X

แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ปล่อยตัว 3 แรงงานกลับประเทศไทย หลังถูกหลอกไปทำงานเป็นสแกมเมอร์

เชียงราย-แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ปล่อยตัว 3 แรงงานกลับประเทศไทย หลังถูกหลอกไปทำงานเป็นสแกมเมอร์ในเขตคิงส์โรมัน

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 เวลา 16.00 น. ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย มอบหมายให้นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นผู้แทนในการรับมอบตัวแรงงานไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) โดยมีนายวิรุฬ สิทธิวงศ์ นอภ.เชียงของ จ.เชียงราย พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงของ พ.ต.ท.หญิง กัญญารัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงของ ร่วมเป็นสักขีพยาน หลังจากทางการไทยได้รับการประสานจากฝ่ายการต่างประเทศ/คณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ว่าจะดำเนินการส่งกลับบุคคลสัญชาติไทยทั้ง 3 ราย ให้กับทางการไทย ด่าน ตม.เชียงของ จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย จนท.ทหารพราน 3106, จนท.ศูนย์ประสานงานชายแดนฯ และสาธารณสุขอำเภอเชียงซอง เพื่อร่วมตรวจสอบ และรับตัวการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 3 ราย สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 65 เจ้าหน้าที่ด่าน ตม.เชียงของ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จำนวน 3 ราย คือ น.ส.สายสุนีย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ชาว อ.ภูซาง จ.พะเยา, น.ส.พิชญานิน (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย, และ น.ส.เพชราภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือกับกองพัวพันต่างประเทศ สปป.ลาว และประสานนายอำเภอเชียงของ แจ้งให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายทราบ ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 ผวจ.เชียงราย ได้มีหนังสือ ที่ ชร 0018.3/5812 ลงวันที่ 14 มี.ค. 65 ถึงเจ้าแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือคนไทยที่เดือดร้อน โดยมีท่านพันทอง คุนวิไล ฝ่ายการต่างประเทศ/คณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เป็นตัวแทนรับมอบ และรับปากจะรีบดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือคนไทยทั้ง 3 รายโดยเร็ว และเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65 เวลา 15.00 น. จนท.หน่วยรักษาความปลอดภัยภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้เข้าไปเจรจากับบริษัทและนายจ้างชาวจีน จนยอมปล่อยตัวคนไทยทั้ง 3 ราย โดยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เผยว่า ทางจังหวัดเชียงรายได้รับการประสานมาจากแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ว่าจะมีการปล่อยตัว 3 คนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่เขตเศรษฐกิจพิเศษฯ (คิงส์โรมัน) ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน เป็นชาวพะเยา 1 ราย และชาวเชียงราย 2 ราย โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีเราได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือประมาณ 3-4 กรณีที่ได้รับการร้องขอให้ทางการไทยประสานไปทาง สปป.ลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในพื้นที่ของแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ตม. อำเภอ ก็ได้ช่วยกันประสานกับแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และทางจังหวัดเชียงรายโดย ผวจ.เชียงราย ได้มีประกาศประชาสัมพันธ์เตือนให้พี่น้องชาวไทยอย่าได้หลงเชื่อการหลอกลวงไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน

 

พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงของ กล่าวว่า สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า ได้มีการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการป้องกันปราบปรามการลักลอบหรือนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และการกระทำความผิดกฎหมายอื่น การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใดๆ อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ช.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือ www.immigration.co.th”

 

ด้าน พ.ต.ท.เวียงโขง สุขุมมาลัย รองหัวหน้าด่านสะพานมิตรภาพ-ไทย แห่งที่ 4 (ห้วยทราย-เชียงของ) กล่าวว่า หลังจากได้รับการแจ้งประสานของความช่วยเหลือจากทางการไทย เจ้าหน้าที่ฝั่ง สปป.ลาว ก็ได้มีการตั้งทีมงานออกไปสืบค้นหาจนกระทั่งพบตัวและประสานพากลับประเทศ ตนอยากฝากคนที่ต้องการข้ามไปทำงานในฝั่ง สปป.ลาว ควรไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย จัดทำพาสปอร์ตและเดินทางไปตามขั้นตอนกระบวนการของกระทรวงการต่างประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถามความรู้สึกของทั้ง 3 คน โดยเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ดีใจที่ได้เดินทางกลับประเทศ ไม่คิดจะเดินทางกลับไปอีก และอยากฝากเตือนไม่ให้หลงเชื่อโฆษณาตามโซเซียลที่ชวนไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ได้ผลตอบแทนสูง มันเป็นการหลอกลวงทั้งหมด ไม่มีความเป็นจริง

 

หลังจาก 3 สาวชาวไทยได้เดินทางมาถึงที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเชียงของ ได้ทำการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ด่าน ตม.เชียงของ จะได้ดำเนินการ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881