X

อย่าเชื่อ! ‘คลิปเสียงปลอม’ อ้างหลุดจากที่ประชุม สธ. หลอกบังคับฉีดวัคซีนโควิด

กรุงเทพฯ – โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือน อย่าหลงเชื่อและแชร์ต่อคลิปเสียงปลอมในไลน์ หลอกบังคับประชาชนฉีดวัคซีนโควิด ย้ำ กระทรวงให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริง และฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ยืนยัน วัคซีนช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตามที่ในสื่อสังคมออนไลน์มีการส่งต่อคลิปเสียง อ้างว่ามาจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีเนื้อหาทำนองกล่าวหาว่า กระทรวงสาธารณสุขหลอกให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ต่อ เนื่องจากคลิปเสียงดังกล่าวไม่ได้มาจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข และขอยืนยันว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้จริง ซึ่งในขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่เร็วและติดเชื้อง่ายขึ้น การฉีดเข็มกระตุ้นจึงจำเป็น เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน จึงขอให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องตามหลักฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลการศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีน ที่พบว่าช่วยลดการติดเชื้อลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้

การฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านมา ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเป็นไปด้วยความสมัครใจ ส่วนที่ระบุว่า วัคซีนโควิดเป็นอาวุธชีวภาพก็ไม่ใช่เรื่องจริง เนื่องจากวัคซีนมีการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัย จากผู้เชี่ยวชาญทั้งต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการอาหารแลยา (อย.) ไทย ก่อนจะอนุมัติให้นำมาใช้กับประชาชน ขณะนี้ ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมมากกว่า 120 ล้านโดส พบอาการข้างเคียงในบางคน ซึ่งเหมือนการฉีดวัคซีนอื่น ๆ ส่วนใหญ่มักเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เวียนศีรษะ ปวดบวมบริเวณที่ฉีด และสามารถหายได้เอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"