X

ศาลเจ้าใน จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อทำเสาโกเต็ง สัญลักษณ์ประเพณีถือศีลกินเจ

ศาลเจ้าต่าง ๆ ใน จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อทำเสาโกเต็ง ทำพิธีขอขมาเจ้าที่และเสี่ยงทายเลือกและตัดต้นไผ่ตงประมาณ 70 ข้อ และไม้คันชั่งใช้สำหรับแขวนตะเกียงตลอดช่วงกินเจ ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคมนี้

วันที่ 04 ตุลาคม 2564  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  ผู้ที่ถือศีลกินผักหรือกินเจและเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย และศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดตรังต่างเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่เพื่อมาทำเสาโกเต็ง เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง อันหมายถึงดวงดาวในระบบสุริยะจักรวาลทั้ง 9 ดวง ที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โลก   โดยเจ้าหน้าที่ศาลเจ้าและผู้ที่กินเจเลือกต้นไม้และประกอบพิธีขอเทวดาตัดต้นไม้ไผ่ โดยมีการคัดเลือกต้นไผ่ที่มีอย่างต่ำ 70 ข้อ เลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ เมื่อต้นต้นไผ่ที่ต้องการก็หามต้นไผ่มาขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จอดรอ หลังจากนั้นก็เอาต้นไม้ไผ่มายังศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เมื่อถึงศาลเจ้า ก็นำต้นไม้ไปเตรียมไว้ยังจุดที่จะขึ้นเสาโกเต็ง ในวันพรุ่งนี้ 05 ตุลาคม 64 เวลา 09.40 น

 

สำหรับต้นไผ่ตงนี้ใช้ทำเป็นเสาโกเต็งถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของงานประเพณีถือศีลกินเจ  เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน  ปีนี้ตรงกับปฏิทินสากล ปีนี้ตรง วันที่ 06-14 ตุลาคม 2564  แต่ศาลเจ้าในจังหวัดตรัง จะเริ่มนับงานกินเจตั้งแต่วันแรกคือวันยกเสาโกเต็งหรือเต็งโกเข้าด้วยกัน ดังนั้นทำให้งานประเพณีถือศีลกินเจของตรัง เริ่ม 05-14 ตุลาคม 2564  รวมระยะเวลา 10 วัน 10 คืน

สิ่งหนึ่งที่ได้ทำกันมามันเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ไว้ผูกตะเกียง 9 ดวง เป็นทางขึ้นลงของเทพพระเจ้า ใช้ธงผูกเป็นเครื่องหมาย สำหรับไม้ไผ่ที่ใช้เลือกเป็นไม้ไผ่ตงแก่มาก ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 7 ปี ซึ่งสมัยนี้ค่อนข้างหายาก ในส่วนของความสูงต้นไผ่นั้นจะไม่กำหนด

ส่วนศาลเจ้าอื่น ๆ ก็ประกอบพิธีคัดต้นไม้ไผ่เพื่อทำเสาธงงานกิน หรือเสาโกเต็ง

ปีนี้เป็นที่ทราบภาครัฐออกมาตรการคุมเข้มงานประเพณีถือศีลกินเจ ดังนั้น จึงไม่มีการเปิดร้านขายอาหารเจในศาลเจ้า ไม่มีการทานอาหหารเจ พิธีกรรมของศาลเจ้าก็งดไปเป็นจำนวนมาก เหลือไว้แค่การไหว้เจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ตรัง จะมีพิธีปั่งเอี่ย/ป้ายตั่ว ตัดไม้ไผ่ ยกเสาโกเต็ง รับพระ/ส่งพระ ไหว้พระ สวดมนต์ ลงชื่อทำบุญ (ต้องมีการเว้นระยะห่าง) รับปิ่นโตตามเวลาที่ศาลเจ้ากำหนด ส่วนพิธีที่งด คือ ล้างเค่ว ออกแห่โปรดสาธุชน เดินธูปเวียนเทียน ผ้อถ่อ (แต่มีการแจกทาน) งดทานอาหารในโรงทาน (แต่มีข้าวกล่องแจกคนทำงาน) และไม่มีการออกร้านค้าด้านในศาลเจ้า ส่วนกิจกรรมอื่น จะปรับตามความเหมาะสม โดยผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักของศาลเจ้า จะต้องปฏิบัติ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตามมาตรการการควบคุมโรคระบาด ตามประกาศของ ศบค. และประกาศของจังหวัดตรังโดยเคร่งครัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน