X

จิตอาสาฟื้นพิพิธภัณฑ์บ้านแพรกแหล่งศึกษาอารยธรรมท้องถิ่น

พระนครศรีอยุธยา-จิตอาสาร่วมกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก และอุโบสถเก่าวัดเขียนลายหวัง เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตแหล่งเรียนรู้อารยธรรมลพบุรี-กรุงศรีอยุธยา

นายสุระบัณฑิต  กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก พร้อมด้วย นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย เลขานุการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายปฏิพัฒน์ พุ่มพงษ์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี อดีตผู้บริหารหน่วยงานกรมศิลปากร นางสาววิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์ เลขานุการคณะอนุกรรมการชำระประวัติศาสตร์ นางสาวรุจิเรช ศรีโสภณ เลขานุการอนุรักษ์อุโบสถและพัฒนาวัดภูเขาทอง ผู้บริหารเทศบาลตำบลบ้านแพรก ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียง ปลัดอำเภอ กำนัน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำลพบุรี (พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก) เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง บำรุง รักษา และให้เกิดความเคลื่อนไหว เพื่อให้ผู้สนใจเข้าศึกษา เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ความเป็นมา วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นคลังปัญญาของคนในท้องถิ่นและผู้สนใจทั่วไป และมุ่งหมายให้พิพิธภัณฑ์บ้านแพรกเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ต่อไป โดยมี อาจารย์สันต์ พูลสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนบ้านแพรกประชาสรรค์ อาจารย์มะลิ แสงสุข หัวหน้าฝ่ายบริหารงานบุคคลโรงเรียนบ้านแพรกประชาสรรค์อาจารย์ประสาน เสถียรพันธุ์ ข้าราชการบำนาญครูเชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำลพบุรี (พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก) ให้การต้อนรับ

นายสุระบัณฑิต  กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก กล่าวว่า อำเภอบ้านแพรกได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชาจิตอาสา ทำกิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก ซึ่งมีวัตถุโบราณ ที่มีคุณค่าทางจิตใจของชาวอำเภอบ้านแพรก และบุคคลทั่วไป ซึ่งทางอำเภอบ้านแพรก ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ สถานที่ต่างๆโดยรอบ โดยก่อนหน้านี้ ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณอุโบสถเก่าวัดเขียนลาย เพื่อเตรียมให้ทางกรมศิลปากร เข้าทำการบูรณะ เพื่อที่จะรื้อฟื้นให้เป็นสถานที่ทีมีชีวิต และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ศึกษาเรียนรู้อารยธรรมวิถีชีวิตคนสองฝั่งลุ่มน้ำลพบรี เชื่อมโยงสมัยกรุงศรีอยุธยา

ทางด้านอาจารย์ประสาน เสถียรพันธุ์ กล่าวว่า อยากให้การ ดูแลรักษา ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำลพบุรี (พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก) เป็นไปในรูปแบบของคณะกรรมการ มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ให้พิพิธภัณฑ์บ้านแพรก เป็นพิพิธภัณฑ์ ที่มีชีวิต ให้ทุกๆคนเดินเข้ามาดูได้ เนื่องจาก เป็นมรดกอันล้ำค่าของคนบ้านแพรก และคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะโบสถ์เก่าวัดเขียนลาย เคยเป็นสถานที่ที่ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค่ ได้เคยมาบวชเนื่องหลวงพ่อพรหม เป็นคนพื้นเพ อำเภอบ้านแพรก โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์บ้านแพรก ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนไทย ความภูมิใจของคนบ้านแพรก ความภูมิใจของคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประเทศชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ