X

นักท่องเที่ยว​เฮลั่น…วาฬโอมูระโผล่โชว์ตัวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

พังงา-​เฮลั่น…วาฬโอมูระโผล่โชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น ผู้จัดการ บริษัท ว้าว อันดามัน  เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ทางไกด์บริษัท​ ว้าว อันดามัน​ แจ้งว่าเจอวาฬโอมูระ​ ซึ่งเป็นวาฬสายพันธุ์หายากมาก แต่ก็ยังสามารถพบได้ในทะเลฝั่งอันดามัน โดยครั้งนี้ขณะบริษัทได้นำนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะสิมิลัน ท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ใกล้กับบริเวณเกาะ 8 ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ พร้อมทั้งได้นำ โทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพและวีดีโอเก็บไว้ดู โดยทุกคนบอกว่าดีใจสุดๆ โชคดีสุดๆ วาฬที่เจอในวันนี้ 2 ตัว แม่ลูก สลับกันขึ้นไปมา  และเข้าใกล้เรือมาก เห็นทั้งตัวว่าตัวใหญ่มาก

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น กล่าวว่า​ จากที่นักท่องเที่ยวได้พบวาฬขนาดใหญ่ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี ถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมากเพราะสัตว์ทะเลที่หายากออกมาว่ายน้ำแบบนี้หาดูได้ยากมาก และช่วงนี้พบว่าในทะเลฝั่งอันดามันโดยเฉพาะที่บริเวณเกาะสิมิลันพบว่าเริ่มมีสัตว์ทะเลหายากออกมาว่ายน้ำให้นักท่องเที่ยวเห็นเป็นจำนวนมาก ​ถือว่าท้องทะเลฝั่งอันดามันมีความอุดมสมบูรณ์ เพราะในพื้นที่ได้มีการร่วมกันจัดการปัญหาขยะทะเลของทุกภาคส่วน ทำให้มีสัตว์ทะเลหายากเข้ามาหากินอยู่เสมอ​ อย่างไรก็ตามในช่วงปีใหม่นี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนมาเที่ยวชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หากโชคดีจะได้พบกับสัตว์ทะเลหายากเป็นของแถมอีกด้วย

วาฬโอมูระ เป็นวาฬมีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า แต่วาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้ที่โตเต็มวัยยาวเพียง 10 เมตร ตัวเมียยาวเพียง 11.5 เมตร รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80–90 รอยจีบ และมีครีบหลังที่สูงกว่าและมีความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า วาฬโอมูระนั้นเป็นวาฬในวงศ์วาฬแกลบ ที่หายากและมีผู้คนรู้จักน้อย ชื่อของมันนั้นตั้งตามชื่อนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชาวญี่ปุ่นนามว่าฮิเดโอะ โอมูระ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบวาฬโอมูระ ในปี พ.ศ. 2546 ส่วนใหญ่พบการกระจายในมหาสมุทรแปซิฟิก สำหรับในประเทศไทยมีรายงานการพบวาฬโอมูระทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน  เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข