X

ตรัง บรรยากาศเรียนออนไซด์เงียบเหงา

ตรัง บรรยากาศเรียน On Site เงียบเหงา โรงเรียนเอกชน 1 ในจำนวน 8 โรง ระดับมัธยม ที่ศบค.ตรัง พิจารณาอนุญาตให้เปิดเรียนนำร่อง มีนักเรียนมาเรียนเพียงจำนวน  343 คน จากจำนวนทั้งหมดกว่า  700 คน  ด้านภาพรวมการฉีดวัคซีนของปชช.ในจ.ตรัง ขณะนี้ฉีดไปแล้วร้อยละ 78 ของประชากรทั้งหมด 630,000 คน  และ ขณะนี้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นตามลำดับ  โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณวันละ 60 – 65 คน  ล่าสุด ทางจังหวัดสั่งตรวจสอบผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่อาจจะเกิดขึ้นที่จ.ตรัง 

ที่โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา อ.เมือง จ. ตรัง  ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน 1 ในจำนวน 8 โรง  ในระดับมัธยม ที่ศบค.ตรัง พิจารณาอนุญาตให้เปิดเรียนนำร่องแบบ on site ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์ชัยรัตน์  ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ลงพื้นที่พบปะกับผู้บริหาร บุคลากรครู และนักเรียน รวมทั้งตรวจเยี่ยมสังเกตการณ์จัดการเรียนการสอน ภายใต้แผนปฏิบัติการที่ได้นำเสนอต่อ ศบค.ตรัง ในการพิจารณาอนุญาตให้เปิดเรียนแบบ On Site  ทั้งนี้ พบว่ามีนักเรียนมาเรียนเพียงจำนวน  343 คน จากจำนวนทั้งหมดกว่า  700 คน ซึ่งไม่ถึง 50% โดยทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด  เช่น  จำกัดจำนวนนักเรียนแต่ละห้องไม่เกิน 50%  , นักเรียนทุกคนต้องผ่านการฉีดวัคซีน , การตรวจ ATK นักเรียนทุกคนในวันแรกของการเปิดเรียน  และการสุ่มตรวจด้วย ATK ทุกๆสัปดาห์  การตรวจวัดอุณหภูมิทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน  การมีฉากกั้นขณะรับประทานอาหาร การเหลื่อมเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันและเลิกเรียน  และการสอนทั้งแบบ On Site ควบคู่ไปกับการเรียน on line ของนักเรียนที่ยังอยู่ที่บ้าน การขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า งดการจำหน่ายอาหารหน้าโรงเรียน เพื่อลดความแออัดและลดการสัมผัสกับบุคคลภายนอก  และการเตรียมตึก สำหรับแยกกักตัวในโรงเรียน (School Isolation)  ซึ่งเป็นแผนเผชิญเหตุ สำหรับคัดแยกนักเรียนและบุคลกรครู หากพบติดเชื้อ พร้อมทำ MOU กับโรงพยาบาลเอกชน ในการรับตัวนักเรียนไปตรวจซ้ำ และเข้าระบบการรักษา หากพบผลเป็นบวก ทั้งนี้ ในการตรวจ ATK วันแรกของการเปิดเรียน พบนักเรียนผลเป็นบวกจำนวน 2 คน จึงคัดแยกนักเรียนส่งโรงพยาบาล   อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ จะมีนักเรียนแจ้งความประสงค์จะมาเรียนเพิ่มอีกประมาณ 100 คน

ทางด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อในจังหวัดตรังขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับ  ตรังมีประชากร  630,000 คน ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 78% ทั้งนี้ โรงเรียนที่เหลือหากพร้อมจะเปิดเรียนจะต้องนำเสนอแผนมาให้ ศบค.ตรัง พิจารณา พร้อมถามความสมัครใจของผู้ปกครองที่จะให้บุตรหลานมาโรงเรียนไม่น้อยกว่า 50%  และทางโรงเรียนจะต้องสำรวจกลุ่ม 608 ของครอบครัวนักเรียนด้วย จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หากใครยังไม่ฉีดพร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดให้ พร้อมชื่นชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษาว่า ปฏิบัติตามแผนที่นำเสนอต่อ ศบค.ได้อย่างดีเยี่ยม และที่สำคัญยังมีการจัดทำแผนเผชิญเหตุ ด้วยการจัดตั้ง School Isolation โดยโรงเรียนอื่นๆสามารถมาศึกษาดูตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษาได้   พร้อมประชาสัมพันธ์ไปยังนักเรียน และผู้ปกครองที่ยังลังเล ยังไม่กล้ามาโรงเรียน ให้เตรียมตัวเองให้พร้อม ทั้งตัวนักเรียน และคนในบ้านต้องฉีดวัคซีน และให้มั่นใจกับมาตรการของทางโรงเรียนว่าดูแลเอาใจนักเรียนทุกคนเหมือนเป็นลูก

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมนายแพทย์สาธารณสุขเข้าตรวจเยี่ยมนักเรียนถึงในห้องเรียน ทั้งห้องที่มีนักเรียนมาเรียนน้อยคน และห้องที่นักเรียนมาเรียนอย่างพร้อมเพรียง  โดยพบว่าบรรยากาศการเรียนต่างกันอย่างมาก  โดยที่ห้องเรียนชั้นม.6/2 พบว่าบรรยากาศเงียบเหงามาก เพราะมีนักเรียนรวมกัน 3 คน เป็นนักเรียนชาย 1 คน และนักเรียนหญิง 2 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งห้อง 27 คน เมื่อผู้ว่าฯสอบถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง การเรียนในห้องเรียนกับการเรียนออนไลน์อยู่บ้าน แตกต่างกันอย่างไร  นักเรียนได้แต่มองหน้ากัน เพราะมันเงียบเหงา เพื่อนส่วนใหญ่ยังไม่กล้ามาเรียน   เมื่อถามว่าอยากบอกอะไรเพื่อนๆบ้าง นักเรียนชายก็บอกว่า… เพื่อนๆ มาโรงเรียนได้แล้วครับ  เมื่อถามว่า ทำไมเหงาหรือ…. นักเรียนผู้ชายได้หันหน้าไปมองเพื่อนๆ อีก 2 คนที่เหลือ พร้อมกับบอกว่า ก็มากันแค่นี้….. เรียกเสียงหัวเราะครื้นเครง…  เมื่อถามว่า แล้วได้คุยกับเพื่อนๆ บ้างหรือไม่ว่า ทำไมยังไม่มาเรียน น้องผู้ชายก็บอกว่า เพื่อนๆ  บางคนก็บอกว่า ที่บ้าน และที่ชุมชนของตนเองยังเป็นพื้นที่เสี่ยงอยู่ จึงไม่อยากมาเรียน เพราะห่วงจะติดเชื้อ จะนำเชื้อมาติดเพื่อนๆ และคุณครู…… จึงถามว่า อยากจะแนะนำเพื่อนๆให้ปฏิบัติตัวอย่างไร และจะให้ความมั่นใจกับเพื่อนๆว่าอย่างไรบ้าง เพื่อให้มาโรงเรียน  น้องนร.ชาย ก็บอกว่า ให้รีบดูแลตัวเองดีๆแล้วก็รีบมาโรงเรียน  (ดูแลตัวเองดีๆในที่นี้ ดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ และให้ฉีดวัคซีน)  เมื่อถามว่า คิดถึงมากหรือไม่ น้องนักเรียนผู้ชายก็บอกว่า  นานแล้วไม่เจอกัน จึงเรียกเสียงหัวเราะได้อย่างครื้นเครงอีกครั้ง   โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็ให้ความมั่นใจว่า มีเพื่อนๆตอบรับจะมาเรียนอีกเป็น  100 คน ในสัปดาห์นี้

ผิดกับอีกห้องที่นักเรียนทั้งชายหญิงมากันพร้อมเพรียง ก็จะอบอุ่น  โดยผู้ว่าฯได้เข้าไปสอบถามหัวหน้าห้องว่า ฉีดวัคซีนกี่เข็มแล้ว ได้รับคำตอบว่า ฉีด 2 เข็มแล้ว เมื่อถามว่าแล้วทุกคนในบ้านฉีดครบทุกคนหรือยัง ก็ได้รับคำตอบว่า ฉีดครบหมดแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็ชมว่าเยี่ยมมาก…. พร้อมกับถามว่าจะฉีดเข็ม 3 หรือไม่ นักเรียนก็ตอบว่า ถ้าให้ก็พร้อมจะฉีด โดยนายแพทย์สาธารณสุขก็บอกว่า รอให้เข็ม 2 ครบ 3 เดือนก่อน ก็จะฉีดเข็ม 3 ให้ ซึ่งวัคซีนก็มีพร้อม ส่วนบุคลากรครูได้รับคำตอบว่า ฉีดครบทั้ง 2 เข็มแล้ว พร้อมให้เชิญชวนเพื่อนๆให้มาโรงเรียน โดยหัวหน้าห้อง ให้ความมั่นใจกับเพื่อนๆว่า ทางโรงเรียนมีความพร้อมเต็มที่ในการดูแลเพื่อนๆ อยากให้เพื่อนๆและผู้ปกครองไว้ใจคุณครู และมาตรการของโรงเรียน อยากให้มาโรงเรียน

สำหรับจังหวัดตรัง ขณะนี้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นตามลำดับ  โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 60 – 65 คน  ล่าสุด ทางจังหวัดสั่งตรวจสอบผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่อาจจะเกิดขึ้นที่จ.ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน