X

นายกฯ วอน เข้าใจ จะนำงบฯ มาแก้วิกฤตพลังงานทั้งหมดไม่ได้ แต่จะให้เกิดผลกระทบ ปชช.น้อยสุด

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลดำเนินมาตรการแก้ไขวิกฤตพลังงาน ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด แต่ขอให้เข้าใจและฟังเหตุผลด้วยว่า ถ้านำงบประมาณมาทุ่มตรงนี้ทั้งหมด อย่างอื่นก็จะไปไม่ได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงวิกฤตพลังงานขณะนี้ว่า เกิดจากสถานการณ์นอกประเทศ ที่มีผลกระทบกับไทยในหลายมิติ รัฐบาลจำเป็นต้องปรับและพัฒนาแผนต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหาเป็นระยะ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีหลายเรื่องที่รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ไม่เฉพาะเรื่องของพลังงานและน้ำมันเท่านั้น

ทั้งนี้ เรื่องราคาพลังงานโลก ทั้งน้ำมันดีเซล เบนซิน และก๊าซ ทั้งแอลพีจีและเอ็นจีวี ทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งต้องหามาตรการที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยได้ดำเนินการทั้งด้านภาษีและจัดหาเงินมามาทดแทน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีน้อยลงและมีอยู่อย่างจำกัด

โดยดำเนินการภายใต้สมมติฐานและบริบทที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปอย่างเหมาะสม เช่น การพิจารณาราคาที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ว่าจะสามารถอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไปได้เป็นระยะเวลาเท่าใดในราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงการคาดการณ์ไปถึงว่า หากราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้ จะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรต่อไป และท้ายที่สุดหากราคาน้ำมันสูงต่อเนื่องขึ้นไปอีก ณ เวลานั้นก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะหลายประเทศก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ถ้าเทียบราคาน้ำมันและราคาก๊าซของประเทศไทยกับหลายประเทศใอาเซียนแล้ว ราคาของไทยยังอยู่ในระดับต่ำถึงแม้จะไม่ได้ต่ำที่สุด เพราะมีบางประเทศที่มีแหล่งพลังงานในประเทศเป็นของตัวเอง จึงขอให้ทุกคนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ด้วย จะแก้ไขปัญหาได้ ประชาชนก็ต้องเข้าใจและฟังเหตุผลด้วยว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือตรงไหนอย่างไร ถ้านำงบประมาณมาทุ่มตรงนี้ทั้งหมด อย่างอื่นก็จะไปไม่ได้ ยืนยันว่ารัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา โดยขอให้เน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้มีผู้เข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น ทั้งกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล การสูบน้ำเพื่อการเกษตร บ้านเรือนประชาชน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลดโลกร้อนด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"