X

น้องภูผาคว้าอันดับ 1 งานประกวดภาพวาดเทศกาลนกฮูกนานาชาติคนแรกของไทย

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 7 มี.ค. 65 )   หลังจากที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดการประกวดภาพวาด ภายใต้ชื่องาน International Festival of Owls’ children’s owl art contest. ซึ่งได้มีการรวบรวมผลงานจากทั้ง 38 ประเทศ ทั่วโลก 2,801 ผลงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นคนไทยได้ส่งผลงานเข้าไปประกวด ชื่อนายรพีวิชญ์   จิรมิตรมงคล  อายุ 15 ปี หรือที่รู้จักกันก็คือน้อยภูผา ดีกรีลูกศิษย์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ แต่ที่น่าภาคภูมิใจก็คือน้องภูผาได้ส่งเข้าประกวดเป็นปีแรก และได้รับรางวัลเหรียญทอง อันดับ 1 ในรุ่น 15-18 ปี ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รางวัลในรุ่นนี้มาครอง

           ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านของน้องภูผา   ซึ่งตั้งอยู่ที่ 449/50   ต.ดอนตะโก   อ.เมือง  จ.ราชบุรี เพื่อสอบถามรายละเอียด โดยมีน.ส.สาลินี อินทร์ไข่ อายุ 38 ปี แม่น้องภูผา ร่วมพูดคุยและให้ข้อมูลจากการสอบถามทราบว่า  แม่ของน้องภูผามีเพื่อนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และทราบว่าการแข่งขันรายการนี้จะจัดขึ้นในอีก 1 สัปดาห์    น้องจึงได้บอกแม่ว่าอยากเข้าประกวดเพื่อลองวัดความสามารถของตนดู เลยวาดเป็นภาพนกฮูก พร้อมตั้งชื่อภาพว่า Owl of paradise  จนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 65 ทางเว็บไซต์ของการแข่งขันนี้  ได้ประกาศว่า ภาพที่น้องภูผาที่ส่งไปได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมส่งอีเมล์ยืนยันมาให้กับทางแม่ของน้องภูผา ก่อนที่จะส่งเหรียญทอง และใบประกาศนียบัตร มาให้ และขอภาพน้องไปจัดแสดงในนิทรรศการ ที่พิพิธภัณฑ์ ในเมือง Houston, USA ตั้งแต่เดือนมีนาคม 65 -กุมภาพันธ์ 66 และภาพยังได้ถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ภาพ เพื่อทำปฏิทิน โปสการ์ด ของสถาบันวิจัยนกฮูก นานาชาติ และจัดจำหน่ายไปทั่วโลกอีกด้วย

         น้องภูผากล่าวว่า มีเพื่อนของแม่ได้ทักมาว่ามีรายการนี้ประกวดอยู่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งจัดมาโดยต่อเนื่องถึง 11 ปีแล้ว ตนก็เลยอยากส่งประกวดดูแต่ก็ไม่ได้หวังรางวัลอะไร ซึ่งภาพของตนเป็นสไตล์ไทยร่วมสมัย โดยให้มีการตีความต่าง ๆ ในภาพ พอหลังจากประกาศออกมาก็รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลที่ 1 ในรุ่นอายุ 15-18 ปี ซึ่งนอกจากภูผาแล้วก็ยังมีคนไทยอีกคนหนึ่งคือน้องไทม์ ได้รับรางวัลชมเชย รุ่น 10-14 ปี ในการประกวดนี้เช่นกัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ลองส่งไปประกวดต่างประเทศ แต่ก็จะมีก่อนหน้าที่ที่ได้ส่งไปที่กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย เพื่อไปร่วมแสดงงานประกวด โดยภาพที่ส่งเข้าไปคอนเซ็ปต์ก็คือ คนจะนึกถึงนกฮูกเป็นความมืด ตนเลยตีความหมายใหม่ว่าเป็นนกฮูกด้านสว่าง โดยตั้งชื่อภาพว่า Owl of paradise โดยมีการนำลายไทยประยุกต์มาผสม มีการปิดทองและตัดเส้น และมีการรวมเอาเทวทูตของชาติตะวันตก มารวมอยู่ในภาพด้วย

ทั้งนี้ทางน.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรีเขต 1 ได้ทราบเรื่องก็เข้ามาพูดคุยพร้อมร่วมแสดงความยินดี และมอบเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้น้องไว้ต่อยอดสิ่งที่เรียกว่าเป็นพรสวรรค์น้องให้พัฒนา ในเส้นทางศิลปะที่น้องชอบต่อไป สามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก รพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี