X

จนท.ตรวจสอบร้องเรียนน้ำเสีย-ปลาตาย พบลานมันขนาดใหญ่ปล่อยน้ำเสียสู่ลำลางสาธารณะ

สระแก้ว – สิ่งแวดล้อมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนโรงงานปล่อยน้ำเสีย ปลาตายเกลื่อน พบลานมันขนาดใหญ่ปล่อยน้ำเสียสู่ลำลางสาธารณะ สั่งดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 17 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมและฝ่ายปกครอง ภายใต้อำนวยการของ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น พร้อมด้วย นายชาญ โต๊ะสิงห์ นายก อบต.คลองหินปูน ,นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผอ.สนง.ทสจ.สระแก้ว มอบหมายส่วนสิ่งแวดล้อม โดยนายสัญญา ว่องไวอมรเวช ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ,นายณัฐวุฒิ เติมทรัพย์ หัวหน้ากลุ่มโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว และ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.วังน้ำเย็น มอบหมายให้ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวว่า โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองวังจิกทำให้ปลาตายจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า เป็นบริษัท รุ่งเรืองผล จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ดังกล่าวมี นางอัมพร ปิยะทัศน์ศรี ผู้ประกอบการ เดินทางมาให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกในการเข้าตรวจสอบ โดยลงพื้นที่ตรวจสอบ 2 จุดคือ 1.จุดปล่อยน้ำลงคลองวังจิก ฝั่งตรงข้าม บจก.รุ่งเรืองผล พบสภาพน้ำเสีย มีลักษณะคราบสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเหม็น และพบเศษซากกล่องบรรจุจุลินทรีย์ธรรมชาติที่ใช้บำบัดน้ำเสีย (EM) ซึ่งบริษัทฯ นำมาเทลงคลอง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ก.พ.65 ที่ผ่านมา และ 2.บริเวณภายในบริษัทฯ พบว่า มีการปล่อยน้ำผ่านท่อระบายน้ำภายในพื้นที่ของบริษัทฯ ซึ่งมีส่วนที่ระบายออกสู่คลองสาธารณะจริง โดยในเบื้องต้นได้สั่งให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยการปิดกั้นทางระบายน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำจากบริษัทฯ ไหลออกสู่พื้นที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยผลการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีน้ำเน่าเสียในฝ่ายน้ำล้นคลองวังจิก ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว โดยลงพื้นที่ร่วมกับอำเภอวังน้ำเย็น ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า มีการชะของน้ำจากลานมันสำปะหลังของบริษัท ซึ่งเกิดในช่วงที่ฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำเสียที่ไหลไปรวมกันในท่อระบายน้ำที่ปล่อยออกสู่ลำรางสาธารณะ คณะตรวจสอบจึงมอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2540 ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหินปูน ดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 กับโรงงาน และไม่ให้โรงงานระบายน้ำออกนอกพื้นที่ โดยให้ปิดลำรางน้ำที่มีการระบายน้ำผ่านท่อออกนอกพื้นที่โรงงานทั้งหมด และแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียต่อไป

————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"