X

ตรัง พบค่างแว่นถิ่นใต้ สุดน่ารักที่เขาแบนะ- อท.หาดเจ้าไหม (มีคลิป)

 

ตรัง “ค่างแว่นถิ่นใต้” บนเขาแบนะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งอยู่ในข่ายที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ลงมาอวดโฉมโชว์ความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขาแบนะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดตรัง ทั้งการเดิมชมสะพานลอยน้ำ การเดินชมภาพเขียนโบราณอายุกว่า 3 พันปี และการเดินชมธรรมชาติ หรือชมพะยูน สัตว์อนุรักษ์ชื่อดัง บนจุดชมวิวแล้ว ล่าสุดมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีความพิเศษและบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติบนเขาแบนะ เนื่องจากเส้นทางระหว่างทางขึ้นจุดชมวิวที่ 2 จะมีค่างแว่นถิ่นใต้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในข่ายที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ บางครั้งจะลงมาอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้ชม และล่าสุดทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นภาพที่หาดูได้ยาก เพราะปกติค่างแว่นถิ่นใต้ จะมีนิสัยรักสงบ ไม่ชอบเสียงดัง จึงมักจะตื่นคน และชอบหลบอยู่ตามต้นไม้ เพื่อแอบดูผู้บุกรุก ดังนั้น หากต้องการชม จะต้องใช้เสียงเบาๆ เมื่อเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวบนเขาแบนะ


นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เผยว่า ค่างแว่นถิ่นใต้ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ลักษณะของค่างแว่นถิ่นใต้ มีสีสันได้หลายแบบ ช่วงบนอาจมีสีน้ำตาล เทา หรือดำ ส่วนช่วงล่าง ขาหลัง และหางสีเทาอ่อน ใบหน้าสีเทา รอบปากสีขาว มักมีแต้มขาวรอบดวงตาเหมือนใส่แว่น ส่วนลูกค่างแว่น จะมีสีเหลืองทอง ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก เนื่องจากสภาพป่าที่ลดลง ทำให้ที่อยู่ลดลงไปด้วย ซึ่งได้มีการอนุรักษ์และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการล่า โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาชมได้ในช่วงเช้า เพราะค่างมักจะลงมาหากิน และขอให้ช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งเรื่องขยะ ด้วยการงดใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้ว โดยรณรงค์ให้พกถุงผ้า ปิ่นโต และแก้วน้ำส่วนตัว หรือวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกบนเขาแบนะ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อค่าง และสัตว์อื่น ๆ
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเข้ามาท่องเที่ยวบนเขาแบนะ สามารถติดตามข่าวสาร ตารางน้ำ การชมพะยูน และการชมค่างแว่นถิ่นใต้ ได้ทางเพจ “อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม – Hat Chao Mai National Park”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน