X

ปรากฏการณ์ปลาทูหลงน้ำ คนเฒ่าเตือนหวั่นสัญญาณเตือนภัยพิบัติ 

ปรากฏการณ์ปลาทูหลงน้ำ คนเฒ่าเตือนหวั่นสัญญาณเตือนภัยพิบัติ

ระนอง-ชาวบ้านในจังหวัดระนอง ยังคงแห่เดินทางไปดูปรากฏการณ์ปลาทู ที่บริเวณปากแม่น้ำกระบุรี หลังเกิดปรากฏการณ์ ฝูงปลาทูจำนวนมาก หลงเข้ามาในแม่น้ำกระบุรี หรือคนในท้องถิ่นเรียกว่า แม่น้ำปากจั่น ภาษาพม่าเรียกแม่น้ำจัน เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่า

ชาวบ้านออกเรือจับปลาทูหลงน้ำ

เมื่อวันอาอาทิตย์ที่ผ่านมา นายธวัช เพ็ชรแก้ว พร้อมนายวัชรินท์ คงยั่งยืน  ชาวบ้าน ต.น้ำจืด  อ.กระบุรี ได้นำเรืออวนลอยออกไปหาทั่วไปในลำน้ำกระบุรี อยู่หลังถ้ำพระขยางค์แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังประจำอำเภอกระบุรี (ระนอง)ปรากฏว่าพบปลาทูโดยบังเอิญ เมื่อสาวที่วางดักจับสัตว์น้ำของตนขึ้นมา

ปลาทูที่ชาวบ้านจับได้นำมาใส่ถุงขาย

ได้พบว่าภายในอวนติดปลาทูมามากถึง 5-6 กิโล รู้สึกแปลกใจจึงได้มาพูดคุยกันในวงเพื่อนฝูง  ต่อมาชาวบ้านทราบเรื่อง จึงมีชาวบ้านที่ใกล้เคยงหลานคนออกเรือไปหาได้มากินมาขายกันเยอะแยะเลย  เป็นปลาทูตัวเล็ก 14-15 ตัวโล ขายโลละ 35 บาท หรือ 3 โล 100 บาท  กินอร่อยมัน จับได้ทุกเวลา วันไหนสะดวกผมกับเพื่อนก็จะชวนกันลงไปหาปลาทูกันอีก (นายธวัชกล่าว)

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีฝูงปลาทูเข้ามาในแม่น้ำกระบุรี ตนอยู่มาจะ 50 ปีแล้ว ไม่เคยพบว่ามีปลาทูเคยขึ้นมาถึงกลางลำน้ำกระบุรี ถือเป็นเรื่องแปลก ตอนแรกเพื่อนชาวประมงพื้นบ้านบอก ตนไม่เชื่อจึงมาดูด้วยตนเอง ปรากฎว่าเป็นจริง และปลาทูที่จับได้ลักษณะตัวไม่เหมือนกับปลาทูที่อื่น ยังไม่รู้ว่าเรียกปลาทูอะไร ไม่เหมือนกับปลาทูทาง จ.ชุมพร ในอ่าวไทย และปลาทู ในระนอง ที่มีตัวขนาดใหญ่กว่า แต่ปลาทูที่พบ เป็นตัวขนาดสวย ลำตัวสีเงินสะท้อนแสง หางสีเหลือง ตาวาว กินแล้วมัน

ส่วนของพื้นที่แม่น้ำกระบุรีที่พบปลาทู

ชาวประมงพื้นบ้านในหลายหมู่บ้าน จาก 3 ตำบล คือ ต.บางใหญ่ ต.ลำเลียง และ ต.น้ำจืด  กว่า 230 ลำ ต่างนำเรือที่หาปลาจุดอื่น มาพากันจับปลาทู ตรงที่พบครั้งแรก พบว่ายังมีปลาทูจากทะเลเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก จับได้ประมาณ 50 ก.ก.-100 ก.ก. ต่อวัน  นำไปจำหน่ายในท้องตลาด ราคา 3 ก.ก./100 บาท และแบ่งกันทานในยามที่หมูราคาแพง

.ในขณะที่ชาวบ้านบางรายบอกว่า อาจจะเป็นปรากฏการณ์บางอย่างที่อาจเป็นลางบอกเหตุเหลือตอนภัยพิบัติ เช่นสึนามิที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ก็เป็นได้ เพราะตอนนั้นก็มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่าง ก็อาจเป็นได้  เนื่องจากในทะเลแปรปวน ผิดปกติ ทำให้ปลาหนีและอพยพเข้ามา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง