X

“แตงโมเกาะสุกร” ปลูกแตงโมบนชายหาด ชมวิถีชาวเกาะ นาข้าว ประมง ปศุสัตว์

ตรัง เกษตรกรตัดแตงโมเกาะสุกรรุ่นแรก รสชาติหวานกรอบสดอร่อยออกสู่ตลาด ขณะที่ททท.นำผู้ประกอบการร้านกาแฟจ.ตรัง อุดหนุนแตงโมเกาะสุกร พร้อมประชาสัมพันธ์และชวนนักท่องเที่ยวกินแตงถึงแปลง และเยี่ยมชมวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านนั่งแกะปู ปลา เพื่อนำมาประกอบอาหารหาเลี้ยงครอบครัว และทางร้านอาหารในเกาะสุกรจัดเมนูเด็ดแตงโมปลาร้าหวาน รสชาติแซ่บ วัตถุดิบเด่นของเกาะสุกรขึ้นโต๊ะให้นักท่องเที่ยวลิ้มลอง

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง ได้ลงสำรวจเพื่อประชาสัมพันธ์เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเกาะสุกร พร้อมหนุนเสริมการตลาด ให้กับเกษตรกรที่ปลูกแตงโมเกาะสุกร เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว มากินแตงโมที่เกาะสุกรกันมากในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่ง น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง พาผู้ประกอบการร้านกาแฟในจังหวัดตรัง และผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านแหลมจีน หมู่ที่ 2 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อเยี่ยมชมแปลงแตงโมชายหาด โดยมีนายธวัชชัย ไข่มุสิก เป็นเจ้าของแปลงแตงโมชายหาด ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มเก็บผลผลิตแตงโมชายหาดรุ่นแรกของฤดูกาลแตงโม พบว่าแตงโมที่ปลูกลูกโต น้ำหนักอยู่ที่ 2-5 กิโลกรัม มีความหวานอยู่ที่ 11-12 Brix โดยเกษตรกรที่นี่จะทำการปลูกแตงโม 2 รุ่น รุ่นแรกปลูกและเก็บผลผลิตได้ช่วงเดือนปลายเดือนธันวาคมถึงต้นมกราคมของทุกปี ระยะเวลาปลูกให้ผลผลิต 60-70 วัน แต่ปีนี้เกษตรกรประสบปัญหาฝนตกทั้งปีและเกิดน้ำทะเลหนุนสูงทำน้ำท่วมถึงหาดทรายที่ปลูกแตงโม ทำให้ต้นแตงโมตายไปจำนวนมาก และผลผลิตปีนี้จึงออกมาน้อย แต่เมื่อเริ่มเก็บผลผลิตก็มี ลูกค้าในตัวเมืองตรังและที่อื่น สั่งซื้อแตงโมเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีราคาขายปลีกบนเกาะสุกร ตกกิโลกรัมละ 15-17 บาท หากเป็นราคาส่งกิโลกรัมละ 12 บาท ซึ่งภาพมุมสูงเผยภาพหาดแตงโม


และเมื่อเกษตรกรที่ทำนาได้เก็บเกี่ยวข้าวจนเสร็จ ก็จะเริ่มเตรียมดินปลูกแตงโมในนาข้าวต่อ โดยจะเริ่มปลูกตั้งแต่ประมาณช่วงเดือนมกราคม เก็บผลผลิตประมาณ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายนของทุกปี ขึ้นอยู่กับพันธุ์แตงโม ที่นำมาปลูก มีสายพันธุ์ที่นิยมปลูก คือ พันธุ์เมญ่า โบอิ้ง กินรี และซุปเปอร์ ส่วนพันธุ์พื้นเมืองลูกกลมเนื้อสีแดงตลาดไม่ค่อยนิยม ตลาดนิยมแตงโตไข่จระเข้ หรือ ทอปิโด ปีนี้เมื่อเกษตรกรปลูกแตงโมในนาข้าวและชายหาด รอบสองผลผลิตจะออกมามากช่วงปลายกุมภาพันธ์ถึงต้นเมษายน จะสร้างรายได้ให้สมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกแตงโมได้ดีโดยมีเกษตรกรปลูกแตงโมบนเกาะสุกรมีพื้นที่ในการปลูกแตงโม ทั้งนี้บนชายหาดและในนาข้าว มีกว่า 300 ไร่

ทางด้าน น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.ตรัง ได้สาธิตการผ่าแตงโมให้ทุกคนได้ชิม พบว่าขณะที่ผ่าแตงโม จะมีเสียงดังกรอบออกมาได้ยินเสียงชัดเจน สื่อให้เห็นถึง “ความกรอบหวานอร่อยของแตงโมคุณภาพดี เนื้อสีแดงหวานเข้ม” ทำให้ผู้ที่ไปเยี่ยมชมแปลงแตงโมถึงกับตะลึง พร้อมร่วมกันชิมแตงโมด้วยความสดกรอบหวานอร่อยในแปลงแตงโมชายหาดอย่างเอร็ดอร่อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน