X

‘นายกฯ’ สั่ง ผู้ว่า กทม.เร่งแก้ปัญหา ‘คนกรุง’ เข้าไม่ถึง ‘เจอ แจก จบ’

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เรียกผู้ว่า กทม. แก้ไขการเปิดระบบรับผู้ป่วยนอก ‘เจอ แจก จบ’ ในโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัด กทม. ให้รองรับผู้ป่วยอย่างเต็มขีดความสามารถ

วันที่ 7 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกรณีเชิญ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าพบว่า ได้สอบถามถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จะทำอย่างไรกรณีประชาชนร้องเรียน เรื่องไม่สามารถเข้าถึงมาตรการต่าง ๆ ได้

ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน รับปากว่าจะดูแลรายละเอียดให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาทุกครั้ง มักจะไม่ฟังกันว่าจะทำอะไร อย่างไร บางครั้งไปอ่านจากโซเชียลก็ไม่เข้าใจกัน ฝากสื่อมวลชนช่วยชี้แจงด้วย มาตรการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ ‘เจอ-แจก-จบ’ ก็ไม่เข้าใจว่าเป็นอย่างไร ทั้งที่อธิบายกันไปหมดแล้ว ไม่ต้องถามว่าอะไร แต่ถ้าเดือดร้อนก็แจ้งกันมา

“สิ่งสำคัญที่สุด วันนี้ ทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อม รองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ดูว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง มีผลกระทบกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง กลุ่มของเรา ตัวของเรา ประชาชนแต่ละกลุ่มจะเดือดร้อนอย่างไร รัฐบาลก็พยายามเอาเหล่านี้มาคลี่คลายสถานการณ์ให้มากที่สุด แต่จะให้100% ให้ทุกคนพอใจเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องทำให้ทุกคนบรรเทาความเดือนร้อนมากที่สุด อยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลสามารถยอมรับได้ ด้วยงบประมาณที่มีอยู่และตัวบทกฎหมาย” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ติดตาม การดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ปรับแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อรูปแบบใหม่ คือ ให้การรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วยสีเขียว ผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 มี.ค.65 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบว่า มีผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการรักษาแบบนี้ได้

นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ผู้ว่า กทม. เร่งแก้ไขการเปิดระบบรับผู้ป่วยในส่วนของโรงพยาบาลสังกัด กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ของ กทม. ให้สามารถรับผู้ป่วยนอกแบบ ‘เจอ แจก จบ’ ได้จำนวนมากขึ้น อย่างเต็มขีดความสามารถ

นายธนกร กล่าวอีกว่า การรักษาแบบผู้ป่วยนอก ‘เจอ แจก จบ’ ผู้ติดเชื้อสามารถไปโรงพยาบาลตามสิทธิรักษาหรือใกล้บ้าน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด 14 จังหวัด รอบ กทม. ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตและสังกัดกรมควบคุมโรค เพิ่มศักยภาพให้การดูแลแบบผู้ป่วยนอก ‘เจอ แจก จบ’ ให้เพิ่มขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.65 เป็นต้นมา รองรับบริการได้ประมาณ 18,650 รายต่อวัน

แนะนำให้โทรนัดหมายก่อน เพื่อเข้าระบบการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ได้ ระบบจะติดตามประเมินอาการ 48 ชั่วโมง หากอาการดีขึ้นทุกอย่าง ก็จะให้ผู้ป่วยแยกกักตัวที่บ้านต่อ จนครบกำหนดระยะเวลากักตัว 7-10 วัน ตามที่แพทย์แนะนำ แต่หากมีอาการเปลี่ยนแปลง สามารถติดต่อกลับได้ทุกเวลา ขอให้ประชาชนมั่นใจ และแต่ละกองทุนสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม และกรมบัญชีกลาง จะตามจ่ายให้ผู้ป่วยตามสิทธิการรักษาที่มี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"