X

ทหารร่วมประชาชน”ลงแขกเกี่ยวข้าว”นาผืนสุดท้ายของ อ.สะเดา ที่บ้านตะโล๊ะ

สงขลา – สะเดา ทหารกองกำลังเทพสตรี ( ฉก.ร.5 ) ร่วมหน่วยงานในท้องถิ่น จัดกิจกรรมลงเเขกเกี่ยวข้าวในที่นาผืนสุดท้าย บ้านตะโล๊ะ ของอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนาน  ตามแนวชายแดน ไทย – มาเลเซีย มีประชาชน เยาวชน นักเรียน เข้าร่วมจำนวนมาก

18 มีนาคม 65 ที่ศูนย์กสิกรรม บ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 มอบหมายให้ พ.ท.จตุพร ธานีพัฒน์ เสธ.ฉก.ร.5  ให้การต้อนรับ พ.อ.กิตติวัฒน์ แจ่มจิรารักษ์ หน.สกร.ฝกร.ศปก.ทบ. พร้อมด้วยคณะ ในโอกาสเดินทาง  ตรวจเยี่ยมหน่วย และติดตามผลการขับเคลื่อน การจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน ตามโครงการยุทธศาสตร์  ความมั่นคงตามแนวชายแดน โครงการจัดระบบป้องกัน  เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน โครงการคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติ  พื้นที่ชายแดน

และโครงการหมู่บ้านเข้มแข็ง  คู่ขนานตามแนวชายแดน ไทย – มาเลเซีย  ซึ่งได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของหน่วย ฉก.ร.5 โดยร่วมกับพี่น้องประชาชน  ในการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งมีผู้นำศาสนา ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าผาดำ เยาวชน และนักเรียน  เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

สำหรับที่นา  ในบ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ นับเป็นที่นาเพียงผืนเดียวของ อ.สะเดา ในปัจจุบัน เกษตรกรเจ้าของนา มี 37 ราย เริ่มปลูกข้าว  กันตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. ของทุกปี ซึ่งข้าวที่ปลูกประกอบด้วยพันธุ์ ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าว กข.43 ( ข้าวน้ำตาลต่ำ ) และข้าวหอมจัสมิน ซึ่งมีคุณภาพได้มาตรฐาน ที่สำคัญยังเป็นการปลูกแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี

ที่นายบูสมาน จิตตรง เกษตรกรในบ้านตะโล๊ะ ม.8  เป็นผู้ริเริ่มรณรงค์ และร่วมกันกับเพื่อนเกษตรกร ในอนุรักษ์ผืนนานี้ไว้ พร้อมจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ สำหรับผู้ที่สนใจ และเยาวชนรุ่นใหม่ ได้ศึกษาวิถีชีวิต ของชาวบ้านในชุมชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด