X

(มีคลิป) ชาวบ้านลุ่มเขื่อนลำแม่น้ำสรวยโอดครวญ ร้องชลประทานเชียงราย เร่งแก้ไขโครงการ

เชียงราย – ชาวบ้านลุ่มเขื่อนแม่น้ำสรวยโอดครวญ ร้องชลประทานเชียงราย เร่งแก้ไขโครงการ ตะแกรงหล็กแหลมเต็มท้องน้ำ

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ชาวบ้านจำนวน 30 คน 2 หมู่บ้าน ลุ่มเขื่อนลำน้ำแม่สาย สายน้ำหล่อเลี้ยง คนในชุมชนบบ้านเด่นภูเวียง ม.14 และบ้านสันกลาง ม.2 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับความเดือนร้อนจากโครงการชลประธานเชียงราย ได้ก่อสร้างคันตะแกรงหินริมตลิ่ง ตามลำแม่น้ำสรวยระยะทางราว 4 กม. ต่อจากเขตชลประทาน

นายชิน มณีวรรณ์ หนึ่งในกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากการก่อสร้างของโครงการคันตะแกรงหินของชลประทาน เผยว่า ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ผู้ใช้น้ำโดยตรง การก่อสร้างครั้งนี้ พบว่าไม่มีการประชาคมหมู่บ้าน ถึงแผนคันตอนการก่อสร้าง หลังก่อสร้างเสร็จไปบางส่วน ชาวบ้านถึงมารู้ว่า มีผลกระทบชาวบ้านผู้ใช้น้ำโดยตรง และยังพบว่า โครงการนี้นำตะแกรงเหล็กลงใต้น้ำ ชาวบ้านลงน้ำ เหยียบตะแกรงเหล็กที่มีปลายแหลม ทำให้บาดเจ็บเลือดออกไปตามๆกัน ชาวบ้านต้องห้ามเด็กลงเล่นน้ำรวมไปถึงผู้ใหญ่ ที่มาเที่ยวเล่นน้ำช่วงฤดูร้อน

ชลประทานเชียงรายได้ทำการก่อสร้างคันตะแกรงหิน ในเขตชลประทานตั้งแต่หน้าเขื่อนแม่สรวยลงมา ระยะทางราว 2 กม. พบว่าตลอดริมตลิ่ง 2 ข้าง ก่อตะแกรงหินมีความกว้างราว 10-12 เมตร ใต้ท้องน้ำไม่มีวางตะแกรง ทำให้ระบบนิเวศคงปกติ ส่วนที่โครงการชลประทาน ต่อเติมจากส่วนเขตชลประทาน เข้าเขตลำน้ำสาธารณะ พบว่า ได้ก่อสร้างคันตะแกรงหินริมตลิ่ง 2 ฝั่ง และใต้น้ำลงตะแกรงเหล็ก ไล่ลงไปเหลือเพียง 80 ซม. และบีบช่องทางน้ำให้เล็กลง ทำให้กระแสน้ำแรงเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถลงไปหาปลา หรือทำกิจกรรมตามลำแม่น้ำสรวยได้ ส่งผล มีชาวบ้านที่ลงน้ำถูกเหล็กตะแกรงปลายแหลมทิ่มแทงบาดเจ็บไปหลายราย

นายศุภชัย ศรีธิ ยังกล่าวอีกว่า ลำน้ำแม่สรวย เป็นลำน้ำหล่อเลี้ยงชาวแม่สรวย มาตั้งแต่บรรพบุรุษ หาปูหาปลากันได้ง่าย อีกทั้งยังเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หล่อเลี้ยงคนในชุมชน โดยการนำแพไม้ไผ่มาบริการให้นักท่องเที่ยว ล่องแพ ชมการทำเกษตร ในช่วงฤดูท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้คนในชุมชน

นายรัตน์ คำภีระ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ยังกล่าวว่า หลังจากการก่อสร้างคันตะแกรงเหล็กบีบช่องทางน้ำให้เล็กลง ชาวบ้านหวั่นกลัว ฤดูน้ำหลากช่วงฤดูฝน กระแสลำน้ำแม่สรวย อาจพุ่งเข้าท้วมบ้านเรือนท้ายน้ำฉับพลันได้ ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกัน ลงรายชื่อร้องเรียนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้ผู้มีอำนาจชลประทานเชียงรายลงมาดูแล แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน ชี้แจงกรณีการก่อสร้างคันตะแกรงหินลำแม่น้ำสรวย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881