X

พะเยา แห่ดู!!จั๊กจั่นงวงช้าง 1 ปีออกมาเผยโฉม 1 ครั้ง

วันที่ 15 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านแม่ใส หมู่ 2 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างพากันมาดูจั๊กจั่นงวงช้างทีออกมาอวดโฉมความงามตามสวนลำไยเป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะ เจ้าด้วงงวงช้าง ในช่วงนี้ได้ออกมาหาอาหาร และเลือกคู่ผวมพันธุ์ กัน ตามต้นลำไยกันจำนวนมาก 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

ในช่วงเริ่มเข้าฤดูร้อนตั้งแต่ก.พ-เม.ย ของทุกปี แมงจักจั่นงวงช้าง หรือ ชาวบ้านเรียกว่า ด้วงงวงช้าง จะออกมาหากินจำนวนมาก จั๊กจั่นงวงช้าง มีลักษณะที่มีสีสันโดดเด่นมีปีกเป็นเยื่อบางๆ หลากหลายสี มีฐานหนวดขนาดเล็กอยู่ใต้ตา และเส้นขวางปีกจำนวนมาก ส่วนหัวจะมีลักษณะคล้ายงวงช้างจั๊กจั่นงวงช้างตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย หลังจากการผสมพันธุ์และวางไข่ ตัวอ่อนที่ฟักออกจากไข่จะทิ้งตัวร่วงลงสู่พื้นดิน และขุดลงไปอาศัยอยู่ใต้ดิน ซึ่งหน้าหนาวมันจะวางไข่ตามพื้นดินไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ในหน้าร้อน ก็จะออกมาอวดสีสันสวยงาม ตามต้นไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะต้นลำไย ที่ไม่มีการฉีดสารเคมี หรือ ในพื้นที่เป็นธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งใน 1 ปีจะออกมาอวดโฉมเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา