X

โวยงบ 20 ล้าน ละลายแม่น้ำ สถานีเครื่องสูบน้ำสร้างเสร็จ ใช้งานจริงไม่ได้

เชียงราย-ชาวบ้านร้อง ปปช.เชียงราย เร่งตรวจสอบงบติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 20 ล้าน สร้างเสร็จใช้งานจริงไม่ได้ ปล่อยทิ้งร้างละลายภาษีประชาชน กลับเตรียมติดตั้งหัวเครื่องสูบตัวใหม่ หวั่นซ้ำรอยเดิม

วันที่ 2 ธ.ค.2564 ชาวบ้านวังเขียว หมู่.8 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ร่วมกันออกมาโวยการก่อสร้างสถานีเครื่องสูบน้ำ ใช้ในพื้นที่การเกษตรบ้านวังน้ำเขียว งบกว่า 20 ล้าน สร้างเสร็จทดลองสูบน้ำเข้าพื้นที่การ เกษตรเพียง 2 ครั้ง เจอค่าไฟมหาโหด 2 ครั้ง ร่วมหมื่นบาท ต้องหยุดการใช้ ผลได้ไม่คุ้มกับค่าไฟ ซ้ำร้ายก่อนทดลองเปิดเครื่องสูบน้ำ ขอเก็บเงินชาวบ้านที่ต้องการใช้น้ำ เข้าพื้นที่การเกษตร รายละ 500 บาท และเมื่อถึงฤดูแล้ง แม่น้ำกกบริเวณติดตั้งเครื่องสูบน้ำแห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำเข้ามาใช้ได้
เป็นที่ข้องใจของชาวบ้าน ก่อนการก่อสร้างติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำจากแม่น้ำกก เพื่อไปใช้การ เกษตรบ้านวังน้ำเขียว ม.8 กว่าพันไร่ เจ้าหน้าที่มาสำรวจอย่างไร ไม่ได้คำนวนถึงระดับน้ำกก. ที่จะแห้งขอดในช่วงฤดูแล้ง ไม่ได้ไม่คำนวนถึงค่าจ่ายไฟ สำหรับหัวเครื่องสูบน้ำขนาดนี้ ซึ่งดูแล้วผิดปกติ ทางหน่วยงานไม่มีสถาปนิกสำรวจ วิเคราะห์ระดับน้ำหน้าแล้ง และค่าไฟฟ้าสำหรับหัวเครื่องสูบน้ำขนาดนี้ จะคุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่อย่างไร
ปัจจุบันสถานีเครื่องสูบน้ำแห่งนี้ ถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นอนุสรณ์สถาน อยู่ริมแม่น้ำกก ใกล้หมู่บ้านวังเขียว หมู่ 8 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ชาวบ้านต้องการให้ ปปช. เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หวั่นนำงบมาละลายแม่น้ำ ใช้งานจริงไม่ได้ เมื่อมีปัญหากำลังจะถ่ายโอนให้ อบต.เข้ามารับผิดชอบ

มีรายงานข่าวว่า ทางหน่วยงานดังกล่าวกำลังจะไปติดตั้งสร้างสถานีสูบน้ำแห่งใหม่ งบประมาณกว่า 30 ล้าน ในเขตพื้นที่ บ.หนองป่าก่อ หมู่ 3 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ซึ่งห่างจากหมู่บ้านวังเขียว 500 เมตร เพื่อสูบน้ำไปใช้พื้นที่การเกษตร 2 หมู่บ้าน กว่า 2,000 ไร่ เป็นที่หวั่นเกรงว่าสถานีเก่ายังใช้ไม่ได้ จะมาสร้างแห่งใหม่ไม่ไกลกว่าจุดเดิม และต้องสูบน้ำจากแม่น้ำกก ขึ้นไปกักเก็บน้ำบนที่สูง และส่งลงที่ต่ำบนพื้นที่การเกษตร ระยะทางท่อยาว 5 กม. จะต้องเสียค่าไฟฟ้าแพงเท่าไร ทั้งที่บ้านวังเขียวเป็นที่ราบต่ำค่าไฟฟ้ายังแพงไม่คุ้มค่า เจ้าหน้าที่มีการวิเคราะห์หรือไม่ จะซ้ำรอยแบบเดิมหรือไม่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881