X

ตรัง เยาวชนร่วมกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบสันติภาพ

ตรัง เยาวชนร่วมกิจกรรมสัมมนาแบบออนไลน์ ค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบสันติภาพ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด19 เลยทำให้การปฏิบัติลงพื้นที่ไม่สามารถทำได้เลยเปลี่ยนจากระบบออนไซต์มาเป็นออนไลน์เพื่อที่เด็กจะได้มีอุดมการณ์และสร้างอุดมการณ์ออกไปพัฒนาสังคม ชุมชน โรงเรียนของตนเองและบ้านของตนเองได้รับความสุขกับการทำงานจิตอาสาที่แท้จริง ขณะที่พระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดตันตยาภิรมอารามหลวง และเป็นผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง เผย “มนุษย์แท้จริงแล้วจิตอาสาคือหน้าที่ ฝากทุกคนได้เห็นความสำคัญของจิตอาสา ทุกคนมีจิตอาสาอยู่ในตัวจงดึงมันเอามาใช้เพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์”

สัมมนาแบบออนไลน์ค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบสันติภาพ ระดับภาคใต้  “10 ปี แห่งการพัฒนา สร้างผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบ”  โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.จังหวัดตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์  ที่ปรึกษาชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง ดร.ทวีชัย พลอามาตย์ ที่ปรึกษาชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง อาจารย์สาโรจน์ พึ่งไทย อาจารย์ปวีณา สงวนชม และ ดร.จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ร่วมเป็นกำลังใจให้กับผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบ
โดย รมว.จุติ ไกรฤกษ์ ได้ฝากถึงผู้นำเยาวชน ว่า ควรรับประทาน ยา 3 เม็ดทุกวัน ยา 3 เม็ด นั้น ได้แก่ ยาเม็ดแรก คือ “พรหมวิหาร 4” ยาเม็ดที่ 2 คือ “ฆราวาสธรรม 4 “ และ ยาเม็ดที่ สาม “ สังคหวัตถุ 4” ยาทั้งสามเม็ดถือว่าเป็นต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เน้นย้ำให้เยาวชนปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และได้ฝาก ประเด็น “การสร้างคนดี ก่อนสร้างคนเก่ง”  ให้คนดีมีโอกาสได้ทำงาน ให้คนดีได้มีโอกาสดูแลคนดี เพื่อสร้างสังคมที่ดี สร้างประเทศชาติที่ไพบูลย์ด้วยพลังเยาวชน
สำหรับค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบสันติภาพ พระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญฺโญ,ดร.เป็นผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง และนายสุทธิวัฒน์ สุทธินนท์ ประธานชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง


ด้านพระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดตันตยาภิรมย์อารามหลวง และเป็นผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง กล่าวว่า ซึ่งเดิมเราจะจัดค่ายครบรอบ10ปีเมื่อเดือนเมษายน 64ระบบออนไซต์ที่โรงเรียนบ้านหนองปรือ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ระยะเวลา4คืน 5 วัน ซึ่งมีเยาวชน 250 คน 10 จังหวัดภาคใต้ สมัครเข้าร่วมกิจกรรม แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด19เลยทำให้การปฏิบัติลงพื้นที่ไม่สามารถทำได้เลยเปลี่ยนจากระบบออนไซต์มาเป็นออนไลน์และได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระพรหมจริยาจารย์ที่ปรึกษามหาเถระสมาคมเจ้าคณะใหญ่หนใต้ เจ้าอาวาสวัดกระพังสุรินทร์พระอารามหลวงได้เมตตามอบโอวาสให้กับคณะทำงานพร้อมด้วยผู้นำเยาวชนจิตอาสาต้นแบบสันติภาพ และได้รับเกียรติ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมกับบรรยายพิเศษ และในการจัดการครั้งนี้เรามีการดำเนินการโดยเยาวชนอย่างเต็มรูปแบบ การจัดกิจกรรรมโดยการร่วมประชุมพูดคุย โดยอาตมาจะเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกศิษย์ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.จังหวัดตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์  ที่ปรึกษาชมรมจิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง พร้อมกับบรรยายในหัวข้อเรื่องการทำงานจิตอาสากับความหลากหลายทางพนุวัฒนธรรมเพื่อให้เด็กทุกคนได้เห็นคุณค่าของจิตอาสา และเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ เพื่อที่จะให้เด็ก ๆ มีเกราะคุ้มกันเพื่อร่วมทำงานกับคนอื่น ๆได้ และอีกหลายๆหัวข้อที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเยาวชน ซึ่งการจัดกิจกรรมวันนี้แม้จะเป็นระบบซูมมิตติ้งแต่ก็เชื่อว่าเด็ก ๆทุกคนที่ผ่านการพัฒนาในครั้งนี้ในระยะเวลา 3 วันเต็มจะได้มีอุดมการณ์และสร้างอุดมการณ์ออกไปพัฒนาสังคม ชุมชน โรงเรียนของตนเองและบ้านของตนเองได้รับความสุขกับการทำงานจิตอาสาที่แท้จริง เพราะฉะนั้นฝากไว้นิดนึงว่า “มนุษย์แท้จริงแล้วจิตอาสาคือหน้าที่ ฝากทุกคนได้เห็นความสำคัญของจิตอาสา ทุกคนมีจิตอาสาอยู่ในตัวจงดึงมันเอามาใช้เพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์”
และในครั้งนี้มีสมาชิกเข้าร่วมจาก 10 จังหวัดภาคใต้ ตลอดถึงเด็กในจังหวัดตรังที่เป็นแกนนำ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้เราสามารถต่อยอดมีเยาวชนในจังหวัดตรังครบ 10 อำเภอ ทั้งนี้คาดว่าหลังการจัดค่ายจะมีการต่อยอดไปในจังหวัดอื่น ๆอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน