X

กระบี่ จ่อชงกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนด เกาะนุ้ยนอก ดำเนินคดี พร้อมจี้รื้อตรวจอีกหลายเกาะ

กมธ.ที่ดินฯ ตรวจ “เกาะนุ้ยนอก” จ่อชงกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนด – ดำเนินคดี พร้อมจี้รื้อตรวจอีกหลายเกาะ

กรณีชาวบ้านเจ๊ะหลี อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกมาร้องเรียนเรื่องการออกโฉนดที่ดินครอบ “เกาะนุ้ยนอก” โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.กระบี่ เนื้อที่ 5 ไร่เศษ ก่อนผู้ยื่นขอออกโฉนดมีการโอนขายเปลี่ยนมือให้กับ จนท.ระดับสูงของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และมีการนำที่ดินดังกล่าวมาประกาศขายทางโซเชียล ซึ่งต่อมามีการตรวจสอบพบเอกสาร ส.ค.1 ที่นำมาใช้ออกโฉนด ไม่ตรงกับแปลงดังกล่าว ทำให้จังหวัดเตรียมเสนอให้กรมที่ดินเพิกถอน และเตรียมเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนด

วันที่ 11 ธ.ค.64 คณะกรรมาธิการการที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะโดยนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.เขต 2 กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.ฯ นำคณะ กมธ.ฯ พร้อมด้วย นายสกุล ดำรงเกียรติกุล ปลัด จ.กระบี่ นายสมโภชน์ ทองชู นอภ.เกาะลันตา และนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับชาวบ้านให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และ จนท.ทสจ.กระบี่ เดินทางลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ด้วยเรือสปีดโบ๊ท เพื่อตรวจสภาพความเป็นจริงบนพื้นที่เกาะ รวมทั้งขอข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเอกสารการขอออกโฉนด และที่มาของเอกสาร ส.ค.1

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะ กมธ.ที่ดินฯ ในครั้งนี้ ตนได้รับมอบหมายจาก นายอภิชาติ ศรีสุนทร ประธาน กมธ. ให้นำคณะลงมาเสาะหาข้อเท็จจริง หลังจากนายประเสริฐพงษ์ พร้อมกับชาวบ้าน ยื่นหนังสือร้องเรียนไปที่ กมธ.ที่ดินฯ ให้ตรวจสอบเรื่องการออกโฉนดครอบเกาะนุ้ยนอก ซึ่งในเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า การออกโฉนดที่ดินดังกล่าว อาจกระทำโดยมิชอบ เนื่องจากเอกสาร ส.ค.1 ที่นำมาใช้ออก เป็นคนละพื้นที่กับเกาะนุ้ยนอก เป็นการออกโฉนดโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ ของกรมที่ดิน ประเด็นที่ต้องมาเก็บข้อมูล คือที่มาของ ส.ค.1 ฉบับดังกล่าว เป็น ส.ค.1 ที่เคยถูกนำไปออกโฉนดแล้วหรือไม่ มีใครที่มีส่วนรู้เห็นกับการออกโฉนดบ้าง

รองประธาน กมธ.ที่ดินฯ กล่าวอีกว่า หลังจากได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว ก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปเข้าที่ประชุมใหญ่ กมธ.ที่ดินฯ เพื่อขอมติที่ประชุมให้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้ รวมถึง ป.ป.ช. ให้ดำเนินการเพิกถอนโฉนดฉบับดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการเอาผิดทางอาญากับผู้เกี่ยวข้อง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ นอกจากจะมีการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอกแล้ว กมธ.ที่ดินฯ ยังได้ข้อมูลอีกว่า ยังมีเกาะเล็ก ๆ อีกหลายเกาะในพื้นที่ จ.กระบี่ ที่มีการออกโฉนดในลักษณะนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งตรวจสอบเอกสารที่ออกโดยมิชอบทั้งหมด และต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหาเกาะนุ้ยนอก เป็นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เพราะมี จนท.รัฐ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งน่าจะมีการทำกันเป็นขบวนการ เนื่องจากมูลค่าที่ดินตามเกาะต่าง ๆ ใน จ.กระบี่ และตามจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จะมีมูลค่าการซื้อขายที่สูง สามารถทำเงินให้ขบวนการเหล่านี้ได้อย่างมหาศาล

ขณะที่นายบุญถนอม ลูกหยี ชาวบ้านเจ๊ะหลี ที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ตรวจสอบการออกโฉนด กล่าวด้วยว่า ชาวบ้านพึงพอใจที่หลายหน่วยงานให้ความสำคัญกับปัญหาการออกโฉนดครอบเกาะนุ้ยนอก แต่อยากให้ดำเนินคดีกับ จนท.รัฐที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาชาวบ้านที่แท้จริง มีที่ดินครอบครองทำกินมานานหลายสิบปี กลับขอออกโฉนดครอบครองที่ดินตัวเองไม่ได้ เพราะถูก จนท.รัฐบางคน เรียกเงินค่าออกโฉนดแปลงละ 100,000-400,000 บาท ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขอออกโฉนดได้เพราะไม่มีเงิน ปัญหาที่ดินเกาะนุ้ยนอก สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชาวบ้านและนายทุน นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่อยากให้มีการตรวจสอบควบคู่ไปด้วย หากปล่อยไว้แบบนี้ อนาคตที่ดินสาธารณะก็จะไปอยู่ในมือนายทุน ชาวบ้านก็จะกลายเป็นคนไม่มีที่ดินทำกิน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายที่ดินแปลงเกาะนุ้ยนอก ที่มีการออกโฉนดเมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ในชื่อของนายสมมิตร หาญทะเล ต่อมาวันที่ 18 ต.ค.64 มีการทำสัญญาซื้อขายที่ดินดังกล่าวที่ สนง.ที่ดิน จ.กระบี่ ส่วนแยกเกาะลันตา ให้กับนายจักรภพ กลิ่นหอม ในราคา 5 ล้านบาท ก่อนจะมีการนำที่ดินผืนดังกล่าวมาประกาศขายผ่านทางโซเชียลในราคา 100 ล้านบาท สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งแรกถึง 20 เท่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน