X
ตรังคปุระ,ครูโจ, ครูรางวัลขวัญศิษย์, ตอบแทนคุณแผ่นดิน, ของขวัญปีใหม่,

ครูรางวัลขวัญศิษย์จัดชุดระบำ“ตรังคปุระ”เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนตรัง

ครูโจ ครูรางวัลขวัญศิษย์ ปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยการนำเสอนงานนาฏศิลป์ ที่ครูมีเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนตรัง ด้วยชุดระบำประจำจังหวัดตรัง “ตรังคปุระ” มีการประพันธ์บทเพลงขึ้นใหม่เพื่อชุดการแสดงนี้โดยเฉพาะ  โดยเนื้อเพลงจะถ่ายทอดประวัติความเป็นมาและศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดตรัง

ตรังคปุระ : “มาแต่ตรังไม่หนังก็โนรา”ซึ่งเป็นคำพังเพยติดปากมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะตรังร่ำรวยวัฒนธรรมท้องถิ่นมีหนังตะลุงและมโนราห์ชื่อดังถือกำเนิดเกิดขึ้นที่นี่มากมายการจะสืบทอดและธำรงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ความเป็นมาและเอกลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดตรัง

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 นายกิตติ์ธเนศ  ล้ำเลิศอภิกิตติ์ (ครูโจ) ครู คศ.4 และเป็นครูรางวัลขวัญศิษย์ ปี พ.ศ. ๒๕๖๔ เมื่อได้รางวัลมาแล้วก็อยากจะนำเสอนงานนาฏศิลป์ที่ที่ครูมีความถนัดและเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนตรัง ด้วยชุดระบำประจำจังหวัดตรัง มีการประพันธ์บทเพลงขึ้นใหม่เพื่อชุดการแสดงนี้โดยเฉพาะ  โดยเนื้อเพลงจะถ่ายทอดประวัติความเป็นมาและศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดตรัง

ผ่านท่วงทำนองดนตรีที่ไพเราะเมื่อนำบทเพลงดังกล่าวนี้มาผสมผสานกับการสร้างสรรค์นาฏลีลาที่พลิ้วไหว อ่อนช้อย งดงามทำให้เกิดชุดการเเสดงต้นแบบที่จะทำหน้าที่ส่งสารและถ่ายทอดประวัติเมืองตรัง ไปยังกลุ่มบุคลต่างๆ อาทิเครือข่ายครูนาฏศิลป์ในโรงเรียนต่างๆของจังหวัดตรัง  นักเรียน  ชุมชนในแต่ละท้องถิ่นตลอดจนและประชาชนทั่วไปทั้งนี้

เพื่อให้การถ่ายทอดผ่านชุดการ “ตรังคปุระ” ได้ทำหน้าที่สื่อสาร รักษาและสืบทอดให้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในอดีตยังคงอยู่คู่กับลูกหลานชาวตรังสืบต่อไปในวงกว้างจึงจะต่อยอดไปสู่การเผยแพร่ชุดการแสดงผ่านช่องทาง ทางโซเชียลมีเดีย

โดยมีการถ่ายทำ MV ในสถานที่สำคัญๆของจังหวัด นางระบำก็เป็นคุณครูสอนวิชานาฏศิลป์โรงเรียนต่างๆในจังหวัดตรัง 8 คน (ครูวิม,ครูเอ๋, ครูบุ๋ม, ครูบาส, ครูจุ๊บ, ครูไก่, ครูทราย, และครูปิ่น) ที่มีความตั้งใจ ทุ่มเทเป็นอย่างมากในการแสดงระบำตรังคะปุระ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่ใส่ ท่ารำที่อ่อนช้อย สวยงามอย่างไทยทุกคน

MV ฉบับเต็มจะถูกเผยแพร่ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนตรังและคนไทยทั่วประเทศ มีการถ่ายทำสถานที่สำคัญๆของจังหวัดตรัง อิทเช่น จวนผู้ว่าราชการ สวนสาธารณะนุเสาวรีย์พระยารัษฏา วัดพระงาม ฯ

ส่วนความหมายของคำว่า ตรังคปุระ เป็นคำสันสกฤต แปลว่า การวิ่งห้อของม้า ชื่อเมือง ๑๒ นักษัตรนั้นคือ ชื่อเมืองป้อมปราการล้อมรอบเมืองนครศรีธรรมราชมืองตรังค-ปุระเป็นเมืองที่มีฐานทัพเรือ จึงให้ใช้ตราม้า และคือ ตรัง หรือจังหวัดตรังนั้นเอง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน