X

มะนาวแพงใช้มะขาม,มะม่วงเบา,ตะลิงปลิง แทนได้ เมนูจี๊ดๆ “อเมริกาโน่มะขาม ตะลิงปลิงโซดา,น้ำมะม่วงเบา”

ตรัง  “มะนาวแพง ใช้อย่างอื่นแทนได้” ร้านกาแฟครีเอทเมนูเครื่องดื่มใหม่  ใช้ตะลิงปลิง มะขาม มะม่วงเบา เปรี้ยวได้ใจ สู้วิกฤต แทนมะนาวราคาแพง อุดหนุนชาวบ้านที่ขายตะลิงปิงและมะม่วงเบาในราคาถูก เจ้าของร้านเผยผิดลองถูกหลายวัน ทำทิ้งกินไม่ได้ ไป 40-50 แก้ว กว่าจะได้รสชาติที่ลงตัว “อเมริกาโน่ตะลิงปลิงน้ำผึ้งเดือนห้า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง ตะลิงปลิงโซดา น้ำมะขามโซดา น้ำมะม่วงเบาปั่นโรยพริกเกลือ วุ้นกะทิมะม่วงน้ำดอกไม้ วุ้นมะขามพริกเกลือ” ยอมรับได้เฉพาะบางเมนูเท่านั้น จึงอยากให้รัฐบาลช่วยปรับสมดุลเพราะตอนนี้แต่ละร้านก็แบกรับภาระต้นทุนวัตถุดิบอื่นๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นตลอด 

 

วันที่ 11 มีนาคม 2565 จากยุคภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพง โดยเฉพาะมะนาวที่มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 140 บาท และคาดยังคงพุ่งต่อเนื่อง และวัตถุดิบอื่นก็ปรับราคาสูงเช่นกัน และเป็นการช่วยซื้อวัตถุดิบจากชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ตะลิงปลิง มะม่วงเบา และมะขาม รวมถึงน้ำผึ้งเดือนห้า ทำให้นางชุดาณัฏฐ์หรือลิลลี่ นิลอุดมศักดิ์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านกาแฟสด Botanic café Trang (โบทานิคคาเฟ่ตรัง) ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้นำวัตถุดิบจากชาวบ้านในชุมชน มารังสรรค์จากที่เมนูเครื่องดื่มจะเน้นใช้มะนาวซะส่วนใหญ่ เช่น มะนาวโซดา แบล็คคอฟฟี่น้ำผึ้งมะนาว ที่ลูกค้านิยมสั่งกัน ได้มีการปรับเมนูใหม่ขึ้นเนื่องจากมะนาวมีราคาแพง โดยปกติจะใช้มะนาว 2-3 ลูกต่อหนึ่งแก้ว ตอนนี้ได้ทำเมนูเครื่องดื่มอเมริกาโน่ตะลิงปิงน้ำผึ้งเดือนห้า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง ตะลิงปลิงโซดา น้ำมะขามโซดา น้ำมะม่วงเบาปั่นโรยพริกเกลือ ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ 40 บาท และยังมีเมนูของหวาน วุ้นกะทิมะม่วงน้ำดอกไม้ วุ้นมะขามพริกเกลือ ราคา 55 บาท

ด้านนางชุดาณัฏฐ์หรือลิลลี่ นิลอุดมศักดิ์ บอกว่า จากที่มะนาวมีราคาแพงพุ่งสูงขึ้นทางร้านก็ได้มีการปรับตัวด้วยการนำตะลิงปลิง มะม่วงเบา มะขาม มาพัฒนาสูตรทำให้เป็น Food innovation ใหม่ จนได้เมนูอเมริกาโน่ตะลิงปลิงน้ำผึ้งเดือนห้า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง ตะลิงปลิงโซดา มะขามโซดา มะม่วงเบาปั่นโรยพริกเกลือ ซึ่งเราต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถใช้วัตถุดิบอื่นที่มาแทนมะนาวได้ หรือความเป็นดั้งเดิมของมะนาว ลักษณะพิเศษคุณสมบัติความเปรี้ยวความสดชื่นที่อยู่ในมะนาว แต่สำหรับบางเมนูเราสามารถนำมาปรับได้ เช่นตะลิงปลิง ให้ความสดชื่นใกล้เคียงกับมะนาว ซึ่งกว่าจะได้เครื่องดื่มใหม่นี้ขึ้นมาเราลองผิดลองถูกอยู่หลายวันต้องเททิ้งไป 40-50 แก้ว ซึ่งทำไปชิมไปโดยต้องให้ลูกค้าชิมและพนักงานในร้านชิมไปด้วย จนได้สูตรที่ลงตัว แต่จากที่ได้ลองนำตะลิงปลิงมาใส่ในกาแฟแทนมะนาว อาจจะได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกับมะนาว แต่ได้ความอร่อยไปอีกแบบ ในส่วนของอเมริกาโน่ตะลิงปลิง จะใช้ตะลิงปลิงจำนวน 5-6 ลูก เอามาคั้นและปั่นผสมกับน้ำผึ้งเดือนห้าที่ซื้อมาจากชาวบ้าน และท๊อปปิ้งบนด้วยตัวของอเมริกาโน่ ใส่เอสเปรสโซสดสองชอต ใส่โซดา 1 ชอตให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เมื่อลูกค้าดื่มเข้าไปจะได้ความหอมเปรี้ยวของตะลิงปลิงและกาแฟจนลงตัว ในส่วนของที่ใช้มะขามค่อนข้างทำยากนิดนึง ที่จะทำให้เข้ากับกาแฟได้เราต้องใส่น้ำผึ้งเดือนห้าเข้าไป

อีกอย่างที่ทางร้านได้นำตะลิงปลิง และมะม่วงเบา มาทำเครื่องดื่มนั้นเพราะต้องการช่วยอุดหนุนวัตถุดิบจากชาวบ้านเพราะตอนนี้มีแทบทุกบ้าน ชาวบ้านมาขายเพื่อหารายได้เสริมชาวบ้านนำมาขายให้ถุงละ 20 บาท มะม่วงเบากิโลกรัมละ 20 บาท ในส่วนของเมนูน้ำเราขายเริ่มต้นราคาแก้วละ 40 บาท ส่วนมะม่วงเบาปั่นพริกเกลือแก้วละ 50 บาท (สำหรับมะม่วงเบาเป็นผลไม้ที่มีมากในพื้นที่ภาคใต้) และเมนูของหวานที่มีมาก็จะเป็นวุ้นมะม่วงน้ำดอกไม้ และวุ้นมะขามพริกเกลือ ในเนื้อวุ้นจะมีเนื้อมะขามรวมอยู่ด้วยชั้นบนทอปด้วยวุ้นกะทิโรยบนด้วยมะขามและพริกเกลือ ขายในราคาชุดละ 55 บาท

สำหรับมะนาวในท้องถิ่นที่ชาวบ้านปลูกไม่มีเลยเพราะว่าไม่ออกผลผลิตเนื่องจากอากาศร้อนทำให้ต้องซื้อมะนาวจากต่างจังหวัดมาราคาค่อนข้างสูง ทำให้เราได้รับผลกระทบเพราะเราไม่สามารถลดคุณภาพของเครื่องดื่มได้เพราะฉะนั้นเราต้องใส่ในปริมาณเดิมเท่ากับว่าต้นทุนต่อแก้วของเราเพิ่มมากขึ้น เพิ่มสูงขึ้น บางแก้วบางเมนูเราใช้มะนาวถึงสองลูกครึ่ง จึงอยากให้รัฐบาลช่วยในเรื่องของการปรับสมดุลเพราะตอนนี้แต่ละร้านก็แบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดวัตถุดิบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟ นมสด แต่เราก็ยินดีที่จะแบกภาระตรงนี้เอาไว้ เพื่อไม่ให้เป็นการผลักภาระนี้ไปยังผู้บริโภค
ด้านนางปิยวรรณ เพ็ญนุกูล ลูกค้า บอกว่า เมนูเครื่องดื่มนี้เป็นรสชาติที่แปลกใหม่มาก แตกต่างแต่ลงตัว มีความหอมของตะลิงปิง อร่อย มีความเปรี้ยวนำแล้วตามด้วยกาแฟ จากที่ทางร้านพยายามนำวัตถุดิบอื่นมาแทนเนื่องจากมะนาวมีราคาแพง นำมาครีเอทเมนูใหม่ได้ดี
และนางสาวจริยา สาเก ลูกค้า บอกว่า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง จะมีรสชาติความเปรี้ยวแตกต่างจากมะนาว จะมีความหวานและหอมของน้ำผึ้งนำและเปรี้ยวตาม รสชาติอร่อยดี แปลกใหม่

ทั้งนี้มะขามยังมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แก้ไอ ขับเสมหะ บำรุงกระดูกและฟัน ส่วนตะลิงปิง ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ร้อนในแก้กระหายน้ำ ลดไข้ และมะม่วงเบาช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน มีวิตามินซีสูง แก้อาการบรรเทาวิงเวียนศีรษะ
ทางร้านทั้งพนักงาน เจ้าของร้าน ได้รับวัคซีนครบแล้ว มีการปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด19 และยังมีมาตรฐาน SHA รับรอง สำหรับร้านตั้งอยู่หน้าสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย จ.ตรัง เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. หยุดประจำทุกวันพุธ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 0902238829 หรือเพจเฟสบุ๊ค Botanic cafe Trang

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน