X

จับตา สธ. เสนอ ศบค. ปรับลดสีพื้นที่ เพิ่มแซนด์บ็อกซ์ ลงทะเบียน Test&Go

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย เตรียมเสนอ ศบค. ปรับลดความเข้มพื้นที่สีโควิด-19 และเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์ครบทุกภูมิภาค รอประเมินสถานการณ์อีกระยะ ก่อนเปิดลงทะเบียนเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go อีกครั้ง คาด กุมภาพันธ์นี้ ส่วนสถานบันเทิงยังต้องรอไปก่อน

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 ยังอยู่ในแนวโน้มที่ควบคุมได้ ผู้ที่มีอาการหนักและเสียชีวิตลดลง ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันที่ 20 มกราคม 2565 ปรับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักร หรือปรับระดับพื้นที่สีลง หากสถานการณ์ไม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

และอาจเสนอให้เปิดลงทะเบียนการเข้าประเทศในระบบ Test & Go ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งยังมีเวลา 13 วันในการประเมินสถานการณ์การระบาด รวมถึงเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์จากเดิมที่เพิ่มไปแล้ว 3 จังหวัด โดยจะเพิ่มให้ครบทุกภูมิภาค เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น และเชียงใหม่ ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของ กทม. ที่จะพิจารณา

สำหรับสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยังไม่มีการเสนอในครั้งนี้ เนื่องจากยังคงเป็นสถานที่เสี่ยงที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวว่า แม้ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง แต่ยังพบส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบ จึงขอให้มารับวัคซีนตามที่กำหนด เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ อาการรุนแรงและเสียชีวิต ยืนยันว่าขณะนี้วัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมไว้เพียงพอ

ส่วนการตรวจ ATK ยังจำเป็นในสถานการณ์การระบาด จึงมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม ดำเนินการจัดหาให้เพียงพอในราคาต้นทุน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยใช้ตรวจเมื่อมีความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องกักตุนไว้เพื่อตรวจทุกวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"