X

กฟผ. เดินหน้าลดข้อจำกัดพลังงานหมุนเวียน ด้วย ‘โซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริด’ ที่เขื่อนอุบลรัตน์

ขอนแก่น – กฟผ. พร้อมลุยพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดแห่งที่ 2 ที่เขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางพลังงานให้ดียิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพทางพลังงาน ควบคู่กับการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งผลักดันประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

โครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ ตั้งอยู่บนพื้นที่อ่างเก็บน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 24 เมกะวัตต์ ใช้แหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้ามาจาก 3 แหล่ง ได้แก่

1.พลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับผลิตไฟฟ้าในช่วงกลางวัน
2.พลังงานน้ำ สำหรับผลิตไฟฟ้าในช่วงที่แสงสว่างไม่เพียงพอ และในช่วงกลางคืน
3.ระบบกักเก็บพลังงานที่ช่วยเสริมระบบผลิตไฟฟ้า (Battery Energy Storage System : BESS) ที่ช่วยเสริมการผลิตไฟฟ้าให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพในช่วงการเปลี่ยนถ่ายการผลิตไฟฟ้าของพลังงานแสงอาทิตย์และน้ำ โดยโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ มีแผนเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี พ.ศ.2566

โครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ นอกจากจะมีประโยชน์ด้านการสร้างเสถียรภาพทางพลังงานแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดการระเหยของน้ำ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น พัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางพลังงานที่สำคัญ จึงนับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีบทบาทสำคัญต่อเสถียรภาพทางพลังงานของประเทศ ที่เข้ามาช่วยลดข้อจำกัดของพลังงานหมุนเวียนและเสริมศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"