X

สถานการณ์ผู้เลี้ยงหมูเชียงราย…(ชมคลิป)

เชียงราย – พบสถานการณ์ผู้เลี้ยงหมูเชียงรายล่าสุด มีผู้เลี้ยงเพิ่มไม่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้บริโภคเชียงรายในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.65 สถานการณ์หมูเชียงรายผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายสัตว์แพทย์จำนงค์ สันกว๊าน นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์เชียงราย  เผยถึง สถานการณ์เรื่องสุกรเชียงรายว่า  หลังจากปี 2562 ที่ผ่านมา เกิดโรคระบาดหมูตายเป็นจำนวนมาก และทำให้มีผู้เลี้ยงหมูระดับชาวบ้าน ได้ลดหายไปราว 80 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้เลี้ยงเพิ่มขึ้นมาอีกไม่มาก ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ที่เคยเลี้ยงหมู ที่ผ่านมา 2 ปี ในเขตพื้นที่เชียงราย

ปัจจุบันผู้ที่จะเลี้ยงหมูรายใหม่ ได้ใช้ลูกหมูจากฟาร์มที่มีมาตรฐาน การควบคุม ป้องกันโรคอย่างเข้มข้น และมีเจ้าหน้าที่คอยออกติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด  ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องโรคระบาด และส่วนมากจากเป็นผู้เลี้ยงที่ขึ้นทะเบียน GFM  มีผู้เลี้ยง 322 ฟาร์ม จำนวนหมู 9,684 ตัว  ส่วนเกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงไม่เกิน 50 ตัว  มีจำนวน 3,870 ราย ผู้เลี้ยงขนาดกลาง 50-500 ตัว จำนวน 125 ราย ผู้เลี้ยงรายใหญ่ 500 ตัว มี 32 ฟาร์ม

ทำให้ปัจจุบันเชียงรายไม่มีโรคระบาดติดต่อ  และเป็นจังหวัดที่ต้องนำเข้าหมูจากภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง มาจำหน่ายทั้งหมูเป็น และหมูชำแหละ มาตั้งแรกนานมาแล้ว ซึ่งพื้นที่จังหงัดเชียงรายได้มีการนำเข้าหมูนอกพื้นที่มาโดยตลอด ส่วนผู้เลี้ยงที่เลี้ยงหมูตายจากโรคระบาดเมื่อปี 62 ที่ผ่านมา เกษตรกรได้รับการชดเชยความเสียกายจากรัฐบาลครบทุกรายแล้ว สำหรับฟาร์มหมูที่เลี้ยงอยู่ในเชียงราย  ไม่มีผู้เลี้ยงรายใหญ่ มีเพียงรายละ 1,000 ตัว และของชาวบ้านในครัวเรือน ซึ่งมีไม่มาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881