและเอาทรายใส่กระสอบ จะเอามาป้องเป็นคันกั้นน้ำชั่วคราว นอกจากนี้ทางชลประทานได้นำรถแบคโฮขุดดินเป็นคันกั้นน้ำเสริมด้วย

ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ผมได้ประชุมร่วมกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากวันนี้ท่านเดินทางมารับตำแหน่ง ท่านมีความเป็นห่วงเรื่องน้ำจึงได้เรียกประชุมทุกฝ่ายเข้ามารายงาน เพื่อรับฟังสถานการณ์ จากนั้นจึงได้ลงพื้นที่แล้วมาพบท่านจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ส่วนสาเหตุที่น้ำเอ่อท่วมนั้นเพราะทางชลประทานได้ผันน้ำเข้ามา จนกระทั่งมีพี่น้องประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาว่าน้ำได้ท่วมพื้นที่เกษตรซึ่งอาจจะทำให้พี่น้องเกษตกรเสียหาย เบื้องต้นได้มอบหมายให้ นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีลงพื้นที่มาดูแลตั้งแต่เช้า

โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมชลใช้รถ แบ็คโฮทำคันดินกั้นน้ำ รวมถึงนำวัคพืชที่อยู่ในคลองออกเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการที่น้ำจะไหลไปตามคลองระบายน้ำเพื่อลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ หากกรมชลประทานปรับการปล่อยน้ำจาก 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 80 แล้วผันน้ำแค่ 50 น่าจะช่วยได้ ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำวันต่อวัน เมื่อพบเห็นว่าน้ำได้เอ่อล้นข้ามผิวจราจรไปขอให้แจ้งมา เรามีทีมงานที่จะดำเนินการ และตนจะไม่ยอมให้ถนนถูกน้ำตัดขาดการจราจรแน่นอนวันพรุ่งนี้จะมีเรือโป๊ะรถแบคโฮมาแต่งริมคลองให้เรียบร้อย เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลได้สะดวก

ทางด้าน นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ตนลงมาดูในพื้นที่ พบว่าการบริหารจัดการน้ำของชลประทานเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยให้สอดคล้อยกับข้อเท็จจริง ต้องขอขอบคุณท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีที่ท่านมีความเป็นห่วงเป็นใยมาพบกัน เนื่องจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดท่านก็สั่งผมมาด้วยเพื่อให้ทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่าน ขอให้พี่น้องชาวปทุมธานีมีความสบายใจ ทางราชการได้ร่วมมือกันทุกฝ่าย ได้บริหารจัดการในเรื่องของน้ำที่เป็นข้อกังวลของพี่น้องประชาชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่น เท่าที่ดูสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะทุกฝ่ายได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่และระดมสรรพกำลังทุกอย่างเพื่อเตรียมความพร้อมโดยทางกรมชลไดลด ปริมาตรการปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำหนองแคเข้าสู่จังหวัดปทุมธานีเพียง 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหาหนักในการจัดการบริหารน้ำ เพราะในจังหวัดปทุมธานีเป็นเขตการบริหารของกรมชลประทานสามารถประสานงานต่อเนื่องสัมพันธ์กันได้ตลอดเวลา.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี